- Tổng số thuế mà các doanh nghiệp V1000 đóng góp vào ngân sách Nhà nước năm qua đã đạt 82.344 tỷ đồng, tăng 2,34% so với năm trước, chiếm khoảng 10% tổng thu ngân sách Nhà nước. Nghiên cứu từ V1000 cho biết, doanh nghiệp nào nộp thuế đúng hạn, đầy đủ có xu hướng được đánh giá cao trên truyền thông.

Sáng 27/11, Lễ công bố Bảng xếp hạng V1000 2015 – 1000 Doanh nghiệp nộp thuế thu nhập lớn nhất Việt Nam năm 2015 đã diễn ra tại Hà Nội, do Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), phối hợp cùng Báo VietNamNet, Tạp chí Thuế - Tổng cục Thuế tổ chức.

Đây là năm thứ 6 liên tiếp Bảng xếp hạng V1000 được công bố nhằm ghi nhận và tôn vinh các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt, tuân thủ luật pháp, chính sách về thuế và đóng góp thuế thu nhập lớn nhất cho ngân sách quốc gia Việt Nam.

{keywords}

Tổng biên tập báo VietNamNet Phạm Anh Tuấn và Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục thuế Cao Anh Tuấn trao giấy chứng nhận cho các doanh nghiệp V1000 (ảnh: Phạm Huyền)

Viễn thông, tin học, công nghệ thông tin đóng góp lớn nhất về thuế

Chia sẻ tại buổi lễ, ông Cao Anh Tuấn, Phó Tổng Cục trưởng, Tổng Cục thuế Việt Nam bày tỏ, "việc các doanh nghiệp vượt khó, không những mang lại sự thịnh vượng cho bản thân doanh nghiệp mà còn đóng góp tích cực, quan trọng cho Ngân sách Nhà nước. Do vậy, các doanh nghiệp có tên trong Bảng xếp hạng V1000 – Bảng Xếp hạng Top 1000 Doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam là rất đáng tự hào, xứng đáng được tôn vinh vì đã nỗ lực không ngừng, đóng góp tích cực nhất cho ngân sách quốc gia trong cộng đồng trên 600.000 doanh nghiệp tại Việt Nam. Đó cũng là sự đánh giá của cơ quan quản lý Nhà nước, cộng đồng xã hội đối với các doanh nghiệp đã có thành tựu tốt trong lĩnh vực thuế".

Theo Vietnam Report, ngoài sự tăng trưởng ấn tượng về số thuế thu nhập doanh nghiệp như trên của các doanh nghiệp, V1000 năm nay ghi nhận, Top 100 doanh nghiệp đứng đầu trong bảng xếp hạng đã đóng góp khoảng hơn 50.000 tỷ đồng, chiếm tới hơn 60% tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp toàn bảng xếp hạng.

Khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) chiếm số lượng nhiều nhất trong V1000 năm nay với 460 doanh nghiệp nhưng tỷ lệ đóng góp vào tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp chỉ dừng lại ở mức khoảng 37%.

Khối doanh nghiệp tư nhân chiếm số lượng thứ hai trong bảng xếp hạng là 311 Doanh nghiệp, nhưng tỷ lệ đóng góp chỉ đạt khoảng 18%. Cuối cùng, chiếm số lượng ít nhất trong V1000 là các DNNN nhưng tỷ lệ đóng góp thuế thu nhập doanh nghiệp lại cao nhất, trên 45%.

Đáng chú ý, ngành Viễn thông – Tin học – CNTT là ngành đóng góp lớn nhất vào bảng xếp hạng năm nay mặc dù không phải là ngành có số lượng doanh nghiệp xuất hiện trong Bảng xếp hạng nhiều nhất, chỉ 4,6%.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông, ông Phan Tâm, trao chứng nhận cho doanh nghiệp V1000

Báo cáo tổng quan về Môi trường thuế Việt Nam 2015 công bố tại buổi lễ, cũng đánh giá, những DN luôn thực hiện tốt các quy định, chính sách thuế của Nhà nước, nộp thuế đầy đủ, đúng thời hạn sẽ là những DN “gương mẫu” và có xu hướng được đánh giá cao về uy tín trên truyền thông. Năm nay, tập đoàn Vingroup, Hòa Phát và 2 ngân hàng VIB và Vietinbank đã xuất sắc lọt vào Top 5 những Doanh nghiệp thành tựu có uy tín trên truyền thông.

