"GDP của Việt Nam tính theo đầu người bình quân ước đạt 2.200 USD/năm và tính ngang sức giá mua PPP thì đạt 5.600 USD/người", Thứ trưởng Bộ KHĐT, ông Nguyễn Thế Phương vừa cho biết.

Chia sẻ trước 20 tập đoàn đến từ Hàn Quốc hôm 14/7, Thứ trưởng Bộ KHĐT, ông Nguyễn Thế Phương khẳng định: "Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển ổn định mới. Mức tăng trưởng hơn và lạm phát được kiểm soát thấp".

Ông cho biết: "GDP 6 tháng đầu năm của Việt Nam đã đạt 6,8% và dự kiến cả năm 2015 sẽ là 6,5%. Đây sẽ mức tăng trưởng kinh tế cao nhất kể từ năm 2011. GDP bình quân ước đạt 2.200 USD/người, tính ngang sức giá mua PPP thì đạt 5.600 USD. Kim ngạch thương mại tăng bình quân 15%".

{keywords}

Thứ trưởng Bộ KHĐT  Nguyễn Thế Phương

Có thể thấy, thu nhập bình quân theo đầu người của Việt Nam đã tăng đáng kể từ năm 2008, khi Việt Nam bắt đầu chuyển từ nước có thu nhập thấp sang nhóm nước có thu nhập trung bình. Ước bình quân mỗi năm, thu nhập đã tăng 10%. Năm 2013, thu nhập của người Việt Nam tính theo GDP bình quân là hơn 1.900 USD/người, ngang giá sức mua PPP tương đương 5.200 USD/USD, năm 2014 đã chạm mốc tăng lên là 2.000 USD/người.

Tuy nhiên, chia sẻ với VietnamNet trước đây, TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Việt Kinh tế Việt Nam cho biết, mức thu nhập như trên ở Việt Nam còn cách rất xa so với mức thu nhập 5.600 USD/người/năm trung bình của nhóm các nước có thu nhập trung bình.

Song, với các nhà đầu tư nước ngoài, các chỉ số trên một tín hiệu tích cực cho thấy đời sống kinh tế ở Việt Nam ngày càng có chất lượng hơn.

Ông Phương cho biết thêm, Việt Nam xếp thứ 9 về mức độ hấp dẫn đầu tư trên thế giới. Tính đến nay, đã có hơn 257 tỷ USD vốn FDI vào Việt Nam, trong đó, đã giải ngân trên 130 tỷ USD. Việt Nam đã và đang ký nhiều hiệp định FTA mới, mở ra quan hệ với 55 đối tác, trong đó có 15 đối tác là các nước thuộc nhóm G20.

Đối với riêng vốn đầu tư Hàn Quốc, thứ trưởng Phương đánh giá cao luồng vốn này khi hiện nay đang đứng số 1 ở Việt Nam. Các nhà đầu tư Hàn Quốc đã rót khoảng 39,16 tỷ USD vào Việt Nam với hơn 4.459 dự án, tập trung vào các lĩnh vực như công nghiệp điện tử... Trong đó, chỉ riêng Samsung và LG đã chiếm khoang 16 tỷ USD.

Trước các thông tin này, đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, ông Jun Dae Joo chia sẻ, gần đây, có một chủ đề được quan tâm ở Hàn Quốc, Việt Nam là một quốc gia như thế nào, liệu có nên đầu tư không? Điêu đó đặt ra sau khi hai nước ký hiệp định FTA vào tháng 5 vừa qua.

"Quy mô thương mại hai nước đã đạt 30,3 tỷ USD vào năm 2014, tính tới tháng 5, giao dịch thương mại 2 nước là 14,66 tỷ USD. Sau FTA, mục tiêu giao thương hai nước hướng tới con số đạt 70 tỷ vào 2020. Chúng tôi cho rằng, mục tiêu này là có thể thực hiện được. Hai nướ hỗ trợ nâng cao vị thế của nhau giống như một hợp thể kinh tế", ông Jun Dae Joo đánh giá.

Phạm Huyền