- Hàng loạt vận đen đeo đuổi Vinaconex, từ vỡ đường ống nước cấp cho thành  phố Hà Nội cho tới những khó khăn, tai tiếng trong hoạt động kinh doanh. Dàn lãnh đạo của tổng công ty liên tục thay đổi.

Dàn lãnh đạo liên tục biến động

Từ 20/10, ông Hoàng Nguyên Học - đại diện Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) tại Vinaconex - thôi giữ chức Chủ tịch HĐQT sau gần 4 tháng đảm nhiệm.

Ông Vũ Quý Hà rời ghế tổng giám đốc để thay thế ông Học làm chủ tịch HĐQT. Ông Đỗ Trọng Quỳnh, thành viên HĐQT, được bổ nhiệm vị trí TGĐ thay cho ông Hà.

Như vậy, các vị trí chủ chốt trong ban lãnh đạo Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Vinaconex (VCG) thêm một lần nữa biến động. Tuy nhiên, nhân sự thay thế là các gương mặt quen thuộc của DN này.

Trước đó, đầu tháng 7/2015, Vinaconex đã thông qua đơn xin từ nhiệm của chủ tịch HĐQT Nguyễn Thành Phương, sau nhiều năm tại vị. Hiện ông Phương vẫn là chủ tịch Công ty Tài chính cổ phần Vinaconex-Viettel (VVF).

{keywords}

Một quỹ đầu tư lớn gần đây là Market Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) cũng thoái vốn khỏi VCG, không còn là cổ đông lớn. Cuối tháng 9, quỹ này đã bán 3,6 triệu cổ phiếu VCG, giảm tỷ lệ nắm giữ xuống còn 4,45%. Như vậy, hiện Vinaconex chỉ còn 2 cổ đông lớn là SCIC (57,8%) và Viettel (21,3%).

Kết quả kinh doanh của VCG cũng giảm sút. Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu và lợi của DN này giảm lần lượt 26% và 8% so với cùng kỳ. Chi phí tài chính của DN quý II tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ, lên gần 43 tỷ đồng.

Trong báo cáo hợp nhất kiểm toán 2015, kiểm toán nhấn mạnh ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ về xử lý tài chính sau thanh tra việc cổ phần hóa VCG, trong đó lưu ý đến việc các khoản nợ tiềm tàng của công ty có thể phát sinh.

Liên quan đến vụ việc vỡ đường ống nước sông Đà, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an vẫn đang làm việc với Vinaconex và khởi tố vụ án hình sự liên quan đến việc thiết kế, phê duyệt và xây lắp tuyến ống truyền tải nước sạch dự án nước sông Đà giai đoạn 1.

Chưa hết vận hạn

Quyết định sáp nhập Công ty tài chính Vinaconex Viettel (VVF) với Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) cũng là một kết cục đáng buồn của Vinaconex. Đây là sự hợp tác giữa Vinaconex và Tập đoàn Viettel, từng được hai phía kỳ vọng rất nhiều.

Trong năm 2014, VVF lỗ 12 tỷ đồng, nợ xấu lên có lúc lên tới hơn 70% và không huy động được vốn từ năm 2014. VVF hiện có khoản nợ 150 tỷ đồng trái phiếu với CTCP Tập đoàn Vina Megastar và đang phải lo giải quyết.

{keywords}

Vấn đề lớn nhất đối với Vinaconex là sự cố liên tục tại đường ống nước sạch sông Đà.

Gần đây, Vinaconex còn dính vào việc chậm chễ bàn giao quỹ bảo trì chung cư (2%) cũng như sự xuống cấp của một số tòa nhà mà tổng công ty này xây dựng. Hiện Vinaconex chưa trả lại người dân tòa nhà N05 tại Trung Hòa - Nhân Chính, Hà Nội số tiền bảo trì 70 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo quyết định mới nhất, từ 10/12, nếu chủ đầu tư không chịu giao khoản tiền này cho ban quản trị thì sẽ bị cưỡng chế.

Song, vấn đề lớn nhất đối với Vinaconex có lẽ là sự cố liên tục tại đường ống nước sông Đà. Kể từ khi đi vào hoạt động, đường ống nước này đã vỡ tới 15 lần. Đầu tháng 10, CTCP Nước sạch Vinaconex (Viwasupco) - công ty con của Vinaconex đã khởi công xây dựng hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai - Miếu Môn - Hà Nội - Hà Đông giai đoạn II.

Dự án tuyến ống nước số 2 có tổng đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, trong đó kinh phí dành cho đoạn tuyến 21 km làm trước khoảng 1.200 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền đầu tư sẽ được thực hiện bằng nguồn vốn tự có và vốn vay tín dụng thương mại, không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.

Trước đó, Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố tổng cộng 9 đối tượng trong vụ vỡ đường ống nước Sông Đà - Hà Nội, gồm nguyên giám đốc ban quản lý dự án nước Sông Đà, nguyên GĐ CTCP ống cốt sợi thuỷ tinh Vinaconex,...

Dù chưa có ai trong ban lãnh đạo Vinaconex bị liên đới nhưng, vấn đề trách nhiệm của tổng công ty cũng đã được đặt ra. Hàng triệu mét khối nước đã không được cung cấp đến người dân, hàng trăm giờ đường ống bị vỡ,... khiến đời sống của người dân Thủ đô bất ổn và hoang mang. Vấn đề này không thể không được bàn tới.

Động thái rút đại diện của SCIC cũng khiến nhiều người nghĩ tới khả năng tổ chức này sẽ nhanh chóng thoái vốn tại VCG. Trước đó, từ 2013, SCIC đã có kế hoạch thoái vốn tại gần 400 DN, trong đó có một số đơn vị đáng chú ý như Vinaconex, Nhựa Bình Minh, Nhựa Tiền Phong,... Tới thời điểm hiện tại, SCIC đang nắm giữ hơn 255,3 triệu cổ phiếu VCG, tương đương tỷ lệ sở hữu 57,8% vốn điều lệ của Vinaconex.

H. Tú