- Vì sợ thực phẩn bẩn, nhiễm khuẩn, không rõ nguồn gốc..., nhiều đại gia ngày càng kỹ tính trong việc chọn và săn lùng lương thực, thực phẩm. Nhiều người còn xây trang trại, tự nuôi trồng để có nguồn thực phẩm sạch.

Ông chủ Bảo Tín Minh Châu nhọc công săn thực phẩm sạch

Hiếm có doanh nhân nào lại có những sở thích, đam mê kỳ lạ như “ông chủ” của thương hiệu vàng Bảo Tín Minh Châu. Vị doanh nhân này thích “săn lùng” sản vật tại các chợ quê, phiêu diêu điền dã, chăm sóc cái ăn, cái mặc cho tất cả những ai được ông coi là bạn, là đồng sự. Nghe đâu có thực phẩm ngon, bổ, sạch thì dù lên rừng hay xuống biển, ông cũng đến tận nơi mua về chất hàng chục tủ đông lạnh ăn dần...

{keywords}

Đại gia Vũ Minh Châu đi chợ sinh thái

Mỗi tháng một lần, ông chủ Bảo Tín Minh Châu lại tổ chức một chuyến đi “chợ sinh thái” với số lượng bạn bè “không hạn chế”. Ông thuộc nằm lòng các sản vật địa phương theo mùa và đã “hoạch định” từ trước sẽ mua số lượng bao nhiêu và dùng các sản vật này để nấu thành món ăn gì. Những xe hàng, trên đó chất đầy rau rừng, quả rừng, khoai môn, củ mài, trứng gà quê, thịt lợn sạch, gạo nương... được mua về phục vụ cho tất cả cán bộ, công nhân viên của công ty.

Đại gia thời trang mua đất Phú Mỹ Hưng trồng rau sạch

Mới đây, trên Facebook của mình, anh Hồ Thế Sơn, Tổng Giám đốc Công ty thời trang Foci và chuỗi nhà hàng Sabu Kichoo, viết: “Nhà có vườn rau mồng tơi sạch (rau mồng tơi đỏ Pakistan, ăn luôn cả lá lẫn cọng), thực sự organic. Chờ vợ về lâu quá nên hai cha con quyết định làm nồi lẩu cua Cà Mau mồng tơi, chao ơi nó ngọt miệng quá”.

Gia đình doanh nhân này đã dành ra một khoảnh khá lớn ở khu vực “tấc đất tấc vàng” - đối diện hồ Bán Nguyệt, Phú Mỹ Hưng - chỉ để trồng các loại rau mà mình yêu thích. Anh Sơn bảo, có thêm một khoảnh nhỏ xíu để trồng rau, cũng là thêm một mảnh ghép nhỏ cho hạnh phúc của gia đình.

Bầu Đức thích "tự cung tự cấp"

Theo báo Người đưa tin, thực phẩm dùng hàng ngày của Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức, ngoài những thứ tự cung tự cấp, đầu bếp của ông chỉ dùng những gì biết tường tận nguồn gốc.Trong một bữa ăn tối với PV, bầu Đức cho biết toàn bộ rau thịt trên bàn là “của nhà trồng được”.

{keywords}

Bầu Đức thích "tự cung tự cấp"

Chủ tịch HAGL cũng đưa ra trong ĐHCĐ của doanh nghiệp này đầu năm 2014 về kế hoạch nuôi 100.000 con bò tại Lào, xây dựng dự án chăn nuôi bò thịt, bò sữa, chế biến sữa, thịt, thức ăn gia súc, sản xuất phân bón và trồng cây hồ tiêu...

Chủ tịch tập đoàn Nutifood lập trang trại trồng rau, nuôi gà

Cũng theo báo này, Chủ tịch tập đoàn Nutifood Trần Thanh Hải sau không ít lần “ôm bụng” với nhiều loại thực phẩm “trôi nổi” đã cùng anh em, bạn bè mở một trang trại nhỏ tại Q.9 TP. HCM để trồng rau nuôi gà, heo, cá... cung cấp cho bữa ăn hàng ngày.

{keywords}

Chủ tịch tập đoàn Nutifood Trần Thanh Hải

Ông Hải cho hay, việc sản xuất, chế biến thực phẩm theo một quy trình khép kín, kiểm soát chất lượng đầu vào đầu ra nghiêm ngặt tại VN chưa nhiều nên “thôi tự mình làm cho chắc ăn”.

