Đăng tin tuyển dụng bằng thơ, dùng những ngôn từ vui nhộn, hài hước… là cách mà nhiều nhà tuyển dụng sử dụng để gây ấn tượng, thu hút ứng viên. Tuy nhiên, cũng có nhiều mẫu tuyển dụng gây sốc, mục tiêu hướng đến không phải ứng viên mà là giới truyền thông… nhằm PR cho sản phẩm, đơn vị của mình.

“Ở những trường hợp này, người tiếp nhận thông tin phải thật sự tỉnh táo", chị Võ Thu Thủy - chuyên viên một Cty “săn đầu người” tại TPHCM - nhận xét.

Hài hước và “không đụng hàng”

“Làm CEO khó lắm. Đâu phải chuyện đùa. Muốn Google thấy. Phải rành lắm cơ”. Đây là một đoạn nằm ngay phần mô tả công việc cho vị trí tối ưu hóa website trên công cụ tìm kiếm của một Cty công nghệ thông tin tại quận Tân Bình, TPHCM. Trong nội dung tuyển dụng, doanh nghiệp dùng cách bình dân hóa ngôn ngữ như sử dụng từ "bó tay", "tất tần tật", "chiến binh"… Nhận xét về mẫu tuyển dụng này, anh Nguyễn Duy Cường - nhân viên IT, làm việc tại TPHCM - nói: “Ai cũng nghĩ nghề liên quan đến công nghệ là khô khan, môi trường làm việc căng thẳng nhưng khi đọc mẫu quảng cáo này những ứng viên sẽ thấy môi trường làm việc ở Cty rất thoải mái, gần gũi, mọi người sẽ được thoải mái sáng tạo”.

{keywords}

Một mẫu tuyển dụng khiến nhiều người “sốc nặng” trong mấy ngày qua.

Anh Hùng - một người làm việc trong lĩnh vực giáo dục - kể lại, có lần khi dạo trên các trang web tuyển dụng nhân sự, anh đã cực kỳ ấn tượng với mẫu tuyển dụng vị trí Trưởng phòng tuyển sinh ở một Cty hoạt động trong lĩnh vực giáo dục: Hưởng niềm vui chứ không chỉ phúc lợi, cảm nhận tấm lòng chứ không chỉ chế độ. Hết mình. Dám làm, dám thất bại. Mình thất bại sẽ để lại được bài học cho nhiều người… “Tôi đọc rất kỹ và chia sẻ thông tin với bạn bè, những ai không muốn khuôn khổ, thích được sáng tạo đều ứng tuyển”, anh Hùng chia sẻ.

“Với những mẫu tuyển dụng khác biệt, đa số các Cty thường muốn tìm những người hiểu và phù hợp với văn hóa, môi trường của đơn vị mình. Khác với những mẫu tuyển dụng thông thường, họ muốn phá cách để tạo sự thân thiện và cởi mở cho các ứng viên khi đọc mẫu tuyển dụng. Tuy nhiên, ở những đơn vị có những mẫu tin độc đáo, họ cũng đòi hỏi khả năng sáng tạo, ứng phó môi trường làm việc của người lao động cao hơn”, chị Thủy chia sẻ.

Gây sốc để PR?

Những ngày gần đây, cộng đồng mạng bị “sốc nặng” với mẫu tuyển dụng của một Cty chuyên bán bột trà xanh cần nhân viên cho công việc hướng dẫn vắt 100ml sữa mẹ với mức lương 100 triệu đồng/năm. Điều kiện ứng tuyển cho công việc là nữ từ 18 đến 35 tuổi, đang nuôi con bằng sữa mẹ, vòng ngực trên 100cm và chưa qua phẫu thuật thẩm mỹ, sức khỏe tốt, cân nặng 55-65kg.

“Trên mẫu tuyển dụng của đơn vị này, tôi thấy họ dùng câu “Nếu bạn tự tin về “bưởi” của mình” là rất cợt nhả. Tôi không tin là có người sẽ ứng tuyển vào vị trí này. Tôi nghĩ đây là một chiêu trò PR, thu hút truyền thông thì đúng hơn là mẫu tuyển dụng. Hơn nữa, lương 100 triệu đồng là gom 1 cục cho cả năm, tính ra có cao gì đâu mà hớn hở”, chị Bích Vân (ngụ Phú Nhuận) chia sẻ khi đọc được mẫu tuyển dụng của đơn vị này.

“Nội dung “độc” (gây sốc) có thể có hiệu ứng quảng bá thương hiệu cho Cty, nhưng chưa hẳn tạo nên kỳ tích trong tuyển dụng. Đôi khi nó còn trở nên có hại bởi nếu nhà tuyển dụng sử dụng nội dung không khéo có thể gây phản cảm, thậm chí làm mất hình ảnh của Cty trong mắt ứng viên. Tuy nhiên, nhiều đơn vị đăng thông tin tuyển dụng thực chất là quảng bá hình ảnh Cty nhiều hơn là tuyển dụng, đôi lúc tạo sự ngộ nhận cho ứng viên. Vì vậy, các ứng viên cần sáng suốt”, chị Võ Thu Thủy đánh giá.

(Theo Lao Động)