Theo đó, Việt Nam từ vị trí 50 lên vị trí 45/172. Việt Nam đạt điểm 51,79, tăng 5 bậc về thứ hạng và tăng 0,06 điểm số so với năm 2018. Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đứng thứ 4 sau Singapore, Thái Lan, Malaysia. Điểm đáng chú ý, trong khu vực Đông Nam Á, chỉ có Việt Nam được tăng về điểm số và thứ hạng.

2IPD là Chỉ số tích hợp phát triển bưu chính (Integrated Index for Postal Development) do UPU đưa ra nhằm đánh giá hiệu quả, năng lực hoạt động bưu chính của các quốc gia.

Chỉ số 2IPD được xác định dựa trên bốn tiêu chí đánh giá chính, gồm: Độ tin cậy, khả năng tiếp cận, tính phù hợp và khả năng phục hồi. Trong mỗi tiêu chí chính lại có nhiều tiêu chí phụ.

{keywords}

Việc tính toán điểm số 2IPD dựa trên ba loại dữ liệu chính của UPU: dữ liệu lớn (big data) về bưu chính (với trên 22,9 tỷ bản ghi), số liệu thống kê (với trên 100 chỉ tiêu) và khảo sát của UPU.

Tính đến nay, UPU đã có 3 lần công bố kết quả chỉ sổ 2IPD. Theo xếp hạng, 5 nước có chỉ số 2IPD cao nhất là Thuỵ Sĩ, Hà Lan, Nhật Bản, Đức và Pháp.

Mặc dù mới công bố kết quả đánh giá được ba kỳ (năm 2016, 2018 và 2019), nhưng 2IPD đã được đông đảo các nước thừa nhận như một chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh và hoạt động hiệu quả của ngành bưu chính mỗi nước. 2IPD đã được các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia bưu chính, các nhà nghiên cứu sử dụng trong việc đánh giá và so sánh sự phát triển của bưu chính.

Theo thống kê của Bộ TT&TT, thị trường bưu chính Việt Nam đang hoạt động sôi động với sự tham gia của khoảng 400 doanh nghiệp thuộc nhiều thành phần kinh tế khác nhau.

Tăng trưởng trong lĩnh vực này mấy năm qua đều đạt trên 50%. Tổng doanh thu ngành Bưu chính năm 2018 đạt khoảng 30.000 tỷ đồng (1,4 tỷ USD). Doanh thu từ hoạt động bưu chính có xu hướng tăng mạnh khi năm 2016 đạt 410 triệu USD, năm 2017 là hơn 650 triệu USD.

Thực tế trong năm qua, lĩnh vực bưu chính của Việt Nam đã có sự phát triển rất tích cực. Đáng chú ý là chất lượng dịch vụ bưu chính đã tăng trưởng trong bối cảnh các doanh nghiệp bưu chính đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả kinh doanh và đa dạng hóa dịch vụ. Bưu điện Việt Nam đã đạt giải Vàng về chất lượng năm 2019.

Duy Anh