Đứng thứ 6 trong danh sách những người quyền lực nhất thế giới năm 2015 của Forbes nhưng Bill Gates không còn tên trong bảng thống kê về doanh nhân.

Là người nắm giữ kỷ lục số lần được xướng tên cho ngôi vị người giàu nhất hành tinh nhưng Bill Gates, đồng sáng lập viên Microsoft lại không còn tên trong danh sách những doanh nhân quyền lực nhất thế giới năm 2015 do Forbes bình chọn.

Thực tế, công việc hiện tại của cựu Chủ tịch Microsoft không còn gắn bó với bất cứ công ty nào. Thậm chí, ngay trong danh sách người quyền lực nhất thế giới của Forbes, Bill Gates được giới thiệu là đồng sáng lập quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates.

{keywords}

Bill Gates hiện đứng cạnh những cái tên nổi tiếng trong giới chính sách trong danh sách những người quyền lực nhất thế giới. Ảnh: Forbes.

Hiện tại, Bill Gates chỉ còn đứng tên khoảng 20% tổng giá trị tài sản, với các bất động sản thuộc sở hữu riêng và lượng cổ phần cá nhân tại Microsoft. Phần còn lại hiện thuộc công ty Cascade Investment LLC - một đơn vị đầu tư thuộc sở hữu của Bill Gates và gia đình. Công ty này không chỉ quản lý tài sản của Bill Gates mà còn làm gia tăng chóng mặt khối tài sản của tỷ phú trong vòng 2 thập kỷ qua.

15 năm trước, Bill và Melinda Gates bắt đầu điều hành tổ chức từ thiện của họ với mục tiêu giảm bớt sự bất bình đẳng, và rót hơn 30 tỷ USD cho các hoạt động của quỹ này. Mục tiêu trong giai đoạn từ năm 2015 của quỹ là đầu tư khoảng 776 triệu USD trong vòng 5 năm tới để cải thiện dinh dưỡng và giảm tỷ lệ tử vong cho trẻ sơ sinh.

Điều đặc biệt làm nên tầm ảnh hưởng của Bill Gates và vợ là họ không chỉ rót tiền cho các hoạt động từ thiện. Đôi vợ chồng này còn làm việc, sáng tạo và chịu trách nhiệm cho toàn bộ quá trình tìm kiếm các phương thức mới để tái tạo nước, sản xuất vacxin, xóa sổ sót rét, sởi, viên gan B và đấu tranh chống lại căn bệnh thế kỷ AIDS. Mới đây, quỹ này cũng đã góp phần vào cuộc chiến chống lại dịch SARS và Ebola trên toàn cầu.

Đến nay, danh sách những danh hiệu mà Bill Gates có được vẫn ngày một dài thêm. Là người giàu nhất hành tinh, dĩ nhiên, Bill Gates cũng chiếm luôn ngôi giàu nhất nước Mỹ năm 2015 với 79,5 tỷ USD.

So với bảng xếp hạng năm 2014, Gates tiến thêm một bậc trong danh sách những người quyền lực nhất thế giới. Ông cũng là người khởi xướng câu lạc bộ các doanh nhân sẽ đóng góp 99% tổng tài sản sau khi qua đời cho các hoạt động từ thiện, thay vì để dành cho con cháu.

(Theo Zing)