- Trong cuối giờ chiều nay, tỷ giá đã có đột biến mạnh khi các ngân hàng đều tăng kịch trần, giá USD chợ đen tăng loạn lên đến 22.830 đồng/USD. Ngân hàng Nhà nước vẫn khẳng định sẽ không có điều chỉnh.

Từ 15 giờ chiều này, các ngân hàng đã đồng loạt điều chỉnh tỷ giá lên mức kịch trần. Ngân hàng Vietcombank đã đưa tỷ giá lên 22.500 – 22.547. Đây là lần đầu tiên ngân hàng này đẩy tỷ giá lên quá 22.500 đồng/USD trong đợt biến động này và cũng là mức kịch trần cho phép.

Tại một số ngân hàng, giá bán kịch trần nhưng giá mua còn được đẩy rất cao khiến cho khoảng cách mua bán rút xuống rất ngắn.

{keywords}

Vào lúc 15g chiều nay 24-8, BIDV đang mua bán USD với giá 22.495 đồng/USD. Techcombank đặt giá mua thấp hẳn, chỉ 22.400 đồng/USD đối với giao dịch trực tiếp, còn giá mua chuyển khoản là 22.420 đồng/USD.

Eximbank niêm yết giá mua chuyển khoản cao nhất là 22.540 đồng/USD, còn mua giao dịch trực tiếp là 22.500 đồng/USD.

Ngoài thị trường chợ đen ở Hà Nội, USD được mua vào ở mức 22.600 đồng/USD và bán ra 22.700 đồng/USD. cao hơn 100 đồng ở cả chiều bán và mua so với trong ngân hàng.

Còn tại TP. Hồ chí Minh, giá bán USD tăng lên 22.830 đồng/USD, thu mua 22.700 đồng/USD. So với cuối tuần qua. Mức giá này đã tăng 280 đồng/USD so với cuối tuần trước.

Trước biến động này, trả lời PV báo chí, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng vẫn khẳng định, , NHNN sẽ không tiến hành điều chỉnh tỷ giá nữa và sẽ áp dụng tất cả các biện pháp để ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối từ nay đến cuối năm 2015 cũng như những tháng đầu năm 2016.

Theo bà Hồng, với mức điều chỉnh vừa qua là đã rất mạnh rồi và NHNN đã lường đón trước những biến động kể cả biến động phá giá đồng NDT và khả năng Fed điều chỉnh tăng lãi suất. Đây là một biện pháp đi trước một bước, cho nên NHNN khẳng định với việc điều chỉnh như vừa rồi là đã tạo ra vị thế cạnh tranh của Đồng Việt Nam và cũng đủ mức độ để linh hoạt, để đáp ứng với những diễn biến của thị trường.

“Vừa qua trên thị trường, tỷ giá biến động chủ yếu do tâm lý và có thể là do tin đồn để đầu cơ, trục lợi”, bà Hồng nói.

Theo chuyên giá Lê Xuân Nghĩa, không có cơ sở cho một đợt điều chỉnh tăng tỷ giá. Mọi đồn đoán đều khôngg có cơ sở.

Theo ông Nghĩa, trong lần thứ hai hôm 19/8, NHNN đã điều chỉnh một mức tương đối lớn để tồn tại trong một thời gian dài và điều này có một hiệu ứng rất quan trọng khác nghĩa là nó càng kéo dài thì tâm lý giữ ngoại tệ hoặc dịch chuyển tài sản từ nội tệ sang ngoại tệ sẽ giảm đi.

“Chẳng ai dại gì mà giữ đô la 7 -8 tháng trời để được nửa điểm % cả, trong khi lãi suất tiền Việt hiện đang rất tốt”, ông Nghĩa nói.

Lê Hà