- Hơn 1.000 ôtô của Việt kiều hồi hương nhập về Việt Nam, trong đó có trên 200 xe siêu sang như Bentley, Rolls-Royce,... nhưng đã trốn thuế hơn 1.000 tỷ đồng. Cơ quan công an đã khởi tố 7 vụ án hình sự.

Trung tướng Nguyễn Tiến Lực, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, cho biết như vậy tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Tổng cục Hải quan về kiểm tra công tác phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại chiều 21/7.

Điều tra của cơ quan công an thời gian qua cho thấy, trong hơn 1.000 ôtô nhập về Việt Nam thời gian qua theo diện Việt kiều hồi hương, có trên 200 chiếc là xe siêu sang như Bentley, Phantom, Mercedes, Rolls-Royce... Chỉ riêng 200 xe này, theo ông Lực, đã trốn thuế hơn 1.000 tỉ đồng. Cơ quan công an đã khởi tố 7 vụ án hình sự.

{keywords}
(ảnh minh họa)

Vị Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát cho rằng, theo quy định, mỗi Việt kiều về nước được mang một ô tô là tài sản chuyển từ nước ngoài về, được miễn thuế. Tuy nhiên, số Việt kiều về không đáng kể, chủ yếu những kẻ buôn lậu nước ngoài móc ngoặc với dân buôn lậu trong nước, xuống xã, phường xác nhận hộ khẩu khống, sau đó cho nhập ô tô về trốn thuế.

Cũng theo đại diện Bộ Công an, mới đây cơ quan công an đã truy tố một vụ án, bắt giữ hàng trăm xe máy phân khối lớn loại cũ nhập về Việt Nam. Những chiếc xe này được định giá từ 3-5 triệu đồng/chiếc. Còn thực tế, giá bán ra của các đối tượng buôn lậu ở TP.HCM lên tới 10.000-50.000 USD/chiếc, không có giấy tờ kèm theo.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là Quản lý thị trường của tỉnh Hải Dương đã tiếp tay, bảo kê, thậm chí móc nối để buôn lậu.

Để đăng ký với công an, dân buôn lậu đã móc nối với Quản lý thị trường Hải Dương, lập biên bản bắt khống, bán lại cho một DN tại TP.HCM. Sau đó lấy tiền chia nhau, hiện công an đang khởi tố điều tra vụ án.

Tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Trưởng ban Chỉ đạo 389 (Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả) yêu cầu ngành hải quan phải kiên quyết xử lý cán bộ bảo kê, bao che, tiếp tay cho buôn lậu và kỷ luật với người đứng đầu địa phương, đơn vị nếu để xảy ra buôn lậu, gian lận thương mại.

N.H (tổng hợp)