Chỉ số US Dollar Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) đứng ở mức 90,252 điểm, giảm 0,13%.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tiếp tục xu hướng tăng, sau khi chạm mức đỉnh gần một năm vào đầu tuần. Lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ đã tăng lên mức cao nhất kể từ cuối tháng 2/2020, trong khi chỉ số USD đã phục hồi từ mức thấp nhất trong ba tuần vào phiên này.

Dự kiến, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gửi một khoản tiền khoảng 4 tỷ USD cho Liên minh toàn cầu về vắc-xin (Gavi) để hỗ trợ sáng kiến hợp tác vắc-xin toàn cầu COVAX nhằm tăng tốc phát triển và phân phối vắc-xin cho các nước có thu nhập thấp.

Tổng thống Biden sẽ đưa ra thông báo trên khi tham dự một cuộc họp trực tuyến với các nhà lãnh đạo Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời sẽ kêu gọi các đối tác trong khối này thực hiện tốt cam kết cũng như khuyến khích các nước khác đóng góp để hỗ trợ COVAX.

{keywords}
Tỷ giá ngoại tệ 

Hiện, hơn 190 quốc gia tham gia sáng kiến COVAX do Gavi, Liên minh đổi mới sáng tạo sẵn sàng phòng chống dịch (CEPI) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Mục tiêu của COVAX là tiêm chủng cho 20% dân số của các quốc gia có thu nhập thấp nhất thế giới vào cuối năm nay.

Trong khi đó, tại Pháp, Thống đốc Ngân hàng trung ương Pháp Francois Villeroy de Galhau cho rằng, nước này nên giảm dần hỗ trợ tài chính cho nền kinh tế trong năm tới khi các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 được dỡ bỏ. 

Theo ông, lãi suất dài hạn ở Mỹ đang có xu hướng tăng lên sau khi chính quyền của Tổng thống Joe Biden công bố kế hoạch phục hồi kinh tế trị giá 1.900 tỷ USD. Ông cho rằng, còn quá sớm để nói về khả năng phát triển quá nóng và sự phục hồi bền vững của lạm phát ở Mỹ, nhưng ở châu Âu thì không có nguy cơ này.

Cũng tại châu Âu, Ủy viên thương mại của Liên minh châu Âu (EU) Valdis Dombrovskis mới đây khẳng định khối này sẽ trở nên quyết đoán hơn trong các cuộc đàm phán thương mại, đồng thời thúc đẩy các đối tác quốc tế đưa vấn đề chống biến đổi khí hậu vào các thỏa thuận trong tương lai.

Ngày 19/2, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD ở mức: 23.134 đồng. Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch NHNN hiện mua vào ở mức 23.125 đồng và bán ra ở mức 23.778 đồng.

Các ngân hàng thương mại giữ tỷ giá ngoại tệ đồng USD phổ biến ở mức 22.915 đồng (mua) và 23.095 đồng (bán).

Vietcombank niêm yết tỷ giá ở mức: 22.910 đồng/USD và 23.090 đồng/USD. Vietinbank: 22.907 đồng/USD và 23.107 đồng/USD. ACB: 22.930 đồng/USD và 23.090 đồng/USD.

Đông Sơn