Tổng kết năm 2020 với kết quả tăng trưởng ấn tượng

Báo cáo tại đại hội, năm 2020, tổng tài sản của VIB tăng trưởng 33% so với đầu năm, đạt 245 nghìn tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế tăng trưởng 42% so với năm 2019, đạt 5.803 tỷ đồng. Với mức lợi nhuận này, tỷ lệ lợi nhuận trên vốn bình quân (ROE) đạt 30% đã giúp VIB tiếp tục giữ vững vị trí trong nhóm cao nhất toàn ngành về hiệu quả kinh doanh, trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục giảm xuống dưới 1,5%.

{keywords}
 

VIB ghi dấu ấn trên thị trường là ngân hàng có tốc độ tăng trưởng dư nợ bán lẻ bình quân hàng năm trên 50% trong 4 năm qua, thuộc top đầu ngành với chất lượng tài sản tốt. Tỷ trọng tín dụng bán lẻ của ngân hàng đạt 84% tổng dư nợ tín dụng, trong đó trên 95% dư nợ bán lẻ có tài sản đảm bảo.

Bên cạnh việc các sản phẩm dịch vụ bán lẻ cốt lõi và chủ lực của VIB như cho vay mua ô tô, cho vay mua nhà, vay kinh doanh, dịch vụ thanh toán, tiền gửi, bảo hiểm… nhiều năm qua dẫn đầu thị trường về quy mô, chất lượng và tốc độ tăng trưởng với 1 số mảng kinh doanh liên tục giữ số 1 về thị phần tại Việt Nam; các sản phẩm dịch vụ hàm lượng công nghệ cao cũng được ngân hàng đặc biệt chú trọng đầu tư và phát triển.

Những bước đi tiên phong của VIB trong chuyển đổi số và áp dụng các công nghệ hàng đầu đã giúp thay đổi mạnh mẽ trải nghiệm của người dùng, đặc biệt trong các hoạt động tiêu dùng thiết yếu như thanh toán qua thẻ và ngân hàng điện tử, góp phần tạo bước đột phá trong công nghệ thanh toán không tiền mặt.

Riêng ứng dụng MyVIB của ngân hàng đã 4 năm liên tiếp được tạp chí The Asset đánh giá là dịch vụ ngân hàng số xuất sắc nhất của năm và trải nghiệm khách hàng tốt nhất tại Việt Nam.

Là một trong những ngân hàng TMCP tư nhân đầu tiên hoàn thành 3 trụ cột của chuẩn mực Basel II, VIB tiếp tục tiên phong trong việc áp dụng thử nghiệm chuẩn mực Basel III trong quản trị rủi ro. Điều này thể hiện cam kết của ngân hàng trong việc hướng đến các chuẩn mực quốc tế để đảm bảo quản trị rủi ro hiệu quả, song hành với tăng trưởng mạnh mẽ về quy mô và chất lượng.

Tiếp nối đà tăng trưởng với nền tảng quản trị vững mạnh

ĐHĐCĐ thống nhất thông qua phương án kinh doanh năm 2021. Cụ thể, VIB đặt kế hoạch tăng trưởng tổng tài sản 26%, đưa tài sản của ngân hàng lên trên 300 nghìn tỷ đồng. Về dư nợ tín dụng, tùy thuộc hạn mức tăng trưởng tín dụng được Ngân hàng nhà nước (NHNN) phê duyệt, ngân hàng đặt mục tiêu đưa dư nợ tín dụng lên 225 nghìn tỷ đồng, tương đương 31% - mức tăng trưởng khả thi trên cơ sở năng lực nội tại.

Đồng thời, VIB đặt mục tiêu huy động vốn đạt 235 nghìn tỷ đồng, tương đương mức tăng trưởng của tín dụng. Trên cơ sở đa dạng hóa nguồn thu nhập từ hoạt động tín dụng và doanh thu từ phí dịch vụ, tăng cường hàm lượng công nghệ vào sản phẩm dịch vụ, VIB đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng trưởng 29%, lên trên 7.500 tỷ đồng.

Với đà tăng trưởng vững mạnh trong những năm qua cùng tiềm lực tài chính và chiến lược kinh doanh cụ thể, ĐHĐCĐ VIB thông qua phương án tăng vốn, bao gồm tăng vốn bằng hình thức chia cổ phiếu thưởng từ nguồn vốn chủ sở hữu 40% và dự kiến phát hành chào bán cổ phiếu.

Vốn điều lệ dự kiến sau các phương án tăng vốn này là khoảng 16.000 tỷ đồng, đảm bảo tối ưu cho sự tăng trưởng mạnh về tổng tài sản trong năm 2021 và đáp ứng các tỷ lệ an toàn trong kinh doanh.

Với tinh thần liên tục đổi mới và sáng tạo của hành trình chuyển đổi, ngân hàng hàng chú trọng  phát triển các giải pháp tài chính với hàm lượng công nghệ cao để đáp ứng tối ưu nhu cầu của khách hàng, đồng thời mang lại những trải nghiệm vượt trội.

Đại hội cũng tin tưởng rằng, 10 năm của hành trình chuyển đổi 2017 - 2026 sẽ tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng bền vững, hướng tới khách hàng của ngân hàng, và khẳng định vị thế dẫn đầu của VIB về chất lượng và quy mô.

Tất cả các báo cáo và đề xuất của HĐQT và báo cáo của Ban kiểm soát đã được ĐHĐCĐ thường niên VIB năm 2021 phê duyệt.

Ngọc Minh