Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Vietjet, cho biết để đảm bảo các quy định về phòng chống dịch Covid-19 cũng như giảm thời gian chờ đợi làm thủ tục của khách hàng tại các sân bay Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh và Tân Sơn Nhất, Vietjet khuyến cáo khách hàng chủ động làm thủ tục trực tuyến, tuân thủ đầy đủ các hướng dẫn an toàn phòng chống dịch của cơ quan chức năng và hãng hàng không.

“Xu hướng sử dụng dịch vụ ít tiếp xúc sẽ mang lại sự thuận tiện và an toàn cho hành khách. Tới đây, tất cả khách hàng của Vietjet từ khắp các sân bay trong nước có thể check-in online hoặc sử dụng kiosk check-in”, ông Sơn nói.

{keywords}
Khách hàng làm thủ tục check-in trên máy tính tại nhà để tiết kiệm thời gian, hạn chế tiếp xúc khi đến sân bay (ảnh: Đức Minh) 

Vietjet là hãng hàng không tiên phong tại Việt Nam triển khai hệ thống kiosk check-in tự động từ năm 2012 và liên tục được cải tiến. Việc này giúp hành khách có thể check-in tự động trực tiếp, chọn chỗ, làm thủ tục và in vé cho mình ngay tại sân bay chỉ trong vòng 1 phút. Hàng chục kiosk check-in được bố trí tại các sân bay lớn giúp hành khách tiết kiệm thời gian làm thủ tục, giảm thiểu tập trung đông người và hạn chế tối đa việc tiếp xúc với nhân viên mặt đất, phương án rất thiết thực trong mùa dịch.

Cũng nhằm đảm bảo an toàn nhất cho hành khách và phi hành đoàn, Vietjet đã trang bị số lượng lớn trang thiết bị phục vụ phòng dịch như khẩu trang 3M, găng tay, mặt nạ chống giọt bắn, đồ bảo hộ... Các quầy làm thủ tục, quầy đại diện, những nơi có tiếp xúc giữa nhân viên và hành khách đều được bố trí nước sát khuẩn và lắp tấm chắn giọt bắn. Ngoài ra, hãng cũng đo thân nhiệt, hỗ trợ hành khách khai báo y tế trước mỗi chuyến bay.

{keywords}
Khách hàng bay Vietjet có thể dễ dàng check-in online trên điện thoại di động trước khi ra sân bay (ảnh: Đức Minh) 

Trên thế giới, việc cung cấp dịch vụ hạn chế tiếp xúc cũng đã được nhiều sân bay và hãng hàng không triển khai trong thời gian qua để thích ứng với tình hình dịch bệnh.

Từ giữa năm 2020, hãng Hàng không American Airlines (Mỹ) đã triển khai dự án lắp đặt các kiosk làm thủ tục tự động tại hơn 230 đầu sân bay trên thế giới. Một hãng hàng không khác của Mỹ là Spirit Airlines lại đang thử nghiệm phương án làm thủ tục bằng sinh trắc học tại các quầy ở sân bay O'Hare và LaGuardia. Hãng cho rằng đây là xu hướng chung của vận hành hàng không và đặc biệt cần thiết trong mùa dịch này.

{keywords}
Các kiok check in tự động của Vietjet tại sân bay cho phép khách hàng chủ động làm thủ tục mà không cần vào các quầy check-in (ảnh: Đức Minh) 

Tại các sân bay Haneda (Nhật Bản), Auckland (New Zealand), Ottawa (Canada), Manila (Philippines), Changi (Singapore)..., các kiosk check-in tự động với công nghệ “không chạm” đã trở thành xu hướng chung và phát huy hiệu quả trong đợt dịch Covid-19.

Đối với hãng Hàng không AirAsia, để khuyến khích hành khách làm thủ tục online và tại kiosk tự động, hạn chế tiếp xúc với nhân viên, hãng đã triển khai thu phí đối với hành khách làm thủ tục tại quầy nhân công.

Xuân Thạch