{keywords}
Toà tháp Landmark 81 nằm trong quần thể dự án Vinhomes Central Park nhìn từ trên cao.

Kể từ năm 2004, Forbes lập danh sách và công bố danh sách 2.000 doanh nghiệp lớn nhất toàn cầu Global 2000 hàng năm. Các tiêu chí đánh giá bao gồm doanh thu, lợi nhuận, tài sản và giá trị vốn hóa được tính tại ngày 30/4.

Năm 2020, Vingroup là doanh nghiệp tư nhân Việt Nam duy nhất lọt vào bảng xếp hạng với vị trí thứ 1534, tăng 213 so với năm 2019. Ngoài ra, bảng xếp hạng còn ghi nhận 3 doanh nghiệp khác của Việt Nam đều là những ngân hàng nhà nước.

{keywords}
Có 4 đại diện của Việt Nam trong bảng xếp hạng Forbes Global 2000

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2020, Vingroup có tổng tài sản 413.613 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 122.112 tỷ đồng, tăng lần lượt 2,4% và 1%. Trong lĩnh vực sản xuất, VinFast bắt đầu đẩy mạnh chiến lược tận dụng hệ sinh thái Vingroup với chương trình mua nhà Vinhomes tặng voucher giảm giá khi mua xe VinFast. Đầu năm 2020, VinSmart ra mắt ba mẫu điện thoại mới là Active 3, Joy 3 và Star 3, vươn lên top 3 thương hiệu bán chạy nhất tháng 3 và chiếm 16,7% thị phần điện thoại thông minh ở tuần cuối cùng.

Trong lĩnh vực bất động sản, Vinhomes đã tăng cường tương tác khách hàng qua các kênh không gặp mặt trực tiếp, đẩy nhanh tiến độ ra mắt website bán nhà trực tuyến. Hệ thống Vincom Retail thắt chặt các biện pháp phòng dịch, đảm bảo an toàn, đồng thời đưa gói hỗ trợ 300 tỉ đồng giảm giá thuê mặt bằng cho các đối tác, cũng như khuyến mãi. Vinpearl công bố chiến lược đẩy mạnh hợp tác với các hãng hàng không nội địa, cung cấp dịch vụ du lịch trọn gói, tung các chương trình kích cầu tại hệ thống khách sạn và công viên chủ đề VinWonders.

Cho đến thời điểm này, Vingroup đang là một trong những doanh nghiệp nổi bật của khu vực châu Á trong việc tài trợ phòng chống dịch bệnh Covid-19 với tổng kinh phí hỗ trợ lên tới gần 600 tỷ đồng. Tập đoàn này cũng nhanh chóng sản xuất thành công hai mẫu máy thở xâm nhập đầu tiên, góp phần đảm bảo sự chủ động cho Việt Nam trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Vào ngày 6/5, Vingroup và Đại sứ quán Nga, Đại sứ quán Ukraine tại Việt Nam đã ký kết biên bản thống nhất tiếp nhận 2.400 máy thở xâm nhập điều trị Covid-19 do đơn vị này trao tặng.

Với những hoạt động mang nhiều ý nghĩa trên, Forbes cũng tôn vinh tỷ phú Phạm Nhật Vượng trên “bảng vàng” chống dịch cùng với nhiều tỷ phú khác như Jack Ma, Ma Huateng, Li Ka Shing…

Đạt được nhiều thành tựu mới cùng kết quả kinh doanh khả quan và bền vững, Vingroup được ghi nhận là một trong những đại diện tiêu biểu và là doanh nghiệp tư nhân duy nhất của Việt Nam trong bảng xếp hạng Top 2000 của Forbes.

Minh Tuấn