Việt Nam đang trở thành một trung tâm sản xuất điện thoại thông minh của thế giới bởi vì nhiều nhà sản xuất đang mở rộng hoạt động tại đây. Các nhà sản xuất điện thoại thông minh đang tận dụng chi phí lao động thấp và những khuyến khích từ chính phủ Việt Nam.

Công ty Microsoft của Mỹ đã chuyển giao dây chuyền sản xuất đến một nhà máy ở miền Bắc Việt Nam từ hai cơ sở đóng cửa tại Trung Quốc. Trong khi đó, Samsung Electronics của Hàn Quốc sẽ chi 4 tỉ USD để gia tăng năng lực sản xuất của các nhà máy ở nước này vào cuối năm 2015. LG Group đã mở một nhà máy mới trị giá 1,5 tỉ USD vào tháng 3 vừa qua ở Việt Nam.

Samsung có nhà máy ở tỉnh Thái Nguyên và Bắc Ninh. Công ty này sẽ mở rộng công suất tại nhà máy Thái Nguyên. Sau khi tăng công suất, hai nhà máy sẽ được kết hợp để đẩy mạnh xuất khẩu từ 21,7 tỉ USD năm 2014 lên đến 32 tỉ USD trong năm 2015.

Việc đầu tư vốn của công ty này nhằm hướng tới mở rộng sản xuất điện thoại thông minh Galaxy đang “làm mưa làm gió” trên thế giới.

{keywords}

Ảnh: nguồn Nikkei

Samsung bắt đầu hoạt động tại Việt Nam năm 2009. Công ty Samsung được xem là một trong những công ty nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Hiện nay, công ty này đã thuê 100.000 công nhân Việt Nam, và với sự đầu tư bổ sung, dự kiến sẽ sử dụng thêm nhiều lao động nữa.

Chi phí lao động rẻ

Microsoft đã đóng cửa các nhà máy ở Bắc Kinh và Quảng Đông (Trung Quốc), chuyển cơ sở sản xuất đến một nhà máy ở Bắc Ninh (Việt Nam). Công ty này đã mua lại một nhà máy trong một thỏa thuận vào tháng 4.2014 để kinh doanh điện thoại Nokia.

"Microsoft sẽ biến Việt Nam thành một cơ sở sản xuất chính điện thoại thông minh", một quan chức của công ty phát biểu với báo giới địa phương.

LG group đã bắt đầu sản xuất điện thoại thông minh và thiết bị điện tử tiêu dùng tại một nhà máy mới ở thành phố Hải Phòng vào tháng 3 vừa qua. Công ty đã bán 30% sản phẩm được sản xuất tại nhà máy ở Việt Nam và xuất khẩu phần còn lại đến hơn 30 quốc gia.

Trong nửa đầu năm 2015, có 107,3 triệu chiếc smartphone và điện thoại di động được sản xuất tại Việt Nam, tăng 68,8% so với một năm trước đó. Lượng sản phẩm sản xuất mỗi năm chắc chắn sẽ vượt quá 200 triệu đơn vị. Phần lớn hàng đã được xuất khẩu.

Chi phí nhân công ở Việt Nam chỉ bằng một nửa so với ở Trung Quốc (Thượng Hải và Quảng Châu). Ngoài ra, rất nhiều thanh niên có tay nghề cao ở Việt Nam đang tìm kiếm việc làm.

Chính phủ Việt Nam đã đưa ra những ưu đãi để thu hút các nhà sản xuất smartphone và điện thoại di động, chẳng hạn như giảm một nửa mức thuế doanh nghiệp và tiền thuê đất.

(Theo Nikkei/ Một thế giới)