Nhà tài phiệt người Nga này cho rằng đế chế kinh doanh của mình đã bị "chia năm xẻ bảy" sau khi ông ta không còn nhận được sự ủng hộ từ Tổng thống Putin.

Cựu tài phiệt người Nga Sergei Pugachev, người từng được mệnh danh là "ngân hàng của Putin" bởi tầm ảnh hưởng lớn của ông ta tại Kremlin, đã đệ đơn kiện Nga đòi 10 tỉ USD.

Một nguồn tin giấu tên của Reuters cho hay, tại Paris, các luật sư của ông Pugachev đã thảo đơn kiện Nga và có thể sẽ gửi lên Tòa án Trọng tài Thường trực ở The Hague, Hà Lan.

Sau khi rời Nga năm 2011, ông Pugachev đã cáo buộc nhiều đồng minh của Tổng thống Putin làm cho đế chế kinh doanh trị giá hàng trăm tỉ USD mình kiệt quệ rồi lấy đi các tài sản giá trị nhất.

{keywords}
Ông Putin và tài phiệt Sergei Pugachev

Một người thân cận với tài phiệt người Nga cho hay, "ông Pugachev đã kiên nhẫn chờ đợi tới lúc này để trình đơn kiện.

Ông ấy muốn đảm bảo rằng những người tham gia xâu xé hoạt động kinh doanh của mình một cách bất hợp pháp, bao gồm cả những người trong Điện Kremlin, phải bị xướng tên và chịu đựng sự xấu hổ".

Chính phủ Nga chưa có phản ứng gì về động thái trên của ông Pugachev.

Nhà cựu tài phiệt này hiện đang là đối tượng bị Intepol truy nã theo đề nghị của Nga vì các cáo buộc tham nhũng, biển thủ tài sản.

Ông Pugachev đã thành lập ngân hàng Công nghiệp Quốc tế (Mezhprombank) năm 1992 và chèo lái nó trở thành một trong những ngân hàng lớn nhất nước Nga.

Mezhprombank có cổ phần tại các nhà máy đóng tàu Miền Bắc và Baltic - nơi cho ra đời những chiến hạm của Nga Hoàng hay tàu phá băng nguyên tử của Liên Xô.

Sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, Pugachev bị buộc phải rời khỏi hàng ngũ những đồng minh quyền lực nhất của Putin.

Chính quyền Nga cáo buộc ông Pugachev biển thủ số tiền 700 triệu USD mà ngân hàng trung ương Nga viện trợ cho Mezhprombank để vượt qua cuộc khủng hoảng.

Năm 2014, Moscow cũng từng phải đối mặt một vụ kiện tương tự với công ty sản xuất dầu mỏ lớn nhất nước này Yukos, do tỉ phú Mikhail Khodorkovsky điều hành, cùng số tiền đòi bồi thường lên tới 50 tỉ USD.

(Theo Tri thức trẻ)