Cùng với sự tăng trưởng nhanh chóng của vận tải hàng không những năm qua, nhu cầu về sân đỗ tàu bay, hangar (nhà chứa tàu bay) đã tăng nhanh chóng

Hãng hàng không lo thiếu điểm đỗ

Chưa khi nào nhu cầu về sân đỗ máy bay lại “nóng” như bây giờ khi các hãng hàng không nội địa đều lo thiếu vị trí đỗ tại các sân bay căn cứ, những sân bay lớn trên cả nước.

Liên tiếp đề nghị được bố trí thêm chỗ đỗ máy bay tại các sân bay: Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Tổng giám đốc CTCP Hàng không Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết, hiện tại CHK Quốc tế Tân Sơn Nhất có 39 chỗ đỗ máy bay dành cho các hãng hàng không Việt Nam. Trong số này, Vietjet chỉ được bố trí 11 chỗ, còn lại 28 chỗ là cho 2 hãng còn lại.

“Trong khi Vietjet đang vận chuyển khoảng hơn 40% lượng khách nội địa, tỷ lệ phân bổ chỗ đỗ máy bay cũng chưa tương xứng”, bà Thảo nói và kiến nghị được bố trí thêm ít nhất 5 chỗ đỗ máy bay tại một trong hai sân bay lớn nhất cả nước này. Ngoài ra, Tổng giám đốc Vietjet cũng đề nghị được bố trí thêm 5 - 6 vị trí đỗ tại đây khi dự án mở rộng sân đỗ Tân Sơn Nhất hoàn thành.

{keywords}

Nhu cầu sân đỗ tàu bay đang tăng cao do hàng không tăng trưởng trong thời gian qua - Ảnh: VNA

Tại CHK Quốc tế Đà Nẵng, Vietjet cũng đề nghị được bố trí 10 vị trí đỗ tàu bay đồng thời giao thêm cho Vietjet khoảng 5.200m2 để xây dựng hangar sửa chữa tàu bay.

Được biết, riêng trong năm 2016, theo thống kê của Vietjet, hãng này cần ít nhất 44 vị trí đỗ tàu bay, chia đều ra 3 CHK lớn là Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng.

Vừa qua, sau khi Cục Hàng không VN quyết định bổ sung Cam Ranh làm sân bay căn cứ, Vietnam Airlines đã chuyển 6 tàu bay đỗ qua đêm tại đây để giảm căng thẳng sân đỗ qua đêm tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng.

Cũng liên quan đến sân đỗ máy bay, Phó tổng giám đốc TCT Hàng không VN (Vietnam Airlines) Nguyễn Ngọc Trọng khẳng định, phát triển cơ sở hạ tầng dịch vụ hàng không đồng bộ là nhu cầu chung của tất cả các DN trong ngành Hàng không hiện nay. Phía Vietnam Airlines, ông Trọng cho biết, với quy mô đội tàu bay tăng trung bình 10 - 15 chiếc/năm và việc khai thác nhiều dòng tàu bay thế hệ mới, nhu cầu về bãi đỗ, các khu dịch vụ kỹ thuật và các hangar tàu bay cũng đòi hỏi phải được đầu tư, nâng cấp một cách tương xứng, đồng bộ. Được biết, năm 2015, Vietnam Airlines có 83 tàu bay. Đến năm 2020, con số này là 120 tàu bay.

“Riêng trong năm 2015, Vietnam Airlines tiếp nhận và đưa vào khai thác 8 tàu bay thế hệ mới, hiện đại thuộc hai dòng Boeing 787-9 và Airbus A350-900”, ông Trọng nói và nhấn mạnh thêm, việc đầu tư mở rộng bố trí chỗ đậu máy bay tại các sân bay là việc làm cần phải có quy hoạch chuẩn bị lâu dài từ trước trên cơ sở tổng hợp kế hoạch phát triển đội tàu bay dài hạn của các hãng hàng không.

“Chỗ đậu máy bay không thể mở rộng, tăng thêm tức thì để đáp ứng riêng nhu cầu đột biến của một hãng hàng không nào, cũng như không thể lấy chỗ đang đậu máy bay hiện hữu của hãng hàng không này chuyển giao cho hãng hàng không khác”, ông Trọng nêu quan điểm.

