Trên đường 32 (Từ Liêm - Hà Nội) quần áo hàng thùng 5.000 - 10.000 đồng/chiếc khá hút khách. Mua nhiều nhất là các mối buôn tỉnh lẻ mang về chợ quê.

Ở các shop hàng thùng, đồ được xếp vào từng dãy hàng để những khách bán buôn có thể mua cả sạp. Mua theo kiểu này, khách không được chọn từng chiếc mà phải đếm theo số lượng để tính tiền. Tuy vậy, với kiểu mua "quạ" (đổ xô) như vậy, giá chỉ bằng một nửa so với mua lẻ. Mỗi chiếc quần hoặc áo của trẻ em giá 5.000 đồng, của người lớn là 10.000 đồng/chiếc. Còn mua số lượng lớn mà chọn từng chiếc thì giá tương ứng 7.000 - 12.000 đồng/chiếc.

Không chỉ bán quần áo, tại đây còn bán kèm cả giày dép. Các mặt hàng khá đa dạng, phục vụ nhiều lứa tuổi, từ trẻ em đến thanh niên, người trung tuổi, người già.

{keywords}
Chị Lan - nhân viên bán hàng tại cửa hàng cho biết, ngoài bán hàng, chị còn phải để ý những chiếc quần áo bị sứt chỉ, đứt khuy để sửa ngay

Chị Lan (quê ở Lào Cai) - nhân viên bán hàng cho hay, hàng được lấy từ nhiều mối buôn ở biên giới, sau đó về giặt và xử lý, làm mới rồi bán lại cho khách. Mỗi chiếc cũng lãi 2.000 - 5.000 đồng, nên với số lượng lớn hàng bán ra mỗi ngày, tiền lời thu về cũng tương đối. Theo chị Lan, những mặt hàng có giá 5.000 - 10.000 đồng/chiếc như vậy dễ bán hơn nhiều so với hàng đắt tiền.

Mỗi ngày, cửa hàng của chị bán lẻ được 50 - 60 chiếc. Còn lại, khách chủ yếu nhập buôn mang về các tỉnh lẻ để tiêu thụ ở các chợ quê. "Bán kiểu này giá rẻ được lãi ít nhưng họ lấy nhiều hàng với số lượng lớn cùng một lúc nên dễ bán, thu hồi vốn nhanh", chị Lan cho biết.

Những mẫu áo second hand (hàng cũ) chuẩn có mác "Made in China" vẫn được người tiêu dùng lựa chọn. Những người đi buôn đa phần đã có kinh nghiệm chọn hàng second hand rất nhanh vì quen với việc săn hàng thùng. Họ biết đâu là hàng "nước 1", đâu là hàng "nước hai", biết cái nào hàng xịn, cái nào hàng bình thường.

Anh Tùng, chủ cửa hàng đồ 5.000 đồng, cho biết: Dù là hàng thùng nhưng chất liệu và kiểu dáng khá đa dạng, độc đáo. Trong số này, có những chiếc không phải do kém chất lượng mà có thể kích cỡ to hoặc nhỏ còn đọng lại không tiêu thụ được nên anh nhập về để bán hàng thùng.

{keywords}
Khách đên mua hàng thùng đổ ở các chợ quê

Chị Hà Trang (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) thường xuyên đến đây mua hàng về bán tại các chợ quê cho hay, mặt hàng giá rẻ này khá đắt khách vì người mua không quá cầu kỳ, lại thích giá rẻ.

Chị Trang lý giải, thông thường đã vào cửa hàng thùng, phần lớn tâm lý khách là chấp nhận quần áo không mấy chất lượng, miễn hợp túi tiền và chất liệu chấp nhận được."Giá mỗi chiếc chỉ 5.000 đồng, nếu biết cách chọn, lọc lấy 50 - 100 chiếc hàng đẹp mà bán về các chợ quê với giá 20.000 - 25.000 đồng thì cũng lãi lớn. Trong khi đó, nếu nhập buôn ở các chợ sinh viên quần áo bắt mắt hơn nhưng giá cao, về bán rất khó", người buôn này tiết lộ.

Chị cũng bổ sung: "Người mua hàng thùng cũng có 5 -7 kiểu, người sành hẳn thì chọn hàng 'nước một' mới khui kiện, thậm chí mua hàng hiệu giá hàng triệu bạc. Còn những người không quá cầu kỳ, họ chọn mua vì giá rẻ và mẫu mã phù hợp". Với những mặt hàng giá chỉ 5.000 - 10.000 đồng/chiếc, vì rẻ nên có người không ngần ngại mua lấy vài bộ ưng ý về dùng. Tuy nhiên, theo chị, khách hàng cũng rỉ tai nhau nhiều kinh nghiệm khi bỏ tiền mua loại quần áo này.

Theo Zing