- Chiều 15/6, Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (Vafi) đã tiếp tục có ý kiến sau khi nhận được phản hồi từ ông Vũ Huy Hoàng và Vũ Quang Hải. Văn bản của Vafi cho rằng, có nhiều mâu thuẫn trong quá trình bổ nhiệm con trai Vũ Quang Hải tại PVFI, Cục Xúc tiến thương mại và Sabeco.

PVFI 3 năm có lãi trước khi ông Hải về làm sếp

Trong bản ý kiến của mình, Hiệp hội Các nhà Đầu tư tài chính (VAFI) cho hay, nguồn thông tin để đánh giá ông Vũ Quang Hải làm thua lỗ hơn 220 tỷ đồng tại PVFI là căn cứ vào báo cáo tóm tắt đăng trên trang Web của PVFI.

Cụ thể, phản hồi về việc ông Vũ Quang Hải nói rằng PVFI đã xảy ra lỗ lớn từ trước thời điểm ông về công tác tháng 1/2011, tức là tiến trình lỗ xảy ra từ các năm trước nhưng theo VAFI, trên trang web của PVFI, phần giói thiệu lịch sử PVFI có diễn tả rằng PVFI đã kinh doanh có lãi khoảng 100 tỷ đồng trong 3 năm 2007, 2008, 2009.

"Vậy đâu là thông tin đúng, thông tin sai theo lời ông nói? Nếu ông nói đúng, sao không cho sửa chữa thông tin để tránh ngộ nhận cho người đầu tư. Những thông tin mà ông nói ra không có trên trang Web và không có báo cáo kiểm chứng", công văn VAFI cho biết.

Công văn này còn đặt vấn đề: "Ông Vũ Quang Hải về PVFI để cứu doanh nghiệp này, tuy nhiên sao ông Hải không ở lâu cho PVFI thật sự khỏe mạnh rồi mới đi thì lý lịch về bản thân sẽ tốt lên không? Sau khi ông đi thì nhiều cán bộ chủ chốt cũng chuồn theo và đến bây giờ mọi người không biết được tình hình tài chính thật sự của PVFI ra sao?".

Theo Hiệp hội này, PVFI là công ty đại chúng phải tuân thủ chế độ công bố thông tin theo pháp luật về chứng khoán nhưng từ khi thành lập tới nay, thông tin về tình hình hoạt động, về tình hình tài chính của công ty này là rất ít.

{keywords}

"Đặc biệt, 4 năm gần đây PVFI vi phạm nghiêm trọng chế độ công bố thông tin theo pháp luật chứng khoán. Ông Vũ Quang Hải và các giám đốc, chủ tịch HĐQT của PVFI phải chịu xử phạt hành chính theo qui định pháp luật về công bố thông tin", công văn của VAFI viết rõ.

Do vậy, Hiệp hội VAFI khẳng định, đã tiến hành thu thập thông tin thận trọng được đăng tải trên trang Web chính thức của PVFI và không hề có ý định vu cáo.

Dấu hỏi thành tích quản trị doanh nghiệp

Văn bản của Hiệp hội VAFI đã đặt ra nhiều dấu hỏi lớn về vai trò của ông Vũ Quang Hải khi công tác ở Cục Xúc tiến thương mại.

Công văn này nêu: "Ông Hải nói ông về Cục theo đề nghị của Cục Xúc tiến thương mại nhưng chỉ hơn 1 năm, ông lại đi thì vậy tình cảm đối với Cục Xúc tiến thương mại ra sao, ông đã làm được gì cho Cục khi Cục mời ông về làm việc?".

Chưa kể, hiệp hội này cũng cho rằng, có những sự mâu thuẫn khi ông Hải đang làm việc ở Cục Xúc tiến thương mại lại được bổ nhiệm làm Kiểm soát viên ở Tổng Công ty Thuốc lá, vì không đúng với chức năng quản lý. Đồng thời, khi đó, bố ông (nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng) đang là người đại diện của tổng công ty này.

Quan điểm của hiệp hội này cho rằng, vị trí Kiểm soát viên tài chính tại các Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước thường được Bộ điều chuyển các nhân sự đang làm việc tại các vụ , cục có chức năng quản lý nhà nước với tập đoàn tổng công ty nhà nước như Vụ Tài chính, Vụ Tổ chức cán bộ hay Vụ quản lý chuyên ngành.

Hiệp hội cũng đặt câu hỏi, ông Hải chưa có đóng góp gì cho Cục mà lại được nâng hạng là Hàm Phó Vụ trưởng.

Liên quan đến giai đoạn ông Hải về Sabeco công tác, Hiệp hội VAFI cho biết, khi ông Hải nói rằng không phải đại diện vốn nhà nước tại Sabeco, chỉ là người đi làm thuê cho Sabeco, điều đó có nghĩa rằng ông Hải chấm dứt hợp đồng lao động tại Cục XTTM và đến xin làm việc tại Sabeco.

Tuy nhiên, trong Quyết định 1288/QĐ-BCT ngày 4/2/2015 do Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa ký lại thể hiện là một quyết định điều động cán bộ công chức là ông Vũ Quang Hải với hàm Phó Vụ trưởng đến nhận công tác tại Sabeco.

Trong quyết định này lại còn hàm chứa Nghị quyết số 20-NQ/BCSĐ ngày 19/11/2014 của Ban cán sự Đảng Bộ Công thương về phương án luân chuyển, điều động, đề bạt cán bộ lãnh đạo giữa các đơn vị thuộc BCT .

Theo Vafi, văn bản trên thể hiện rằng ông Hải là cán bộ lãnh đạo Bộ Công Thương về Sabeco làm lãnh đạo nhưng Vũ Quang Hải không đủ tiêu chuẩn làm đại diện vốn nhà nước, từ đó nói rằng việc ra đời các văn bản trên là không đúng Luật hiện hành.

Cũng trong công văn trên, Hiệp hội VAFI còn nêu ra nhiều băn khoăn, nghi vấn khác về năng lực, trình độ để làm lãnh đạo của ông Vũ Quang Hải như thành tích quản trị doanh nghiệp...

Cùng đó, Hiệp hội cũng bày tỏ sự chưa rõ ràng trong các câu trả lời của nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng về quá trình chậm cổ phần hoá, bàn giao cho SCIC đối với các trường hợp Sabeco, Habeco, chậm niêm yết của Sabeco và Habeco, dẫn tới nhiều doanh nghiệp trực thuộc Bộ cũng trốn tránh việc niêm yết từ đó dẫn tới tình trạng nhà đầu tư mất tin tưởng vào tiến trình cổ phần hóa các DNNN, ngân sách nhà nước sẽ bị thất thu rất nhiều do rủi ro về việc trốn tránh niêm yết.

Phạm Huyền