Mối bận tâm rút lương mất phí

Cách đây hơn 1 tháng, nghe tin ngân hàng trả lương đòi tăng phí rút tiền ATM, chị Nguyễn Thị Hương, nhân viên công ty xuất khẩu may mặc tại Lương Sơn, Hoà Bình cho biết: "Vài ba bữa cứ nghe tin ngân hàng mình đang sử dụng tăng phí dịch vụ làm mình “lên tim” quá. Làm công nhân, có lương mà rút hết tiền để ở nhà trọ thì dễ bị mất mà rút lẻ tẻ thì lại bị mất phí nhiều. Chắc phải xin các sếp cho đổi ngân hàng trả lương nào miễn hẳn phí rút tiền ATM".

Tương tự Hương, chia sẻ trên một số diễn đàn, nhiều khách hàng đang mở thẻ ATM tại một số ngân hàng thu phí rút tiền, còn nói sẽ “vận động” đồng nghiệp xin giám đốc công ty đổi ngân hàng trả lương khác. Một tài khoản tên Ngọc, đang làm nhân viên văn thư tại công ty quy mô nhỏ ở Cầu Giấy, Hà Nội cho biết trước đây, sếp cô rất tín nhiệm trả lương qua các ngân hàng quốc doanh. Thế nhưng, mấy tháng gần đây, họ liên tục đòi tăng các loại phí dịch vụ nên mới đây nhất một số anh em đã viết "tâm thư" cho sếp xin đổi ngân hàng trả lương để được miễn không chỉ là phí và còn được hưởng nhiều dịch vụ ưu đãi khác của ngân hàng. Rất may sếp đã đồng ý cân nhắc", Ngọc hí hửng khoe trên mạng xã hội.

{keywords}
Nhiều nhân viên từ các doanh nghiệp rất quan tâm đến mức phí phải trả khi rút tiền ATM

Nhiều ngân hàng ưu đãi hấp dẫn

Thực tế, trong khi một số ngân hàng đang có kế hoạch tăng phí dịch vụ, vẫn còn không ít nhà băng như Maritime Bank, Techcombank, ACB, VPBank, TPBank… vẫn duy trì chính sách phí khá ưu đãi cho khách hàng.

Đơn cử như Gói tài khoản trả lương M-Payroll của Maritime Bank hiện đang được các doanh nghiệp đánh giá khá phù hợp với cả các doanh nghiệp lẫn người lao động. Điểm được quan tâm nhiều nhất là ngân hàng này miễn phí toàn bộ giao dịch rút tiền ATM nội mạng và cả ngoại mạng cho người lao động.

"Mình đã thử làm phép so sánh rồi, nếu dùng gói M-Payroll này, mỗi nhân viên sẽ tiết kiệm ít nhất 600.000 đồng một năm so với dùng của ngân hàng cũ, bao gồm phí duy trì tài khoản, phí SMS Banking, Internet Banking, phí rút tiền ATM...", chị Thanh Diễm, kế toán của một công ty thời trang tại cụm công nghiệp Nam Thăng Long nói.

Theo Maritime Bank, người lao động của các doanh nghiệp chuyển lương qua M-Payroll ngoài việc được miễn phí đăng ký trọn gói dịch vụ tài khoản, thẻ ghi nợ quốc tế, Internet banking, SMS còn được miễn toàn bộ phí rút tiền ATM nội và ngoại mạng, phí sử dụng dịch vụ MBanking, phí duy trì tài khoản cùng nhiều phí khác. Chưa kể người lao động còn được cấp hạn mức tín dụng ngay sau một tháng nhận lương, được giảm lãi suất cho vay tới 3% một năm hay được trả góp thẻ tín dụng với lãi suất 0%...

{keywords}
Người lao động được tiết kiệm được ít nhất 600.000 đồng/năm khi sử dụng Gói tài khoản trả lương M-Payroll

Theo chị Liên - cán bộ công đoàn của một đơn vị kinh doanh hoá mỹ phẩm vừa thay đổi ngân hàng trả lương, việc chọn một ngân hàng phù hợp không những giúp các cán bộ nhân viên tiết kiệm phí dịch vụ mà còn giúp công ty ghi điểm trong mắt nhân viên về chế độ phúc lợi. "Trong khi chưa thể tăng lương cho mọi người, việc tiết kiệm được chi phí cho họ chính là cách để mọi người thấy vui hơn khi nhận lương. Có thể nói việc “Tận dụng các ưu đãi từ ngân hàng cho CBNV” cũng được xem là một phương thức hiệu quả trong việc gia tăng phúc lợi của công ty tôi”.

Nhìn từ góc độ của người lao động, với xu hướng sử dụng dịch vụ ngân hàng ngày càng nhiều thì rõ ràng, cái họ cần còn nhiều hơn là việc chỉ nhận lương qua tài khoản ngân hàng. Đây chỉ là bước đầu tiên để họ làm quen với những hình thức giao dịch tài chính hiện đại thông qua ngân hàng và từ đó có cơ hội trải nghiệm nhiều hơn, tận dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng cùng ưu đãi tốt để giúp cuộc sống của mình có thêm nhiều tiện ích và thuận lợi hơn.

Minh Ngọc