Dũng "lò vôi" trồng lúa, thả cá, nuôi gà để dùng

Chủ khu du lịch Đại Nam Huỳnh Uy Dũng đã dành hẳn một khu đất lớn trong khuôn viên Đại Nam để trồng lúa, rau, thả cá, nuôi gà, vịt... để dùng hàng ngày. Ông Dũng cho biết: “Mình dùng lúa gạo, rau sạch, còn các loại khác cho vợ con, người nhà vừa rẻ vừa an tâm”.

{keywords}

Chủ khu du lịch Đại Nam Huỳnh Uy Dũng

Tuy giàu có, nhưng ông chủ Đại Nam vẫn đi xe máy loại thường quanh khu du lịch, mỗi ngày ăn chưa tới 50.000 đồng, một tuần ăn chay 4 ngày. Dũng lò vôi còn ấp ủ ý tưởng xây dựng một khu nhà riêng tự cung tự cấp, trồng 4 sào lúa, nuôi hồ cá, có vườn quả và trồng đậu tương để ép dầu làm đèn cầy thắp sáng cho Đền Đại Nam.

Đại sứ hàng Việt tự trồng rau

Nghệ sĩ Trung Dân khiến nhiều người bất ngờ khi quyết định làm "nông dân" thực thụ giữa Sài Gòn. Email của người nghệ sĩ nổi danh này không có chữ Trung Dân, mà lại có chữ farm – nghĩa là nông trại.  "Nông trại” trên sân thượng nhà anh trồng mười máng rau, cỡ 20m2 đủ ăn cho cả nhà 5 người.

{keywords}

"Vườn rau" trên sân thượng nhà nghệ sĩ Trung Dân.

Với anh, trồng rau mang lại nhiều lợi ích: vừa có rau sạch ăn, sân thượng lại được mát mẻ, giải nhiệt cho cả căn nhà. Ngoài ra, chăm sóc rau mỗi ngày cũng là phương thức giải stress hiệu quả và còn góp thêm oxy cho thành phố bớt ô nhiễm.

Đại gia bỏ phố, ra bãi sông Hồng xây nhà, trồng rau

Tự nhiên đã ban tặng cho bãi giữa sông Hồng là một trong những vùng đất khá màu mỡ và khí hậu mát lành. Vì thế, nhiều đại gia đã xây gia trang, nuôi trồng để có thực phẩm mang sang bên kia phố dùng hàng ngày cho cả gia đình. 

{keywords}

Những trang trại dưới bãi sông Hồng

Một đặc khu riêng gồm nhà vườn, sân golf, khu vui chơi, tập thể thao đã được xây dựng ở đây. Đi sâu vào trong bãi, len lỏi qua những con đường nhỏ, những nông trại riêng ngày càng được đầu tư bài bản. Không ít đại gia quan niệm, trồng rau mang lại nhiều lợi ích: vừa có rau sạch ăn, vừa làm việc chân tay để giải stress hiệu quả. Bên cạnh đó, họ còn giáo dục con cái biết gắn bó với thiên nhiên và tự lập.

'Trang trại' cá, gà, lợn... trong nhà ống phố lớn Hà thành

Nhiều người không thể tin trên nóc ngôi nhà 5 tầng ngay giữa lòng Thủ đô lại tồn tại một mô hình VAC có “một không hai”. Đó là ngôi nhà của ông Nguyễn Mạnh Tiến (Khâm Thiên, HN). Từ lan can tầng 5 đến tầng 6, 7 không còn một khoảng trống, nào. Khắp nơi được tận dụng làm chỗ ở cho... gà, ngan, lợn mán, cá quả, cá trê, rau cải, rau muống đến súp lơ …

{keywords}

Vườn rau trên tầng 6, 7 và dọc lan can tầng 5 với hơn 150 thùng xốp rau các loại


{keywords}

Ông Tiến bên "ao cá" đặc biệt của mình.

Nguồn thực phẩm dồi dào này không chỉ giúp gia đình nhà ông mà ngay cả hàng chục gia đình hàng xóm xung quanh cũng thoải mái trong việc sử dụng thực phẩm sạch.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)