Ông Đoàn Văn Phương - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang đã chia sẻ về hành trình đưa sản vật truyền thống này đến với bàn ăn của thực khách trên không.

Cách mới quảng bá sản vật truyền thống

- Ông có thể cho biết chiến lược của tỉnh Tiền Giang trong việc giữ gìn thương hiệu xoài cát Hòa Lộc?

Ông Đoàn Văn Phương: Xoài cát Hòa Lộc là một trong những sản phẩm chủ lực của tỉnh Tiền Giang. Thời gian qua, nhiều chương trình, dự án hỗ trợ phát triển cây xoài cát Hòa Lộc đã được triển khai như công nhận Nhãn hiệu hàng hóa tập thể cho xoài cát Hòa Lộc (2006), cấp văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý của xoài cát Hòa Lộc cho 13 xã, huyện Cái Bè (2009), triển khai hướng dẫn sản xuất theo tiêu chuẩn GAP (Good Agriculture Practice: Quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt)và thực hiện Chương trình “Hỗ trợ và phát triển toàn diện xoài cát Hòa Lộc vùng Hòa Hưng - Cái Bè, Tiền Giang kết hợp với du lịch” (2010).

{keywords}
Đại diện Công ty Suất ăn hàng không Việt Nam (đơn vị thành viên của Vietnam Airlines) ký kết hợp đồng nguyên tắc tiêu thụ với đại diện đơn vị cung cấp xoài của tỉnh Tiền Giang tại buổi lễ.

Từ năm 2010 đến nay, nhiều chương trình, dự án đã được triển khai nhằm kết nối cung cầu phát triển cây xoài cát Hòa Lộc, trong đó dự án “Chuỗi giá trị gắn sản xuất và tiêu thụ xoài cát Hòa Lộc trên địa bàn tỉnh Tiền Giang” đang được triển khai thực hiện nhằm mời gọi doanh nghiệp đầu tư, tiêu thụ sản phẩm xoài Cát Hòa Lộc.

- Vietnam Airlines cho biết Hãng đã phục vụ xoài Hòa Lộc trên các đường bay từ TP.HCM đi Hà Nội và quốc tế trong nửa đầu tháng 02/2019. Ông có thể chia sẻ lý do tỉnh Tiền Giang quyết định hợp tác với Vietnam Airlines để cung cấp sản vật truyền thống này trên chuyến bay?

Ông Đoàn Văn Phương: Trong thời gian qua tỉnh Tiền Giang đã có nhiều chiến lược để giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm của mình như thông qua các chương trình xúc tiến thương mại của tỉnh nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm như các Lễ hội, Hội Chợ, Hội nghị, Hội thảo,… và các chương trình kết nối cung cầu giữa các cơ sở, THT, HTX sản xuất với các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài tỉnh.

{keywords}
Ông Lê Hồng Hà - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airline phát biểu về nội dung liên kết với tỉnh Tiền Giang đưa xoài cát Hòa Lộc phục vụ trên chuyến bay của Hãng.

Đặc biệt, tỉnh đã thực hiện kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm với các thành phố lớn như TP.HCM, TP. Đà Nẵng, TP. Hà Nội,… Đồng thời, tỉnh cũng thực hiện công tác thông tin, truyền thông nhằm giới thiệu quảng bá sản phẩm của địa phương và nhiều chương trình khác để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm.

Việc hợp tác giữa tỉnh Tiền Giang và Vietnam Airlines nhằm đưa xoài cát Hòa Lộc lên chuyến bay cũng là một trong những chính sách của tỉnh và là hoạt động nằm trong chương trình “Bốn mùa cây trái - Bốn mùa yêu thương” của Vietnam Airlines với mục đích tạo đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, góp phần quảng bá thương hiệu xoài cát Hòa Lộc nói riêng và hình ảnh Việt Nam nói chung đến với thế giới.

- Ông có thể cho biết các vùng trồng xoài cát đảm bảo chất lượng với Vietnam Airlines như thế nào?

Ông Đoàn Văn Phương: UBND tỉnh Tiền Giang đã có Quyết định số 04/2015/QĐ-UBND ngày 09/02/2015 về việc ban hành chính sách hỗ trợ áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt trong nông nghiệp, thủy sản trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Theo đó, những cơ sởsản xuất các loại nông, thủy sản - trong đó có xoài cát Hòa Lộc - theo tiêu chuẩn GAP sẽ được hỗ trợ.

{keywords}

Ông Đoàn Văn Phương - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang chia sẻ về hành trình đưa xoài cát Hòa Lộc đến với bàn ăn của hành khách Vietnam Airlines.

 

Hiện nay, diện tích xoài cát Hòa Lộc được chứng nhận theo tiêu chuẩn VietGAP là 32ha, với sản lượng hàng năm đạt trên 320 tấn.Với diện tích và sản lượng được chứng nhận VietGAP cùng với truy xuất nguồn gốc thông qua tem điện tử, có thể nói vùng trồng xoài cát Hòa Lộc của tỉnh đảm bảo đáp ứng được sản phẩm nông sản an toàn để cung ứng cho Vietnam Airlines.

Thêm nhiều loại quả sẽ lên suất ăn Vietnam Airlines

- Tỉnh có đánh giá gì về việc Vietnam Airlines đóng góp vào việc bao tiêu sản phẩm bằng cách đưa xoài Hòa Lộc lên phục vụ trên các suất ăn máy bay?

Ông Đoàn Văn Phương: Việc đưa xoài cát Hòa Lộc của Tiền Giang lên các chuyến bay của Vietnam Airlines là điều kiện tốt để quảng bá thương hiệu sản phẩm này đến người tiêu dùng trong và ngoài nước, qua đó sẽ tạo thuận lợi hơn cho việc xuất khẩu sản phẩm đặc sản này của tỉnh sang thị trường thế giới. Mặt khác, đây cũng là điều kiện góp phần làm đa dạng sản phẩm phục vụ các suất ăn trên các chuyến bay của Vietnam Airlines.

- Để nâng cao hiệu quả hợp tác cùng Vietnam Airlines nói riêng và các nhà phân phối nói chung, tỉnh Tiền Giang đã có những biện pháp gì? Sau xoài cát Hòa Lộc, tỉnh có dự kiến tiếp tục hợp tác với Vietnam Airlines ở loại quả nào khác không?

Ông Đoàn Văn Phương: Để nâng cao hiệu quả hợp tác cùng Vietnam Airlines nói riêng và các nhà phân phối nói chung, tỉnh sẽ là cầu nối kết nối cung cầu giữa Vietnam Airlines và các nhà cung cấp sản phẩm xoài Hòa Lộc an toàn như HTX Hòa Lộc, HTX xoài Tân Thanh, Công ty TNHH sản xuất, chế biến nông sản Cát Tường,… đồng thời kiểm tra, giám sát việc tuân thủ về chất lượng, an toàn thực phẩm của các cơ sở cung cấp; mở rộng việc chứng nhận theo tiêu chuẩn VietGAP và tiếp tục hỗ trợ tem điện tử truy xuất nguồn gốc.

Sau xoài Hòa Lộc, tỉnh Tiền Giang dự kiến hợp tác với Vietnam Airlines về các loại quả chủ lực, đặc sản của địa phương như sầu riêng, thanh long, chôm chôm, khóm, ổi, mít, cam, sapoche, nhãn, mãng cầu xiêm, dưa hấu và các sản phẩm chế biến (sấy) đơn, cocktail,…

- Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!

Vũ Minh