Sau một phiên hoảng loạn, thị trường chứng khoán toàn cầu ở trạng thái phòng thủ, trong khi euro tiếp tục mất giá sau khi Hy Lạp phá sản theo tuyên bố của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF).

TTCK châu Á sáng 1/7 ở trong trạng thái phòng thủ, giao dịch thận trọng - báo hiệu thêm một ngày giao dịch không dễ dàng.

Sự sụp đổ của một trong 19 thành viên EU, tất nhiên đã khiến đồng euro tiếp tục mất giá và đồng USD tăng điểm.

“Thị trường tràn ngập sự bấp bênh, sự nghi ngờ và đầu cơ khi mà hàng loạt các thị trường mở cửa trong tĩnh lặng, chờ đợi xem điều gì sẽ xảy ra”, một chiến lược gia tiền tệ cao cấp của Ngân hàng National Australia Bank chia sẻ trên Reuters.

Chỉ số tầm rộng MSCI khu vực châu Á TBD đã bình tĩnh trở lại sau 2 ngày biến động đầy hoang dại. MIAPJ0000PUS tăng 0,1%. Chỉ số Nikkei.N225 của Nhật sáng 1/7 tăng nhẹ 0,2% sau cú rơi thẳng đứng hôm đầu tuần.

{keywords}

Trước đó, trên TTCK Mỹ, chỉ số Dow Jones cũng tăng nhẹ 0,1%, trong khi S&P 500 tăng 0,3% và chỉ số công nghệ Nasdaq lấy lại được 0,6%.

Đồng euro giảm nhẹ so với USD xuống còn 1 euro đổi 1,1135 USD do giới đầu tư kỳ vọng với những đề xuất gia hạn gói trả nợ thêm 2 năm vào những phút cuối của Hy Lạp có thể giúp nước này ở lại với khu vực eurozone.

Chiều 1/7, bộ trưởng tài chính châu Âu sẽ bàn bạc về đề xuất muộn màng của Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras về yêu cầu gia hạn nghĩa vụ trả nợ.

Giá vàng tăng nhẹ lên 1.173 USD/ounce, trong khi dầu thô tăng mạnh, WTI tăng 2,25% trong khi dầu biển Bắc tăng 2,75%.

Cuộc khủng hoảng Hy Lạp đã khiến người dân châu Âu đang đổ xô đi mua vàng. Vàng đồng xu và vàng thỏi trở nên đắt đỏ ở khu vực này. Một số thống kê cho thấy, vàng vật chất ở một số nước châu Âu đã tăng gấp vài lần so với các tuần trước đó. Doanh số bán vàng trong tháng 6 cũng tăng vài chục phần trăm tại Mỹ.

Tại Việt Nam, giá vàng SJC tăng thêm 10.000 đồng/lượng so với chiều qua lên 34,44 triệu đồng/lượng (DN bán).

Trong thời kỳ Hy Lạp cổ đại, con người tin rằng, sau khi chết, họ sẽ được đưa qua sông Styx bởi người chèo thuyền của thượng đế - Charon sang thế giới cõi âm Hades. Con chó 3 đầu Cerberus sẽ đảm bảo các linh hồn của những người đã chết sau khi vào thế giới này sẽ không quay trở lại được.

Theo Gary Wagner trên trang Kitco, Hy Lạp đã được người chèo thuyền của thượng đế đến đón. Một khi sang bên kia sông, đất nước nhỏ bé với nền kinh tế non nớt này sẽ mất nhiều thập kỷ mới có thể quy lại được. Bài học phá sản ở Argentina đã cho thấy điều này.

Cũng theo Gary, sẽ còn nhiều tác động từ thảm họa Hy Lạp, và tất cả đang dần dần được phản ánh vào giá của tất cả mọi thứ, từ chứng khoán, trái phiếu, các loại hàng hóa đầu tư cho tới nguyên liệu thu, năng lượng và sản phẩm nông nghiệp.

V.Minh