Năm nay, Viettel tiếp tục dẫn vị trí đầu bảng V1000. Ngoài ra, Top 10 trong Bảng xếp hạng năm nay có sự vươn lên của 4 gương mặt mới là Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam, Công ty TNHH SamSung Electronics Việt Nam, Tổng công ty Viễn thông Mobifone và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Ngành thuế cam kết tạo mọi thuận lới nhất cho doanh nghiệp

Ông Cao Anh Tuấn nói: "Nền kinh tế đã có dấu hiệu phục hồi nhưng chưa bền vững, vẫn còn tiềm ẩn nhiều khó khăn, thách thức. Nhu cầu hội nhập đã dẫn tới sự cạnh tranh mạnh mẽ. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp buộc phải nỗ lực vươn lên, vượt qua khó khăn, năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, cải tiến, nâng cao năng suất lao động".

Bởi vậy, năm 2014-2015, Bộ Tài chính cũng như ngành thuế đã nỗ lực vượt bậc để cải cách thủ tục hành chính, tạo mọi thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Đến nay, ngành thuế đã hoàn thành mục tiêu về giảm số giờ nộp thuế cho doanh nghiệp theo đúng Nghị quyết 19 của Chính phủ, từ 537 giờ xuống chỉ còn 117 giờ.

"Trong thời gian tới, Tổng Cục thuế sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ ban ngành để tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, hỗ trợ cho các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả, qua đó, đóng góp tích cực hơn nữa cho nền kinh tế", ông Cao Anh Tuấn cam kết.

Vietnam Report cũng cho biết, 9% số doanh nghiệp được khảo sát ở V1000 có mong muốn được tham gia vào quá trình soạn thảo, sửa chữa, bổ sung các văn bản pháp luật về thuế, trong đó có tỷ lệ nhiều nhất đến từ khối FDI và doanh nghiệp tư nhân.

Đại diện cho Ban tổ chức, ông Phạm Anh Tuấn, Tổng biên tập báo điện tử VienamNet cho biết, Bảng xếp hạng V1000 dựa trên kết quả xử lý và kiểm chứng dữ liệu độc lập của Công ty Vietnam Report, có sự tham gia của các chuyên gia tư vấn trong và ngoài nước.

"Một trong những mục tiêu của Lễ Công bố 1000 Doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam chính là để tạo cầu nối để các doanh nghiệp gặp gỡ, giao lưu và trao đổi những hiểu biết và chia sẻ những kinh nghiệm, cũng như những bài học thành công trên bước đường phát triển của mình trong thời gian qua", Tổng biên tập Phạm Anh Tuấn chia sẻ.

Trong khuôn khổ buổi Lễ công bố Bảng xếp hạng V1000, Vietnam Report cũng giới thiệu cuốn Báo cáo thường niên: Tổng quan Môi trường Thuế Việt Nam 2015, báo cáo điểm lại những kết quả mà ngành thuế đã đạt được trong một năm thực hiện cải cách vừa qua thông qua khảo sát, lấy ý kiến phản hồi của đại diện các Doanh nghiệp V1000 trong 5 năm trở lại đây nhằm hướng tới xây dựng một hệ thống thuế minh bạch, hoàn thiện, và hỗ trợ tốt hơn cho cộng đồng Doanh nghiệp Việt Nam.

Báo cáo cũng ghi nhận những đánh giá của các chuyên gia về tác động của việc ký kết Hiệp định TPP đến ngành thuế. Bên cạnh đó, Ban biên tập cũng đã thực hiện nghiên cứu đánh giá uy tín truyền thông của Top 50 Doanh nghiệp thành tựu xuất sắc trong Bảng xếp hạng V1000 2014 nhằm vinh danh những Doanh nghiệp không chỉ luôn hoàn thành tốt nghĩa vụ về thuế mà còn quản trị tốt uy tín của mình trong cộng đồng.

Phạm Huyền