Đánh giá vai trò, tầm vóc VietinBank tại lễ khai trương Trụ sở chính VietinBank Lào, 17/09/2019, Phó Thủ tướng, kiêm Bộ trưởng Bộ Tài chính Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Somdy DOUANGDY nói: “Việc VietinBank thành lập và hoạt động tại Lào từ năm 2012 không chỉ cung ứng các sản phẩm, dịch vụ tài chính mà còn thực hiện nhiệm vụ đặc biệt hơn là làm cầu nối thương mại, đầu tư của hai nước Việt Nam - Lào”.

{keywords}
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Tài chính Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Somdy DOUANGDY phát biểu tại Lễ khai trương Trụ sở VietinBank Lào

Hiệu quả hợp tác thương mại, đầu tư 

Năm 2018, lần đầu tiên kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào đã vượt qua con số 1 tỷ USD, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 3 tại Lào. Việt Nam cũng đang là nhà đầu tư lớn thứ 3 tại Lào với hơn 400 dự án đã được triển khai, tổng mức đầu tư hơn 4,1 tỷ USD. Hợp tác giữa hai nước đang ngày càng phát triển tốt cả về chiều rộng và chiều sâu, tạo nền tảng vững chắc cho những mục tiêu phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai. Đây chính là những cơ sở quan trọng để VietinBank cũng như các Ngân hàng Việt Nam mở rộng quy mô và mạng lưới kinh doanh tại Lào trong những năm tới đây.

Chính thức có mặt tại thị trường Lào từ tháng 2/2012, đến tháng 8/2015, VietinBank Lào chính thức nâng cấp lên là Ngân hàng con. Đây là một sự kiện trọng đại đánh dấu bước phát triển của VietinBank tại Lào, khẳng định thương hiệu, mạng lưới VietinBank Lào sẽ không ngừng phát triển và lớn mạnh trên thị trường Lào. Tháng 9/2016, VietinBank Lào tiếp tục xây dựng, phát triển và mở rộng mạng lưới phục vụ nhu cầu của cộng đồng với việc khai trương thêm Chi nhánh Champasak và năm 2018, khai trương Chi nhánh Vientiane.

{keywords}
Thống đốc NHNN Việt Nam Lê Minh Hưng phát biểu tại Lễ khai trương 

Trong quá trình hoạt động, VietinBank Lào chủ động đáp ứng các nhu cầu chính đáng về vốn và dịch vụ ngân hàng cho các doanh nghiệp và người dân trên đất nước Lào. Tổng dư nợ cấp tín dụng năm 2018 của VietinBank Lào đạt hơn 249 triệu USD và huy động nguồn vốn dân cư, định chế tài chính đạt hơn 279 triệu USD. Qua đó thể hiện được vai trò là cầu nối trong việc thanh toán, cung cấp nhiều sản phẩm, dịch vụ về tài chính cho các doanh nghiệp và người dân, tham gia tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư hai nước.Sau 7 năm hoạt động, VietinBank Lào đã đạt được nhiều kết quả kinh doanh tích cực. Năm 2018, tổng tài sản của VietinBank Lào đạt hơn 358 triệu USD, các chỉ số tài chính ROA là 1,32% và ROE là 7,29%, lợi nhuận đạt 5,87 triệu USD, đạt 104% kế hoạch, liên tiếp trong 6 năm liền đạt danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được HĐQT VietinBank giao.

{keywords}
Chủ tịch HĐQT VietinBank Lê Đức Thọ

Mới đây nhất, ngày 17/9/2019, VietinBank đã tổ chức Lễ khai trương Tòa nhà Trụ sở chính VietinBank Lào. Với thiết kế hiện đại đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, tọa lạc ngay trung tâm kinh tế Thủ đô Vientiane, Trụ sở chính VietinBank Lào sẽ đáp ứng tối đa nhu cầu dịch vụ tài chính của khách hàng, nâng cao chất lượng phục vụ, thương hiệu uy tín và hình ảnh chuyên nghiệp của VietinBank Lào đến khách hàng. 

{keywords}
Cắt băng khai trương Trụ sở chính VietinBank Lào

Hỗ trợ tốt an sinh xã hội 

Kể từ khi thành lập và đi vào hoạt động đến nay, VietinBank Lào đã tập trung phát triển tốt hoạt động kinh doanh đạt chất lượng, an toàn, hiệu quả, phát triển bền vững. Qua đó đã góp phần đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đầu tư, thắt chặt và thúc đẩy phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa 2 nước Việt Nam và Lào. Đặc biệt, việc khai trương Tòa nhà Trụ sở chính VietinBank Lào tại Thủ đô Vientiane đã tiếp tục khẳng định cam kết đầu tư, hợp tác lâu dài của VietinBank tại nước bạn Lào. Đây sẽ là sức mạnh đưa thương hiệu VietinBank tỏa sáng, phát triển lên tầm cao mới, khẳng định vị thế ngân hàng Việt trên đất nước Triệu Voi.

Bên cạnh các hoạt động kinh doanh hiệu quả, VietinBank Lào còn làm tốt công tác an sinh xã hội, chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng. Đến nay, Ngân hàng đã dành nhiều nguồn lực để tài trợ cho hoạt động an sinh xã hội, xây dựng các công trình văn hóa, mua sắm các thiết bị y tế, giáo dục để hỗ trợ cuộc sống cho các hộ nghèo và các cộng đồng, đơn vị của nước bạn Lào. 

Nhân sự kiện Khai trương Trụ sở VietinBank Lào, ông Lê Đức Thọ - Chủ tịch HĐQT VietinBank đã đại diện VietinBank trao tặng Chính phủ Lào số tiền 100.000 USD hỗ trợ người dân một số tỉnh miền Trung và Nam Lào khắc phục hậu quả ngập lụt do tác động của cơn bão số 5 (bão Podul) hồi đầu tháng 9 vừa qua.

{keywords}
Chủ tịch HĐQT VietinBank Lê Đức Thọ trao tặng Chính phủ Lào số tiền 100.000 USD hỗ trợ người dân một số tỉnh miền Trung và Nam Lào khắc phục hậu quả ngập lụt.

Phát biểu tại sự kiện Khai trương Trụ sở chính VietinBank Lào, Thống đốc NHNN Việt Nam Lê Minh Hưng tin tưởng rằng: VietinBank sẽ tiếp tục phát triển vững mạnh trong thời gian tới, phấn đấu trở thành ngân hàng hiện đại, đa năng tại thị trường Lào; hoàn thành xuất sắc trọng trách mà Đảng, Nhà nước và ngân hàng Trung ương hai nước tin tưởng giao phó, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển KT - XH của nước bạn Lào và mối quan hệ anh em gắn kết đặc biệt Việt Nam - Lào.

Thúy Ngà