Bánh trung thu siêu rẻ, 10.000 đồng/chiếc, có lớp vỏ và nhân bên trong không khác so với những loại 40.000-50.000 đồng trên thị trường....

Tin tức trên Tri thức trực tuyến, một số quầy bán bánh trung thu ở TP HCM, ngoài treo bảng mua 1 tặng 3, 4 còn bắt đầu chào bán loại siêu rẻ có giá 10.000-15.000 đồng một chiếc.

Chưa đến Trung thu nhưng tại một số tuyến đường ở TP HCM đã xuất hiện loại bánh nướng, bánh dẻo giá siêu rẻ. Thậm chí, một số điểm bán giá niêm yết cũng rục rịch giảm giá để đẩy hàng ra.

Một chủ hàng bánh trung thu trên đường Phan Văn Hớn (quận 12, TP HCM) cho biết, giá một số loại giảm từ 40.000-50.000 đồng xuống còn 20.000 đồng một chiếc 220 gram. Loại nhỏ hơn không nhãn mác, xuất xứ, hạn sử dụng có giá bán 10.000 đồng một chiếc. Theo quan sát, loại bánh này chỉ được bọc bằng một lớp hộp nhựa bên ngoài.


Khi người mua thắc mắc về mức giá siêu rẻ, chủ hàng cho hay: “Bánh trung thu này bán cho học sinh ăn, nên không để nhãn và giá mềm hơn”. 

Cách đó vài trăm mét, một chủ quầy đang đon đả mời khách ăn thử loại bánh nhân thập cẩm có giá 15.000 đồng một chiếc đã cắt sẵn để trên mặt quầy. Loại này có lớp vỏ và nhân bên trong không khác so với những loại 40.000-50.000 đồng trên thị trường. Tuy nhiên, mức giá sản phẩm lại rẻ chỉ bằng 1/3.

{keywords}

Các loại bánh giá rẻ đều được bao gói tương đối sơ sài.

Trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP HCM, trong chiều 22/9, tất cả các cửa hàng đều treo bảng mua 1 tặng 3 hoặc 4. Một loại bánh có nhãn hiệu Kim Đô được chào bán với giá khá rẻ, tương đương mức giá của những loại đã đề cập bên trên.

Theo lời chị này, việc giảm giá mạnh và bán các loại bánh giá rẻ là cách để các cửa hàng đánh vào tâm lý ham rẻ của người tiêu dùng.

Một nhân viên bán hàng cho biết, trên thị trường hiện tại có quá nhiều thương hiệu bánh trung thu. Người tiêu dùng như lạc vào ma trận và phần lớn đều bị thu hút bởi các chương trình khuyến mại. Còn thực tế, các hãng bánh lớn cho tới thời điểm này chưa có chương trình giảm giá "khủng" như những dòng trung cấp, bình dân.

Cẩn thận bánh trung thu không nguồn gốc

Ngày 8/9, khi kiểm tra cửa hàng kinh doanh đồ làm bánh số 164 Kim Ngưu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Đội Quản lý thị trường số 5 đã phát hiện gần 100kg nhân bánh cùng hương liệu dùng để sản xuất bánh Trung thu đựng trong túi nilon hút chân không, không có nhãn mác, mỗi túi có trọng lượng từ 100-500g.

Theo khai nhận của chủ cửa hàng là bà Nguyễn Thị Hồng Vân, toàn bộ số nhân bánh và hương liệu gồm các vị trà xanh, đậu đỏ, đậu xanh, socola chip đen, socola chip vàng... đều được thu gom trôi nổi trên thị trường, sau đó bán cho những ​hộ làm bánh Trung thu nhỏ lẻ.

{keywords}

Những gói hương liệu làm bánh Trung thu tại cơ sở 164 Kim Ngưu (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Trước đó, vào đêm 23/8, Đội quản lý thị trường số 11 Hà Nội phối hợp cùng Cục Cảnh sát Môi trường và Công an quận Tây Hồ đã thu giữ 2 tấn nhân bánh không rõ xuất xứ. Số nhân bánh này được đóng trong các bịch nilon đã hút chân không gồm nhiều loại như cốm, đậu đỏ, đậu xanh…

Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng thu giữ 50.000 quả trứng muối, nguyên liệu sản xuất bánh Trung thu không rõ nguồn gốc. Nhân bánh đựng trong các thùng c​arton bên ngoài có in chữ Trung Quốc và sẽ được bán cho những cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, hoặc gia công.

Từ những vụ việc trên, trao đổi với phóng viên VietnamPlus, một lãnh đạo Đội Quản lý thị trường số 5 cho biết, trên nhiều trang mạng xã hội, một số cá nhân đang tự giới thiệu về các loại bánh Trung thu được làm tại nhà với những lời quảng cáo rất hấp dẫn và giá khá rẻ.

Qua vụ việc kiểm tra cơ sở kinh doanh đồ làm bánh trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều nguyên liệu trôi nổi với giá rất rẻ nhưng chủ yếu là bán cho các cơ sở ​không đăng ký kinh doanh.

"Hiện chúng tôi tiếp tục truy xét những cơ sở đã mua số nguyên liệu trên để sản xuất và kinh doanh kiếm lời," đại diện Đội Quản lý thị trường số 5 cho biết.

Ông cũng khuyến cáo, người tiêu dùng nên tìm tới các thương hiệu nổi tiếng, có cửa hàng cửa hiệu rõ ràng, đặc biệt khi chọn bánh Trung thu cần phải quan sát vỏ bánh còn nguyên vẹn, được bao gói trong nilon và có hút ẩm để tránh bị mốc.

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Trưởng phòng kiểm soát chất lượng hàng hóa, Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), do thực phẩm là một trong những mặt hàng trực tiếp ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng, nên các Chi cục Quản lý thị trường sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt thị trường.

Bên cạnh đó, phía cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân khi mua bánh cần kiểm tra tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản, thời hạn sử dụng.

(Theo ĐSPL)