Giá vàng trong nước tiếp tục tăng giá trong phiên đầu tuần mới nhưng chênh lệch so với giá thế giới vẫn diễn biến bất thường.

Hầu hết các DN niêm yết giá vàng tăng khoảng 100 ngàn đồng/lượng ngay khi mở cửa đầu tuần mới. Giá sau đó đã được điều chỉnh giảm theo diễn biến giảm trở lại của giá vàng giao ngay trên thị trường châu Á. Tuy nhiên, giá vàng trong nước hiện vẫn thấp hơn giá thế giới quy đổi.

Mở cửa phiên giao dịch sáng 7/3, Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết giá vàng SJC ở mức 33,9 triệu đồng/lượng (mua) và 34 triệu đồng/lượng (bán), tăng 70 ngàn đồng/lượng so với giá cuối tuần trước.

{keywords}
Giá vàng trong nước lần đầu tiên trong 5 năm đứng ở mức thấp hơn vàng thế giới quy đổi.

Tính tới 10h30, Doji giảm giá vàng xuống còn 33,8 triệu đồng/lượng (mua) và 33,9 triệu đồng/lượng (bán).

Bảo Tín Minh Châu đưa giá về 33,82 triệu đồng/lượng (mua) và 33,94 triệu đồng/lượng (bán).

Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 33,71 triệu đồng/lượng (mua) và 33,98 triệu đồng/lượng (bán).

Sau diễn biến tăng chóng mặt vào cuối tuần trước, giá vàng trong nước tiếp tục đứng ở mức cao so với thời gian gần đây. Tuy nhiên, điểm nổi bật nằm ở chỗ giá vàng trong nước đang đứng ở mức thấp so với giá vàng thế giới bất chấp giao dịch vài phiên gần đây khá sôi động.

Thông tin từ Bảo Tín Minh Châu cho thấy, giao dịch trong phiên sáng 7/3 khá sôi động. Nhiều người thấy vàng lên và giá thấp hơn thế giới nên tranh thủ mua vào với lo ngại vàng có thể còn tăng tiếp do chênh lệch nói trên và khả năng vàng thế giới có thể còn lên tiếp.

Trên thị trường châu Á, vàng giao ngay đứng ở mức 1.260 USD/ounce.

Với mức giá này và tỷ giá USD/VND của Vietcombank ở mức 22.325 đồng, giá vàng thế giới quy đổi vào khoảng 33,93 triệu đồng/lượng. Nếu tính cả thuế và phí, giá vàng trong nước hiện đang thấp hơn thế giới.

Trong nhiều năm trước đây, giá vàng thế giới quy đổi thường cao hơn vàng trong nước khoảng 3-5 triệu đồng/lượng. Nhu cầu vàng trong nước trong khoảng nửa năm trở lại đây đã giảm mạnh sau khi Ngân hàng Nhà nước áp dụng chính sách thắt chặt quản lý thị trường vàng. Vĩ mô ổn định và lạm phát ở mức thấp cũng khiến nhu cầu mua vàng tích trữ cũng suy giảm.

M. Hà