- Thị trường xe máy Việt Nam đang có dấu hiệu “nhạt” dần. Trong khi các nhà sản xuất dường như cạn kiệt ý tưởng thì người tiêu dùng lại đang “khát” một chiếc xe mang tính đột phá, có nhiều tính năng.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), 6 tháng đầu năm 2015, doanh số bán của 5 DN thành viên đạt 1.335.701 xe, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2014.

Trong số này, Honda Việt Nam vẫn chiếm tỷ lệ áp đảo với 921.937 xe bán ra, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Yamaha Việt Nam bán được 347.193 xe, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngược lại, SYM bán 29.921 xe, giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Piaggio bán 22.628 xe, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Suzuki bán 14.022 xe, giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

Còn theo số liệu của Thị xã Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc), 6 tháng đầu năm 2015, lượng xe máy sản xuất và tiêu thụ của nhà máy Honda Việt Nam giảm 10,1% so với cùng kỳ năm 2014, Piaggio giảm 1%.

{keywords}

6 tháng đầu năm 2015, doanh số bán của 5 DN thành viên đạt 1.335.701 xe, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2014.

Các dự báo cho thấy, số lượng khách hàng chuyển sang sử dụng xe ga ngày càng tăng, thị trường vẫn giữ ở quy mô lớn, nhưng khó có thể đạt sự tăng trưởng mạnh trong tương lai.

Nhiều chuyên gia cho rằng, một trong những nguyên nhân quan trọng, khiến thị trường xe máy không còn hấp dẫn là các nhà sản xuất đang lúng túng trong việc tìm ra một mẫu xe máy mới để phù hợp với sở thích của khách hàng.

Trong khi thị trường ô tô rất sôi động, có hàng chục mẫu xe mới ra mắt mỗi năm, thì xe máy không có sản phẩm nào. Các nhà sản xuất đang thể hiện dấu hiệu cạn dần những ý tưởng sản phẩm.

Vài năm gần đây, các DN xe máy hầu như không đưa ra được sản phẩm mới thật sự nào, để chinh phục khách hàng. Chủ yếu vẫn là các sản phẩm “bình mới, rượu cũ” với việc tạo thêm vài nét sơn, thay vài mẫu tem dán...

Trong khi đó, thói quen của khách hàng đã thay đổi rất nhiều so với trước. Những mẫu xe phiên bản mới chỉ thay đổi một số chi tiết vỏ nhựa, hay tem xe… đều không được người tiêu dùng quan tâm, vì thực chất nó không khác gì so với phiên bản cũ.

Mới đây nhất, Honda Việt Nam đã trang bị khóa thông minh (khởi động không cần chìa) cho 2 mẫu xe SH 150 và 125 mới.

{keywords}

Người tiêu dùng lại đang “khát” một chiếc xe mang tính đột phá, có nhiều tính năng.

Cũng giống như ô tô, người lái chỉ cần mang chìa khóa theo, cách xe từ 2m trở lại, chìa sẽ tự kết nối (xác nhận mã) với xe. Không cần thao tác tra chìa khóa vào ổ, chỉ cần xoay núm khởi động là xe nổ máy và hoạt động. Cùng với đó là khả năng chống trộm nâng cao.

Các nhà sản xuất cho biết, đã đến lúc nói lời tạm biệt với những loại chìa khóa truyền thống để chuyển sang thiết bị điều khiển với thiết kế hiện đại. Công nghệ này có khả năng tương thích với tất cả các dòng xe ga và xe số phổ thông. Thời gian tới sẽ được trang bị rộng rãi trên các dòng xe máy, mà không tạo ra thay đổi đáng kể nào đối với thiết kế của xe.

Chìa khóa thông minh từ lâu đã được áp dụng trên ô tô và ngày càng trở nên phổ biến. Các nhà sản xuất cho biết, thời gian tới, xe máy sẽ còn được tích hợp nhiều công nghệ hiện đại từ ô tô, nhằm tăng tiện ích cho sản phẩm.

Một trong những công nghệ quan trọng có thể được tích hợp trên xe máy trong tương lai gần là: tính năng cảnh báo va chạm.

Tính năng này sẽ tính khoảng cách và thời gian va chạm với phương tiện phía trước để đưa ra cảnh báo cho người điều khiển. Ngoài ra là các công nghệ khác như tùy chỉnh độ sáng của đèn pha và đèn hậu, kết nối người và xe thông qua ứng dụng trên smartphone...

Đây sẽ là hướng đi mới cho các nhà sản xuất xe máy, nhằm tạo ra cuộc cách mạng cho một ngành sản xuất đang có chiều hướng lụi tàn.

Trần Thủy