Đón thời cơ

Chỉ trong hai tháng bùng phát, dịch bệnh Covid-19 đã đẩy ngành hàng không thế giới vào cuộc khủng hoảng chưa từng có trong lịch sử, đóng băng 80% tần suất, buộc phải tạm ngừng khai thác, thậm chí nhiều hãng hàng không đã tuyên bố phá sản.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) ước tính ngành hàng không thế giới sẽ thiệt hại doanh thu khoảng 419 tỷ USD vào năm 2020 và dự báo ở kịch bản lạc quan nhất, đến năm 2023 mới có thể phục hồi trở lại trạng thái như trước Covid-19. 

Trong bối cảnh đó, hàng không Việt Nam nói chung và Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines không thể “miễn dịch” trước Covid-19. Theo đánh giá của Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành, dịch bệnh đã “kéo” sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam chậm lại 3-4 năm và khiến cho tích luỹ của Vietnam Airlines từ 4-5 năm trước trở về con số 0. 

{keywords}
 

Ngay khi dịch bệnh xảy ra, Vietnam Airlines đã chủ động theo dõi diễn biến thị trường để có phương án sản phẩm phù hợp, tận dụng mọi cơ hội nhỏ nhất để tăng doanh thu và tiết kiệm chi phí, triển khai hàng loạt giải pháp trên từng lĩnh vực hoạt động nhằm thu hẹp tối đa quy mô sản xuất để giảm thiểu thiệt hại. 

Tính đến thời điểm hiện tại, Vietnam Airlines đã thực hiện giãn nợ của các ngân hàng thương mại trong nước với giá trị khoảng 15 triệu USD, tương đương 90% tổng số nợ gốc vay trung dài hạn phải thanh toán đến cuối tháng 9/2020. Đối với các tổ chức tín dụng nước ngoài, Vietnam Airlines cũng nhận được chủ trương phê duyệt giãn nợ khoảng 24 triệu USD nợ gốc phải trả trong nửa cuối năm 2020 từ các bên cho vay.

{keywords}
 

Năm 2020, Vietnam Airlines điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh sản lượng khách vận chuyển khoảng 14,5 triệu khách (bằng 63,2% so với kế hoạch chưa điều chỉnh), sản lượng vận chuyển hàng hoá 204,8 nghìn tấn (bằng 59%). 

Doanh thu hợp nhất là 40.586 tỷ đồng (bằng 36,7%). Trong đó, công ty mẹ doanh thu 32.535 tỷ đồng (bằng 38,8%); lợi nhuận hợp nhất là âm 15.177 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận công ty mẹ âm 14.487 tỷ đồng.

Đáng lưu ý, Vietnam Airlines đã chủ động xây dựng các kịch bản ứng phó phù hợp với diễn biến mới nhất của đại dịch.

Ông Trần Thanh Hiền - Kế toán trưởng Vietnam Airlines cho biết, Vietnam Airlines xác định năm 2020 và sang năm tới là quá trình vượt khó và hồi phục. Trong tất cả các kịch bản, Tổng Công ty luôn hướng đến mục tiêu đảm bảo khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh sớm nhất có thể.

Đại dịch Covid-19 cũng là cơ hội để các nền kinh tế và mỗi doanh nghiệp nhìn lại chính mình. Vietnam Airlines sẽ cân nhắc chiến lược phát triển hệ sinh thái của Vietnam Airlines Group để mở rộng kinh doanh sang các ngành ít gắn kết với hoạt động vận tải hàng không, nhằm phân tán rủi ro, “không bỏ tất cả trứng vào một giỏ”. 

Tiềm lực mạnh trước Covid-19

Báo cáo thường niên về hoạt động năm 2019 cho thấy trước dịch Covid-19, Vietnam Airlines là hãng hàng không quy mô lớn và có tiềm lực tài chính mạnh: Doanh thu hợp nhất đạt 100.316 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 3.389 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế công ty mẹ ước tính 2.899 tỷ đồng, tăng trưởng 19,9% so với năm 2018, nộp ngân sách nhà nước 7.929,6 tỷ đồng. 

Sau 5 năm cổ phần hóa, giá trị vốn hóa của Vietnam Airlines đã không ngừng tăng nhờ hoạt động kinh doanh có hiệu quả, tính cạnh tranh, minh bạch và giải trình cao. Lần đầu tiên, cổ phiếu HVN lọt top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam sau sự kiện chuyển sàn. 

Không chỉ thể hiện ở các chỉ tiêu tài chính, vai trò dẫn dắt của Vietnam Airlines còn thể hiện ở việc tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu khi quy mô đội tàu bay vượt mốc 100 tàu bay, trong đó có nhiều tàu bay thân rộng thế hệ mới hiện đại nhất thế giới như B787-9, A350. 

{keywords}
 

Hiện nay Vietnam Airlines đã vươn lên đứng thứ 50 trong số 800 hãng hàng không thế giới và vượt nhiều hãng quốc gia lớn tại khu vực Đông Nam Á như Philippines, Malaysia, Thái Lan…

Vietnam Airlines Group hiện chiếm 25% thị phần quốc tế và hơn 50% thị phần nội địa, đây là nỗ lực rất lớn trong bối cảnh thị trường hàng không ngày càng cạnh tranh khốc liệt, có sự gia nhập của những hãng hàng không mới. 

“Bị mất máu đột ngột, thiệt hại rất nặng do dịch Covid-19 nhưng Vietnam Airlines trụ được đến ngày hôm nay vì trước đó, chúng tôi có tiềm lực tài chính  rất mạnh. Năm 2019, Tổng công ty ghi nhận mức lãi trên 3.200 tỷ đồng và luôn có dòng tiền dương ổn định trong ngân hàng.

Đối với các hãng không khác có tình hình tài chính khó khăn trước Covid, ví dụ như Thai Airways, ảnh hưởng của Covid-19 sẽ nhanh chóng làm họ suy kiệt dòng tiền và rơi vào tình trạng phá sản.Các hãng hàng không thiếu tiềm lực tài chính, không có tích lũy tài sảnsẽ gặp khó khăn nhiều hơn trong quá trình ứng phó và phục hồi sau đại dịch”, Kế toán trưởng Vietnam Airlines Trần Thanh Hiền chia sẻ.

Doãn Phong