Diễn biến giá vàng tuần qua

Thị trường vàng trong nước kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng miếng 9999 trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji ở mức 60 triệu đồng/lượng (mua vào) và 60,7 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội và 60 triệu đồng/lượng (mua vào) và 60,6 triệu đồng/lượng (bán ra) tại TP.HCM.

Giá vàng tại SJC niêm yết ở mức 60,05 triệu đồng/lượng (mua vào) và 60,77 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Còn tại TP.HCM, giá vàng SJC niêm yết ở mức 60,05 triệu đồng/lượng (mua vào) và 60,75 triệu đồng/lượng (bán ra).

{keywords}
Biểu đồ giá vàng trong nước

Giá vàng quốc tế phiên cuối tuần giảm khỏi mức cao nhất 5 tháng đạt được vào phiên liền trước, nhưng tính chung cả tuần vẫn tăng mạnh nhất trong vòng 6 tháng do vấn đề lạm phát đã trở thành nỗi lo lớn nhất của thị trường lúc này.

Giá vàng giao ngay tăng 0,3%, lên 1.866,87 USD/ounce. Tính chung cả tuần, mặt hàng này tăng 2,8%. Trong khi đó, giá vàng giao kỳ hạn cũng tăng 0,3%, lên 1.868,5 USD/ounce.

Hướng tới đích 2.000 USD/ounce

Lạm phát tăng nhanh lên mức cao nhất trong ba thập kỷ ở Mỹ đã thúc đẩy các nhà đầu tư hướng tới vàng. Kim loại quý đã tăng gần 3% trong tuần và giá vàng kỳ hạn tháng 12 trên sàn Comex giao dịch chốt phiên ở mức 1.865,90 USD.

Một điều đáng chú ý nữa là giá vàng những tăng vừa qua tăng không ngừng nghỉ bất chấp có những phiên USD giảm mạnh cho thấy dường như không có gì cản trở được đà tăng của giá vàng lúc này.

{keywords}
Vàng dự báo tiép tục tăng giá

Frank Cholly, chiến lược gia thị trường cấp cao của RJO Futures cho biết, tình hình lạm phát tăng mạnh và có thể tiếp tục kéo dài là nguyên nhân chính khiến cho giá vàng tăng. Vàng đang giao dịch trong mức 1.835- 1.875 USD/ounce. Nhiều khả năng vàng có thể hướng tới mức giá 2.000 USD/ounce trong một tương lai không xa.

Theo chuyên gia này, điều quan trọng để duy trì sự bứt phá là vàng giữ được mốc 1.835 USD/ounce và tiếp tục vượt qua mốc đó. Ông cho rằng, vàng đóng cửa ở mức 1.875 USD/ounce là điều kiện quan trọng cho đợt tăng tiếp theo 1.900 USD/ounce. Giá vàng có thể chạm mức 2.000 USD/ounce vào cuối năm nay.

Sean Lusk, đồng giám đốc của Walsh Trading, cho biết, con đường hướng tới 1.900 USD là rất rõ ràng. Giá vàng dưới 1.800 USD/ounce là cơ hội tốt cho mua vào. Ông đang theo dõi, liệu các ngân hàng có tham gia vào ngăn chặn đà tăng giá của vàng hay không.

Ông Bart Melek, người đứng đầu chiến lược toàn cầu của TD Securities, cho biết nhiều khả năng vàng tạm ngừng tăng để lấy đà trong tuần tới. Vàng sẽ phải tăng trên 1.875 USD/ounce để cố gắng giữ ở mức cao kỷ lục năm 2020 là trên 2.000 USD.

Ông cho rằng, còn khoảng hơn 2 tháng nữa trước khi Cục Dự trữ Liên bang phải điều chỉnh các chính sách. Trong thời gian chờ đợi, thị trường có thể thấy vàng ở mức đáng kể khi nhiều người bắt đầu nói rằng Fed đang đứng sau đường cong. Vàng có thể đạt được mức cao nhất mọi thời đại vào đầu năm 2022.

Bảo Anh