- Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương vừa cho biết, Việt Nam đã kết thúc toàn bộ đàm phán song phương về hiệp định TPP với tất cả các nước có liên quan.

Các Bộ trưởng của 12 nước tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vừa nhóm họp tại đảo Maui, bang Ha-oai, Hoa Kỳ để giải quyết các nội dung quan trọng còn tồn đọng để kết thúc đàm phán Hiệp định TPP. Phiên họp này kéo dài 4 ngày, từ 28- 31/7.

Đoàn đàm phán của Việt Nam tham dự gồm Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, lãnh đạo và đại diện các Bộ, ngành liên quan đến đàm phán.

Tại phiên họp, đoàn đàm phán Việt Nam đã làm việc với thái độ tích cực, xây dựng, vừa bảo vệ lợi ích của đất nước nhưng cũng sẵn sàng hợp tác với các nước để kết thúc đàm phán trên tinh thần các bên cùng có lợi.

{keywords}
12 nước tham gia hiệp định TPP

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã làm việc và đàm phán song phương với Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Michael Froman, Bộ trưởng Amari phụ trách đàm phán TPP của Nhật Bản, Bộ trưởng Thương mại quốc tế và Công nghiệp Malaysia Sri Mustapa Mohamed và Bộ trưởng Kinh tế Ildefonso Guajardo của Mexico. Bộ trưởng cũng đã trao đổi bên lề Hội nghị với Bộ trưởng Công Thương Lim Hng Kiang của Singapore, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Ed Fast của Canada.

Sau các cuộc đàm phán này, Việt Nam đã kết thúc toàn bộ đàm phán song phương với tất cả các nước có liên quan.

Vụ Chính sách thương mại đa biên cũng cho hay, sau các phiên họp toàn thể và nhiều phiên họp riêng trước đó theo nhóm hoặc song phương ở cấp Bộ trưởng, Trưởng đoàn và kỹ thuật, các nước TPP đã đạt được tiến bộ đáng kể, chỉ để lại một số ít các vấn đề cần thêm thời gian tham vấn trong nước.

Ngoài ra, các nước TPP cam kết sẽ tiếp tục duy trì động lực đàm phán để giải quyết các vấn đề còn tồn tại này.

Những tiến bộ đáng kể đạt được tại Hội nghị Bộ trưởng vừa qua đã thể hiện cam kết mạnh mẽ của các nước TPP trong việc tạo ra một hiệp định FTA đầy tham vọng, toàn diện và tiêu chuẩn cao, góp phần tạo thêm công ăn việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo báo cáo vừa công bố về tác động của TPP tới kinh tế Việt Nam, Viện nghiên cứu kinh tế và chính sách, Đại học Kinh tế Hà Nội, vào TPP, GDP của Việt Nam sẽ có cơ hội tăng thêm 1-2%.

Phạm Huyền