Giá vàng trong nước giảm mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần theo đà rớt của thế giới. Tuy nhiên, giá trong nước vẫn thấp hơn giá thế giới quy đổi khoảng 200 ngàn đồng/lượng.

Tới giữa giờ chiều 21/3, giá vàng SJC đã được nhiều doanh nghiệp điều chỉnh giảm gần 300 ngàn đồng so với cuối tuần trước.

Mở cửa phiên giao dịch 21/3, đa số các doanh nghiệp kinh doanh vàng niêm yết giá giảm khoảng 60 ngàn đồng/lượng so với mức đóng cửa phiên liền trước xuống 33,6 triệu đồng/lượng (mua) và 33,82 triệu đồng/lượng (bán).

Tới giữa giờ chiều, hầu hết các DN đã giảm thêm khoảng 200 ngàn đồng/lượng, đưa giá vàng miếng SJC xuống còn khoảng 33-4333,56 triệu đồng/lương (mua) và 33,63-33,7 triệu đồng/lượng (bán).

{keywords}
Giá vàng trong nước hiện thấp hơn thế giới.

Vàng trong nước giảm giá chủ yếu là do vàng thế giới trong phiên giao dịch đầu giờ sáng 21/3 trên thị trường châu Á giảm mạnh hơn 12 USD/ounce sau khi đạt đỉnh 14 tháng vào hồi giữa tháng, với mức trên 1.280 USD/ounce.

Với mức giá hiện tại, vàng thế giới giới quy đổi vào khoảng trên 33,8 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm cả thuế và phí), cao hơn giá vàng trong nước khoảng hơn 200 ngàn đồng/lượng.

Hiện tượng vàng Việt Nam rẻhơn thế giới mới chỉ diễn ra trong khoảng 3 tuần qua. Trong 5 năm trước đó, vàng trong nước luôn cao hơn vàng thế giới, mức chênh có lúc lên tới 3-5 triệu đồng/lượng.

Nguồn cầu trong nước yếu là nguyên nhân chính khiến giá vàng trong nước không theo kịp tốc độ tăng của vàng thế giới. Nhu cầu vàng trong nước thấp là do người dân không còn mặn mà với kim loại này sau khi Ngân hàng Nhà nước thắt chặt quản lý thị trường vàng.

Việc Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 0,25-0,5% hồi giữa tháng đã kéo đồng USD đi xuống và giá vàng đi lên. Tuy nhiên, tốc độ tăng giá khá nhanh của vàng đã tạo ra một làn sóng chốt lời khá mạnh.

Bên cạnh đó, không ít người cho rằng, cho dù nền kinh tế toàn cầu đang chịu nhiều áp lực đi xuống nhưng vẫn còn nhiều điểm sáng giúp đà giảm chậm lại.

Mặc dù vậy, niềm tin đối với vàng đã suy giảm mạnh trong thời gian gần đây. Một khảo sát trên Kitco cho thấy, có tới hơn một nửa cho rằng vàng sẽ tiếp tục giảm hoặc đi ngang, thay vì những dự báo hầu hết lạc quan trong cả năm 2015.

Hiện tại, theo nhiều chuyên gia, thị trường tài chính thế giới có nhiều dấu hiệu cải thiện khiến giới đầu tư cảm thấy an tâm hơn và không còn ồ ạt tìm tới vàng như một kênh trú ẩn an toàn. Dù vậy, thế giới được cho còn tiềm ẩn nhiều sự bất định. Nếu có một cú sốc nào xảy ra thì khả năng vàng về ngưỡng 1.300 USD/ounce không phải là điều xa vời.

M. Hà