Đến thăm vườn cây của nghệ nhân Vũ Văn Tuynh tại xóm 5 xã Hải Sơn, Hải Hậu (Nam Định) khi ông đang chuẩn bị lên Hà Nội tham gia một cuộc triển lãm cây cảnh. 

Nằm ngay trên trục đường xã Hải Sơn, tôi khá bất ngờ vì trước mắt là một ngôi biệt thự sang trọng tọa lạc giữa khu vườn rộng rãi trưng bày nhiều cây cảnh đẹp và độc đáo.

Anh Vũ Đoàn, con trai của ông Tuynh cho biết: "Cha tôi đã làm quen với cây cảnh cách đây vài chục năm. Từ đời ông bà cho đến các bác, chú nhà tôi đều có truyền thống trồng cây cảnh. Ngoài những cây có trong vườn nhà, gia đình tôi còn chuyển đổi đất nông nghiệp trồng lúa sang trồng cây cảnh. Đến nay đã có khoảng trên 2.000 cây đẹp được bàn tay cha tôi kì công tạo dựng".

Anh Đoàn cũng cho biết thêm: "Không chỉ cha tôi mới có niềm đam mê với cây cảnh, mẹ tôi cũng rất am hiểu về cây. Có những lúc cha tôi bận, một mình mẹ có thể mang hàng trăm triệu đồng tự đi mua cây nếu bà thấy cây đó đẹp và có giá trị...".

Sau nhiều năm, với đôi bàn tay tài hoa, sự kiên trì uốn nắn chăm sóc kì công, ông Tuynh đã tạo được nhiều chậu cây cảnh quý. Hiện nay, trong vườn nhà ông có hàng trăm chậu cây cảnh với đủ các thế, dáng được rất nhiều khách hàng ưa chuộng. Những người sành chơi cây cảnh định giá một cây trong vườn nhà ông có giá hàng chục tỉ đồng.

{keywords}
Thế cây độc đáo được nhiều người yêu thích

Là nghệ nhân chơi cây có nghệ thuật riêng biệt, có cây như thân lạc lâu năm, quý được ông sưu tầm trong nhiều năm. Tay ông uốn lượn, cắt dật kì công mới dáng vẻ thanh thoát hài hòa. Nhiều bạn bè trong giới chơi cây, buôn cây đánh giá rất cao vườn cây của ông vì vậy thường xuyên tới thăm quan và giao lưu trao đổi nghệ thuật.

Cũng là một người chơi cây cảnh lâu lăm, ông Vũ Hồng Quân (Trực Ninh - Nam Định), vừa là một khách hàng, vừa là người giao lưu học hỏi kinh nghiệm làm vườn đánh giá về vườn cây nhà ông Tuynh: "Nói về cây cảnh ở huyện Hải Hậu thì vườn cây nhà ông Tuynh có giá trị rất cao. Thế cây "Long Thăng" đặt trước cửa nhà là cây có giá trị cao nhất. Thế nhưng sở thích cá nhân là tôi lại thích thế cây "Lão mai hồi đầu" hơn. Định giá cây này theo tôi cũng phải đến cả tỉ đồng. Có người cũng đã trả giá đó nhưng gia đình ông Tuynh vẫn chưa đồng ý bán".

Những người sành chơi cây cho rằng cách tạo thế cây dáng "Long" rất khó. Từ xưa tới nay, dáng thế gắn với chữ “Long” tượng trưng cho sức mạnh và quyền lực tối cao. Trong các dáng thế bonsai cơ bản có bảy thế “Long” được nhiều người ưa chuộng nhất đó là: Long đàn phượng vũ, Lưỡng long tranh châu, Long bàn hổ phục, Long mã hồi đầu, Long Thăng, Long giáng, Long cuốn thủy. Bảy thế Long này đòi hỏi cần nhiều công sức trong việc tạo hình vừa toát lên sự mạnh mẽ, sự khỏe khoắn của loài vật linh thiêng nhất trên thế giới.

Cây "Long Thăng" của ông Tuynh không chỉ có giá trị cao mà còn đạt nhiều giả vàng tại các hội trợ triển lãm. Thời gian này ông cũng đang bận rộn trong việc mang cây đi tham gia triển lãm tại Hà Nội. Đợt cao điểm sốt cây xanh (2010-2012), gia đình ông thu về hàng chục tỉ bán cây cảnh. Khách hàng từ nhiều miền như Ninh Bình, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Hà Nội... về mua chơi, mua buôn bán ra thị trường. Các loại cây trong vườn nhà ông đa dạng như cây thân lạc lâu năm, cây ôm đá độc thạch, cây dáng quái, cây ôm lộc bình, cây mini già ...

Với những đóng góp của ông cho Hội sịnh vật cảnh, Ông đã được tỉnh Nam Định trao bằng nghệ nhân về những đóng góp xây dựng nghệ thuật sinh vật cảnh tỉnh nhà. Gia đình ông cũng là gia đình mô hình điểm của xã Hải Sơn về làm giàu từ sinh vật cảnh, tạo ra sản phẩm cây cảnh chất lượng cao, quy mô sản suất lớn.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

(Theo ĐSPL)