Theo báo cáo mới công bố của Nielsen Việt Nam, sản phẩm Sữa tươi 100% Vinamilk hiện đang đứng đầu trong phân khúc sữa tươi, ngành hàng sữa nước về cả sản lượng lẫn doanh số bán ra trong 12 tháng liên tiếp (từ tháng 3/2018 đến tháng 2/2019). Không chỉ đứng đầu với sản phẩm Sữa tươi 100%, theo Nielsen Việt Nam, hiện Vinamilk cũng dẫn đầu ngành hàng sữa nước nói chung.

{keywords}
Sản phẩm Sữa tươi 100% Vinamilk hiện đang đứng đầu thị trường

Theo Euromonitor, năm 2018, mức tiêu thụ trung bình các sản phẩm sữa của người Việt là 19kg/người/năm - khá thấp so với các nước trong khu vực như Thái Lan hay Hàn Quốc… Trước xu hướng tiêu dùng sữa tươi của người Việt Nam sẽ còn gia tăng, cùng thói quen uống sữa tươi ngày càng phổ biến, bên cạnh các sản phẩm chủ lực như sữa tươi 100% Vinamilk, chiến lược sắp tới của công ty là tiếp tục phát triển các sản phẩm theo xu hướng Organic, A2 để người tiêu dùng Việt Nam được tiếp cận với các sản phẩm chất lượng quốc tế và giá thành hợp lý.

Vùng nguyên liệu chuẩn quốc tế và kết nối hệ thống

Trong bối cảnh thị trường sữa trong nước có nhiều biến động và cạnh tranh gia tăng, Vinamilk vẫn duy trì được vị trí dẫn đầu này, theo giới phân tích đánh giá đó là nhờ tiềm lực mạnh mẽ và chiến lược phát triển song song cả vùng nguyên liệu sữa tươi chuẩn quốc tế và năng lực sản xuất.

{keywords}
Các sản phẩm mới như Sữa tươi 100% Organic và A2 được người tiêu dùng đón nhận tích cực

Không thể chủ động về sản xuất sữa tươi nếu không có nguyên liệu, logic rất đơn giản này lại là bài toán không hề dễ cho các doanh nghiệp sữa. Bởi việc đầu tư các trang trại bò sữa tại nước nhiệt đới như Việt Nam đòi hỏi sự đầu tư tài chính, nguồn lực và kinh nghiệm.

Từ những năm 1990, Vinamilk đã đầu tư một cách bài bản vào hệ thống phát triển nguồn nguyên liệu bằng việc liên kết hộ dân chăn nuôi bò sữa. Trong gần 15 năm trở lại đây, công ty này đã bắt đầu xây dựng hệ thống các trang trại quy mô công nghiệp, theo tiêu chuẩn quốc tế từ khâu trồng cỏ, xây dựng chuồng trại, chế biến thức ăn cho bò đến quản lý thú y, môi trường xung quanh.

Hiện Vinamilk có 12 trang trại trên cả nước, với 10 trang trại được xây dựng theo tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu (Global G.A.P), với toàn bộ bò giống nhập khẩu từ Úc, Mỹ và New Zealand và 2 Trang trại bò sữa theo hữu cơ chuẩn Châu Âu. Trong đó, tiêu biểu là trang trại tại Tây Ninh với mô hình "resort" bò sữa, ứng dụng công nghệ 4.0 một cách toàn diện vào quản lý và chăn nuôi. "Resort" bò sữa này cũng là thành viên trong hệ thống trang trại đạt tiêu chuẩn Global G.A.P lớn nhất châu Á của Vinamilk (tính về số lượng trang trại).

{keywords}
 “Resort” bò sữa Tây Ninh mới khánh thành của Vinamilk có quy mô 8.000 bò bê với tổng vốn đầu tư ban đầu lên đến 1.200 tỷ đồng

Đàn bò sữa tại các trang trại của Vinamilk được chăm sóc với công nghệ hiện đại với quy trình “3 Không”: Không sử dụng hoocmon tăng trưởng, không dư lượng kháng sinh, thuốc trừ sâu và không dùng chất bảo quản.

Hiện nay, tổng đàn bò cung cấp sữa cho Vinamilk đã đạt xấp xỉ 130.000 con, với sản lượng sữa tươi nguyên liệu một ngày là khoảng 950-1000 tấn, tương đương sản xuất được khoảng 5,5 triệu hộp sữa tươi/ngày (hộp 180ml).

{keywords}
Đàn bò Organic được chăn thả trên những cánh đồng của Trang trại Vinamilk Organic Đà Lạt

Rõ ràng, đầu tư công nghệ và quản lý hệ thống đã giúp cho doanh nghiệp chủ động sản xuất nguyên liệu và không bị phụ thuộc vào giá sữa thế giới hay biến động tỷ giá. Đây chính là đòn bẩy chiến lược và cũng lợi thế cạnh tranh then chốt giúp Vinamilk vượt qua các đối thủ khác trong phân khúc sữa tươi.

Gia tăng năng lực sản xuất  

Không xây dựng các trang trại theo cách “quy về một mối”, hệ thống trạng trại chuẩn quốc tế trên khắp Việt Nam của Vinamilk được tính toán để kết nối với 13 nhà máy, đảm bảo sữa tươi nguyên liệu được chuyển đến các nhà máy trong thời gian nhanh nhất, giữ được vị thơm ngon và các chất dinh dưỡng từ sữa trong các sản phẩm một cách tối ưu.

Vinamilk hiện đã hoàn thành giai đoạn 2 của nhà máy sữa nước tại Bình Dương với công suất siêu lớn 800 triệu lít/năm, nâng tổng sản lượng của công ty lên 1,2 tỷ lít/năm. Các nhà máy khu vực miền Trung, miền Bắc như Nhà máy sữa Đà Nẵng, Nhà máy sữa Tiên Sơn cũng được mở rộng để đáp ứng nhu cầu cho các khu vực này…

{keywords}
Hệ thống bồn chứa sữa tươi khổng lồ tại siêu nhà máy sản xuất sữa nước tại Bình Dương của Vinamilk với công suất 800 triệu lít/năm

Điều này cũng đồng nghĩa với việc người tiêu dùng Việt Nam đang tiếp cận được các sản phẩm sữa tươi được sản xuất ngay trong nước có chất lượng tương đương quốc tế và giá thành ổn định hơn. Với những hoạt động hiệu quả, đầu tư có chiến lược, thị phần của Vinamilk chiếm hơn 50% toàn ngành sữa và liên tục tăng trong suốt nhiều năm qua. Thậm chí trong 1 năm khó khăn ngành sữa tăng trưởng âm, thị phần Vinamilk vẫn tăng thêm 0,9%. 

Ngọc Minh