Đánh giá cao cách làm độc đáo và đầy sáng tạo của Vingroup trong dự án VinFast, TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng VinFast cần một sự ủng hộ của cả nước để bứt lên, tạo thành một năng lực, một sức mạnh mang tính biểu tượng quốc gia.

“Việt Nam đã làm được”

- Ô tô thương hiệu Việt cuối cùng cũng đã hiện hữu, và chỉ ít giờ nữa sẽ “sánh vai” cùng các thương hiệu ô tô hàng đầu thế giới tại triển lãm quốc tế Paris Motor Show. Là người từ lâu đã trăn trở với công nghiệp ô tô, cảm xúc của ông lúc này thế nào?

Cảm xúc mãnh liệt! Tôi nghĩ, cuối cùng mình đã tìm được thứ mà chúng ta từng nghĩ mình không làm được. Thứ đó chính là niềm tin về năng lực của Việt Nam trong cuộc cạnh tranh toàn cầu. Nhiều năm rồi, Việt Nam chưa có được một sản phẩm chế tạo nào để định vị mình trong bản đồ công nghiệp thế giới. Dù nỗ lực quốc gia tập trung ưu tiên xây dựng, cho đến nay, chúng ta vẫn không thành công trong việc có được một nhãn ô tô thương hiệu Việt. Nhưng lần này, với VinFast, niềm tin “Việt Nam làm được” không chỉ bùng cháy trở lại mà còn trở nên vững chắc hơn rất nhiều với cách làm táo bạo, độc đáo và đầy sáng tạo của Vingroup. Không lâu nữa, cảm xúc đó sẽ biến thành niềm tự hào mang tên gọi Việt Nam. Và đó, chắc chắn đó không chỉ là cảm xúc của riêng tôi.

{keywords}
 

- Nói về sự táo bạo, ông đánh giá thế nào về việc VinFast không chọn “ao nhà” cho lần ra mắt đầu tiên mà tự tin ra thẳng “biển lớn”, tự tin “sánh vai” cùng các tên tuổi lớn như Ferrari, BMW, Mercedes....? 

Đây là một cách làm táo bạo, khác thường và có lẽ là chưa từng thấy. Paris Motor Show là một trong 5 triển lãm ô tô hàng đầu thế giới nơi những đỉnh cao của ngành công nghiệp ô tô hội tụ, thường không phải lựa chọn của những tân binh như VinFast. Nhưng VinFast có tầm nhìn và nội lực mạnh để tự tin như vậy. Hậu thuẫn VinFast là lịch sử kinh doanh đầy sức thuyết phục của Tập đoàn Vingroup - công ty mẹ. Bên cạnh đó, VinFast cũng có triển khai dự án rất hiệu quả, sử dụng một cách uyển chuyển các nguồn lực gồm vốn, công nghệ và xu thế thời đại để đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng, kiểu dáng và tính hiện đại.

Và như cách mà nhiều báo chí nước ngoài đưa tin mấy hôm nay, logo chữ “V” của VinFast đã thể hiện khát khao vượt qua những giới hạn và tự hào khẳng định với thế giới một thương hiệu đến từ Việt Nam. Tôi tin đây cũng là điều mà các doanh nghiệp Việt từng nung nấu và giờ đã được kích hoạt lên.

- Không phải tình cờ mà tất cả các quốc gia có ngành công nghiệp ô tô đều là các nước có nền công nghiệp phát triển, mang lại lợi ích to lớn cho nền kinh tế và cho đất nước. Ông có thể lý giải cụ thể hơn?

Tạo động lực phát triển, tăng cường sức mạnh quốc gia và tinh thần dân tộc, khẳng định triển vọng phát triển ô tô thương hiệu Việt là không có gì phải nghi ngờ. Nhưng ngành kinh doanh ô tô không sống chỉ bằng lợi ích tinh thần. Nhà kinh doanh phải có lợi nhuận, công nhân phải có thu nhập ngày càng tốt, ngân sách phải thu được thuế từ đó.

Tôi nghĩ bài toán này, Vingroup đã tính kỹ. Đó là lợi ích phát triển ngành dựa trên nền tảng công nghệ cao, là lợi ích liên kết phát triển theo chuỗi toàn cầu, là việc cung cấp những chiếc ô tô tốt và đẹp, mang logo chữ “V” cho người tiêu dùng, là tạo hàng chục ngàn việc làm và thu nhập cho người lao động, đóng thuế cho ngân sách nhà nước và đóng góp phúc lợi xã hội.

Tất nhiên, Vingroup cũng phải có lợi nhuận. Nhưng như triết lý đơn giản “muốn có lợi nhuận thì trước hết, phải đáp ứng được người tiêu dùng”. Đơn giản vậy thôi. Nhưng đó chính là một luận điểm kinh tế chính trị nền tảng mà tôi nhận thức được từ lúc còn ngồi trên giảng đường Đại học.

VinFast cần sự ủng hộ quốc gia

- Là người theo dõi những bước đi của Vingroup trong những năm gần đây, theo ông, động lực nào để Vingroup quyết tâm sản xuất ô tô? 

Slogan của Vingroup là “Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt”, phản ánh mục tiêu và động lực cho các quyết định của Tập đoàn này. Ở khía cạnh cá nhân, tôi nghĩ đơn giản vì Chủ tịch Vingroup là một người Việt Nam, một người Việt Nam biết yêu tổ quốc mình.

- Theo ông, Chính phủ và người dân có cần ủng hộ, hỗ trợ Vinfast như Nhật Bản, Hàn Quốc… đã làm đối với doanh nghiệp ô tô của họ? 

Rất cần. Tuyệt đối cần! Hầu như không có ngoại lệ, những nước đi sau, muốn thoát khỏi tình trạng tụt hậu phát triển, ngoài những yếu tố đầu vào thông thường, bắt buộc như vốn, kỹ năng lao động, còn cần đến một thứ gọi là “tinh thần dân tộc” và “lòng yêu nước”. Làn sóng đó, cộng hưởng với tài trí doanh nhân, tạo nên sức cạnh tranh quốc gia mạnh mẽ. Đó là cách Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan thành công của mấy chục năm trước. Nhật Bản sẽ không “thần kỳ” với Mitsubishi, Toyota, Sony và Honda nếu Chính phủ không có một chính sách công nghiệp khôn khéo và sự hậu thuẫn của một “cấu trúc công nghiệp nhiều tầng”. Hàn Quốc trỗi dậy thành công với Samsung, Huyndai, Daewoo và LG là nhờ sự ủng hộ hết lòng của Chính phủ và toàn bộ nhân dân Hàn Quốc.

Việt Nam càng cần như vậy. Chắc chắn VinFast cần một sự ủng hộ quốc gia như vậy để bứt lên, tạo thành một năng lực, một sức mạnh mang tính biểu tượng quốc gia. Chính phủ đã có những tín hiệu rõ ràng về chuyện này. Người dân Việt Nam, với tinh thần dân tộc luôn cháy bỏng, tôi nghĩ, cũng sẽ luôn đứng bên cạnh, đi cùng và sẵn sàng tiếp sức cho VinFast.

Tôi tin VinFast sẽ thành công. Và sau VinFast sẽ tiếp tục còn nhiều “VinFast” như vậy.

- Xin cảm ơn ông!

Huy Hoàng (thực hiện)