- Cây cao khoảng 3m, hoa to bằng bàn tay lại cực dễ trồng và chăm sóc,... nên mặc dù hơn hai tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, giống hoa mộc lan đã được nhiều người lùng mua về trồng cho kịp chơi Tết. Thậm chí, có người còn sang tận nhà vườn Trung Quốc để chọn mua những cây mộc lan đẹp nhất.

Từng được chiêm ngưỡng cây mộc lan đang độ bung nở hoa của một gia đình người bạn trong chuyến du lịch Đà Lạt vào Tết Nguyên đán năm ngoái nên năm nay, anh Nguyễn Đình Quý ở Ngọc Hồi (Thanh Trì, Hà Nội) quyết tâm tìm mối để đặt mua bằng được hai cây hoa mộc lan về chơi Tết và đem biếu sếp.

Anh Quý cho biết, trước kia anh mới được nhìn mộc lan qua phim ảnh, song, nhìn ngoài đời thì hoa có sức hút hồn hơn nhiều. Thế nên, Tết năm nay anh quyết phải lùng mua bằng được cây hoa này thay cho đào, quất. Nhưng, do chưa phổ biến ở Việt Nam nên tìm được mối bán hoa mộc lan rất khó.

“Tôi đã hỏi một vài chỗ nhưng đa phần là cây nhỏ, dáng đơn điệu, không bắt mắt. May sao, vừa rồi có cậu bạn ở Lâm Đồng nói sẽ tìm mối bên Trung Quốc để nhập về bán nên tôi phải liên hệ để đặt mua ngay may ra mới kịp cho cây nở hoa vào đúng dịp Tết”, anh Quý nói. 

{keywords}
Mặc dù hơn hai tháng nữa mới đến Tết nhưng rất nhiều người đang lùng mua hoa mộc lan

{keywords}
Cánh hoa đẹp, màu sắc trang nhã, hoa lại to khiến nhiều người thích thú

Tương tự, để có hoa mộc lan chơi Tết, cuối tháng 11 vừa rồi anh Hoàng Văn Hải ở Đông Ngạc (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã cất công sang tận các nhà vườn ở Trung Quốc để đặt mua.

Anh Hải chia sẻ, anh đã tìm hiểu và được biết, hoa mộc lan là cây thân gỗ nên cây muốn đẹp thường phải trồng nhiều năm, mà những cây con mới được chiết hoặc giâm cành thì anh không ưng vì chưa có dáng, thế. Trong khi đó, các nhà vườn ở Việt Nam thường chỉ nhập cây nhỏ, chưa bung dáng vì giá rẻ sẽ dễ bán.

Anh Hải đã vất vả lặn lội cả ngàn ki lô mét qua tới Trung Quốc để lùng mua hoa. Bù lại công sức bỏ ra, anh tha hồ chọn được cây vừa ý. Điều anh bớt lo nhất là chi phí vận chuyển về Việt Nam không quá đắt đỏ.

“Tổng chi phí hai cây tôi đặt mua, tính cả phí vận chuyển, hết chưa tới 6 triệu đồng. Cây đã được đánh gốc trồng trong chậu, đảm bảo sống 100%. Về mình chỉ cần tưới nước, bón phân là Tết này có hoa mộc lan chơi”, anh Hải khoe.

{keywords}
Loại hoa mộc lan có thân cao 3m bán ở thị trường Việt Nam đang cực kỳ hút khách

Trao đổi với PV. VietNamNet, anh Thanh Tùng, một đầu mối phân phối hoa mộc lan ở Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết, mộc lan là cây hoa thân gỗ, dễ trồng, dễ chăm sóc, thích ứng với rất nhiều loại khí hậu khác nhau. Loại cây này cực nhiều hoa (giống hoa đào của Việt Nam), hoa nở ra to bằng bàn tay, có rất nhiều màu sắc như: hồng, tím, vàng, trắng,... song, màu hồng phấn được nhiều người chọn mua nhất.

“Tôi đang nhập loại mộc lan màu hồng phấn có thân cao 3m từ Côn Minh (Trung Quốc) về để bán thăm dò Tết này, giá 1,2 triệu đồng/cây. Thế mà vừa mới đăng trên mạng lượng khách đã đặt hàng khá đông. Dự kiến, khoảng 10 ngày nữa tôi lại nhập thêm một lô mộc lan”, anh Tùng cho hay.

Theo anh Tùng, mộc lan nhập về từ Trung Quốc đã được tuốt lá, đang có chồi nhỏ. Khi mua về, mọi người chỉ cần tách túi bầu trồng vào chậu có đường kính khoảng 40-50cm là vừa đẹp. Trồng xong, bón phân hữa cơ và tưới nước cho cây mỗi ngày một lần. Sau khoảng 10 ngày cây sẽ hồi và chồi hoa bắt đầu lớn dần.

Cũng theo anh Tùng, càng trồng lâu năm hoa và dáng cây mộc lan càng đẹp nên mọi người có thể trồng trong chậu cảnh hay sân vườn trước nhà để đến mùa sang năm lại được ngắm hoa bung nở gần giống như hoa anh đào hay hoa đào ở Việt Nam.

Bảo Hân