- Tổng cục Thống kê vừa công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 tăng 0,2% so với tháng trước. Đây là mức tăng nhẹ so với tốc độ chỉ 0,08% của tháng trước.

Nếu như tháng 4, CPI được đánh giá là mức tăng thấp nhất trong 13 năm trở lại đây thì tháng 5, tình hình đã khá hơn.

Tổng cục Thống kê cho hay, tháng 5 có tới 6 nhóm hàng hoá và dịch vụ tăng hơn 0,2%. Trong đó, nhóm nhà ở, vật liệu xây dựng, chất đốt có mức tăng cao nhất lên tới 0,43%. Nhóm giáo thông đứng vị trí thứ 2 khi đạt mức tăng 0,36%.

Có thể lý giải rằng, ngay trong tháng 5, thị trường bất động sản đã ấm trở lại, đặc biệt, đã xuất hiện cơn sốt căn hộ phân khúc hạng trung, giá rẻ ở mức trên dưới 1 tỷ đồng/căn ở một số dự án mới mở bán. Thêm vào đó, việc đẩy mạnh giải ngân gói hỗ trợ 30.000 tỷ cũng là chất xúc tác khiến thị trường này sôi động hơn. 

{keywords}

CPI tháng 5, giá xăng dầu tăng nhẹ. Đặc biệt, ngành vận tải còn chịu thêm tác động của chính sách siết chặt kiểm soát trọng tải xe, khiến giá thành cước vận tải hàng hoá cũng tăng theo.

Đứng vị trí kế tiếp là nhóm thiết bị và vật dụng gia đình tăng 0,25%, nhờ đầu hè nắng nóng, nhu cầu mua sắm đồ dùng như điều hoà, quạt... gia tăng. Nhóm đồ uống và thuốc lá cũng tăng 0,2%.

Cũng do bắt đầu vào mùa du lịch hè, nhóm văn hoá, giải trí du lịch cũng có tốc độ tăng 0,2%.

Nhóm chiếm tỷ trọng lớn nhất là hàng ăn và dịch vụ ăn uống, có tốc độ tăng giá ở mức trung bình là 0,17%.

Tuy nhiên, do các tháng trước, giá tiêu dung tăng nhẹ, có tháng còn giảm nên tính tháng 5 so với tháng 12/2013, giá tiêu dùng hiện mới tăng 1,08%. Với diễn biến này, các chuyên gia kinh tế dự báo các tháng giữa năm CPI cũng sẽ tăng không cao và dự kiến, lạm phát cả năm có thể chỉ ở mức 4-5%.

So với cùng kỳ, giá vàng giảm 0,85% và giá USD giảm nhẹ 0,04%.

Phạm Huyền