Ông Phùng Ngọc Khánh, Cục trưởng Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) chia sẻ, tiềm năng phát triển thị trường bảo hiểm ở Việt Nam còn rất lớn, khi rất nhiều lĩnh vực chưa được khai thác như bảo hiểm thiên tai, năng lượng, tài sản công...

Cú hút vốn 6.000 tỷ

Từ tháng 5 vừa qua, Bộ Tài chính đã bắt đầu phát hành trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 20 năm đầu tiên cho các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, với số tiền lên tới 6.000 tỷ đồng, lãi suất 7,75%/năm.

Chia sẻ tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tài chính tại New York (Hoa Kỳ) do Bộ Tài chính chủ trì tổ chức đầu tuần trước, nhiều doanh nghiệp Mỹ vui mừng bày tỏ, điều đó đã thể hiện cam kết rất mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam trong việc tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp bảo hiểm phát triển. Bởi trước đó, với gần 20 năm phát triển, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam chưa bao giờ được phép mua trái phiếu như vậy bằng tiền huy động của người tham gia.

{keywords}

Cũng tại cuộc đối thoại này, nhiều doanh nghiệp Mỹ đã đề nghị Việt Nam cần phải đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính hơn nữa cho ngành bảo hiểm.

Chẳng hạn như cần nới lỏng điều kiện cần ít nhất 6 tháng kinh nghiệm hoạt động đại lý bảo hiểm mới được triển khai sản phẩm bảo hiểm liên kết chung, rút ngắn thời gian phê duyệt sản phẩm từ 21 ngày xuống còn 14 ngày cho bảo hiểm nhân thọ.

Với lĩnh vực phi nhân thọ, hãng bảo hiểm AIG còn đề nghị Bộ Tài chính cho phép phê chuẩn sản phẩm bảo hiểm sức khỏe theo hướng phê chuẩn hệ thống các quyền lợi bảo hiểm để giúp DN triển khai linh hoạt và rút ngắn thời gian giới thiệu sản phẩm ra thị trường.

Với sản phẩm bảo hiểm hưu trí, các doanh nghiệp cho rằng, các nước thường cho phép ưu đãi thuế theo tỷ lệ % lương tối thiểu hàng tháng đối với khoản đóng góp vào bảo hiểm hưu trí tự nguyện. Hiện nay, ở Việt Nam, mức khấu trừ đang là 1 triệu đồng, tương đương 33 đô la Mỹ/tháng, chưa khuyến khích được người lao động tham gia do mức ưu đãi rất thấp, không tương xứng với thu nhập của người lao động.

Sẽ đẩy mạnh cải cách

Ông Phùng Ngọc Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính cho biết, các văn bản quy phạm liên quan đến các kiến nghị của doanh nghiệp trên sẽ được Bộ xem xét để sửa đổi.

Ông Khánh bày tỏ, bảo hiểm là một trong các lĩnh vực Việt Nam ưu tiên mở cửa thị trường cho các nhà đầu tư nước ngoài. Đến nay, Việt Nam có 61 doanh nghiệp bảo hiểm, trong đó, đã 6 hãng có vốn đầu tư của Hoa Kỳ gồm AIA, AIG, ACE non life, ACE life, MetLife, Liberty. Các doanh nghiệp này đều hoạt động tốt, tăng trưởng ổn định, tuân thủ pháp luật Việt Nam.

Thị trường bảo hiểm Việt Nam đã có nhiều bước tăng trưởng đáng kể. Đặc biệt ở bảo hiểm nhân thọ, tốc độ tăng trưởng rất ấn tượng, 30%/năm. Trong 6 tháng đầu năm 2015, tăng trưởng khai thác mới của bảo hiểm nhân thọ khoảng 41%, trong đó, có những doanh nghiệp tăng trưởng 200-300% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, theo ông, tỷ lệ doanh thu bảo hiểm trên GDP năm 2014 của Việt Nam mới chỉ đạt mức 2,44%, cho thấy tiềm năng phát triển thị trường này còn rất lớn.

Hiện cả nước mới có khoảng 10% dân số có bảo hiểm y tế, sức khỏe, 60% hành khách được bảo hiểm trách nhiệm hành khách vận chuyển đường bộ.

Bảo hiểm hàng hoá vận chuyển xuất nhập khẩu mới đạt tỷ lệ bảo hiểm 9% tổng kim ngạch năm 2014. Bảo hiểm nông nghiệp trong chương trình thí điểm hiện nay mới chỉ có bảo hiểm chưa đến 1% diện tích trồng lúa, chưa đến 0,4% tổng đàn vật nuôi, gia súc.

Bảo hiểm xe cơ giới có tỷ lệ tham gia bắt buộc mới đạt 40% đối với xe mô tô - xe máy. Riêng tỷ lệ tham gia đối với bảo hiểm vật chất xe ô tô còn thấp.

Nhiều lĩnh vực, ngành nghề hầu như chưa được khai thác như bảo hiểm thiên tai (hàng năm NSNN phải hỗ trợ, tổ chức, cá nhân phải tự bù đắp thiệt hại thiên tai lên tới gần 1% GDP), bảo hiểm năng lượng nguyên tử; bảo hiểm tài sản công; bảo hiểm tín dụng và rủi ro tài chính; bảo hiểm trách nhiệm bác sỹ, tư vấn hành nghề luật sư, bảo hiểm cháy nổ nhà tư nhân, bảo hiểm cho người có thu nhập thấp,...

Chính phủ đã phê duyệt mục tiêu chiến lược phát triển đến năm 2020, tổng doanh thu thị trường này phải tăng từ 2,44% GDP hiện nay lên 4-5% GDP, đồng thời, cần duy trì tốc độ tăng trưởng 10%/năm.

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư Việt – Mỹ lần này, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh trước các nhà đầu tư Mỹ: "Việt Nam cam kết thực hiện đối xử công bằng giữa nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực bảo hiểm. Chính phủ luôn coi trọng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và các nhà đầu tư hoạt động thành công tại Việt Nam".

Sông Hồng- Phạm Huyền