Tỷ phú duy nhất tại Việt Nam Phạm Nhật Vượng chứng kiến tài sản và thứ hạng tiếp tục tăng trong bảng xếp hạng mới nhất của Forbes.

Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách thường niên tỷ phú thế giới. Theo đó, ông Phạm Nhật Vượng, chủ tịch Tập đoàn Vingroup tiếp tục là tỷ phú Việt Nam duy nhất được ghi danh trong xếp hạng này.

Trong tổng số 1.810 tỷ phú trên thế giới (so với 1.826 tỷ phú trong bảng xếp hạng năm trước), ông Phạm Nhật Vượng năm nay xếp thứ 1.011, tăng 107 bậc so với bảng xếp hạng của năm ngoái.

{keywords}

Theo đánh giá của Forbes, Vingroup là một trong những tập đoàn lớn nhất tại Việt Nam và có doanh thu chủ yếu từ bất động sản. Cũng theo Forbes, Vingroup đang mở rộng nhanh chóng hoạt động sang các lĩnh vực bán lẻ, logistics, nông nghiệp, giáo dục và y tế.

Trong năm 2015, Vingroup đã mở quần thể vườn thú safari đầu tiên tại đảo Phú Quốc và cũng mở 7 trung tâm thương mại mới tại Việt Nam. Dự án lớn nhất của Vingroup, theo đánh giá của Forbes là khu phức hợp Vinhomes Central Park 81 tầng, với tổng giá trị đầu tư 1,5 tỷ USD.

Theo Forbes, danh sách các tỷ phú thế giới 2015 biến động mạnh do TTCK toàn cầu chao đảo, giá dầu giảm và đồng USD tăng vọt. Những biến động nói trên đã khiến số lượng tỷ phú thế giới giảm, từ 1.826 người năm trước xuống còn 1.810 người.

Tổng giá trị tài sản của nhóm tỷ phú thế giới này đạt 6,48 ngàn tỷ, giảm 570 tỷ so với năm trước.

Trong năm 2015, đã có 29 tỷ phú qua đời. Chỉ có 500 người chứng kiến giá trị tài sản tăng, trong đó có ông Phạm Nhật Vượng. Ông Vượng năm nay 47 tuổi, có tổng tài sản gần 1,8 tỷ USD, tăng gần 100 triệu so với năm trước.

Ông chủ Microsoft Bill Gates vẫn là người giàu nhất với tài sản 75 tỷ USD, tiếp theo là ông chủ hãng thời trang Zara Amancio Ortega và sau đó là NĐT chứng khoán huyền thoại người Mỹ Warren Buffett

Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg (31 tuổi) chứng kiến tài sản tăng thêm hơn 11 tỷ và thứ hạng tăng từ vị trí 16 năm trước lên vị trí số 6.

Mỹ là nước có nhiều tỷ phú nhất, 540 người. Tiếp theo là Trung Quốc với 251 người, bao gồm 69 đến từ Hong Kong.

M. Hà