{keywords}

Nhu cầu sân đỗ máy bay đang tăng nhanh chóng, tỷ lệ thuận với sự tăng trưởng của vận tải hàng không trong suốt thời gian qua

Sân đỗ qua đêm - bài toán khó

Trao đổi với Báo Giao thông, Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh nói nhu cầu về sân đỗ máy bay của các hãng hàng không là có thật. “Thực tế tại CHK Quốc tế Tân Sơn Nhất, các hãng đang cần khoảng trên 70 vị trí đỗ, trong khi đó hạ tầng hiện chỉ có thể đáp ứng 41 vị trí. Chính vì thế, cơ quan chức năng đã phải thuê thêm sân đỗ của quân sự, tận dụng bãi đỗ của hangar để khai thác, song song với việc đẩy nhanh tiến độ dự án mở rộng sân đỗ máy bay”, ông Thanh nói và cho biết thêm, trước mắt vẫn đang cố gắng đáp ứng nhu cầu khai thác, đảm bảo cho hãng hàng không bay đến, bay đi phải có chỗ đỗ.

“Khó khăn lớn nhất hiện nay là sân đỗ qua đêm. Chuyện phải đáp ứng nhu cầu sân đỗ qua đêm là bài toán đặt ra hiện nay bởi chúng ta không thể dừng kế hoạch phát triển, kế hoạch nhận tàu bay của các hãng hàng không trong nước. Đó là chưa kể đến nhu cầu sân đỗ khai thác cũng đang tăng trưởng nhanh chóng, tỷ lệ thuận với tỷ lệ tăng trưởng vận tải hàng không trong suốt thời gian qua”, ông Thanh chia sẻ.

Cho biết vừa qua Cục Hàng không VN đã quyết định bổ sung Cam Ranh là sân bay căn cứ cho các hãng hàng không để đỡ gánh nặng về sân đỗ qua đêm, song ông Thanh cũng khẳng định, cả 4 sân bay căn cứ hiện nay gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh đều phải tiếp tục mở rộng sân đỗ mới có thể đáp ứng đủ nhu cầu.

Được biết, tại Tân Sơn Nhất, 7,63 ha thuộc dự án mở rộng sân đỗ hiện đang thi công. Vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị và cơ bản nhận được sự đồng ý của Bộ Quốc phòng về việc tiếp tục giao 9 ha phục vụ cho hàng không dân dụng. Ngoài ra, 9 ha ở đầu phía Bắc cũng đã được giao cho Vietjet để xây hangar và có bãi đỗ ở đó.

Trong khi đó, CHK quốc tế Nội Bài cũng đã có kế hoạch tăng sân đỗ. “Trước mắt điều chỉnh cục bộ để đáp ứng giai đoạn ngắn. Về lâu dài sẽ phải điều chỉnh quy hoạch Sân bay Quốc tế Nội Bài để xây dựng thêm đường băng số 3, song song với đó là việc mở rộng thêm hệ thống sân đỗ”, ông Thanh cho biết.

Trả lời câu hỏi của PV về việc nếu như các hãng hàng không cứ tiếp tục bổ sung đội tàu bay (như Vietjet với kế hoạch mua tới 100 tàu bay trong vòng 10 năm), liệu hạ tầng có theo kịp, ông Thanh cho biết, hiện tại, ngoại trừ Vietnam Airlines vẫn phải trình Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch phát triển sản xuất kinh doanh, các DN vận tải hàng không khác đều được dành quyền tự chủ. “Khi đã tự chủ trong kinh doanh, hãng vận tải phải chủ động nghiên cứu, tìm hiểu, tính toán cả về thị trường cũng như cơ sở hạ tầng cho hợp lý. Không có chuyện DN cứ tuyên bố sang năm tôi mang về ngần này tàu bay, anh phải có chỗ đỗ cho tôi”, ông Thanh nói.

Mặc dù vậy, ông Thanh cũng thừa nhận, nhiệm vụ quản lý Nhà nước là phải xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của DN. “Nhà nước khi nhìn thấy xu thế phát triển tăng trưởng của thị trường, cũng như kế hoạch sản xuất kinh doanh của DN thì phải lên kế hoạch xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng (bằng cả nguồn vốn ngân sách Nhà nước và vốn xã hội hóa) đáp ứng nhu cầu”, ông Thanh nói và cho biết, Bộ GTVT đã và đang chỉ đạo Cục Hàng không VN nghiên cứu, xây dựng, mở rộng thêm sân đỗ tại các sân bay lớn, là sân bay căn cứ của các hãng hàng không trên cả nước.

(Theo Báo Giao thông)