Bất kỳ ai khi nhìn thấy hình ảnh con bò với một lỗ hổng nhân tạo khổng lồ trên thân đều hốt hoảng, lo lắng cho con vật tội nghiệp. Tuy nhiên các lỗ thông này lại khiến những chú bò khỏe mạnh hơn.

Khi các trang trại nuôi bò ở Thụy Điển bắt đầu xuất hiện những chú bò với một lỗ hổng lớn một bên thân, dư luận xã hội bắt đầu dấy lên làn sóng phản đối về việc con người bạo hành động vật.

{keywords}
 

Trái lại với suy nghĩ ban đầu của mọi người, những chú bò với những lỗ hổng trên thân vẫn sống vô cùng khỏe mạnh không khác gì những chú bò thường. Thậm chí những lỗ hổng lớn này đôi khi còn cứu mạng cho con vật.

Lỗ thông này được nối thẳng tới dạ dày vì thế những công nhân chăn nuôi có thể trực tiếp cho tay vào dạ dày bò để xử lý thức ăn. Nếu tình trạng tiêu hóa của bò sữa gặp trở ngại, những người nhân viên sẽ trực tiếp kiểm tra thông qua chiếc ống đó, trong trường hợp cần thiết, họ sẽ trực tiếp đổ thuốc vào dạ dày, giúp đàn bò tiêu hóa dễ dàng hơn.

Qua những lỗ, các nhà nghiên cứu có thể quan sát thấy những gì xảy ra bên trong cơ thể con vật, lấy mẫu vậy ra để phân tích và đưa ra chế độ dinh dưỡng phù hợp cho đàn bò.

{keywords}
 

Nhờ có chế độ ăn uống được điều chỉnh đúng lượng, con bò mang lỗ trở nên khỏe mạnh hơn, có sức đề kháng tốt hơn, chứa nhiều lợi khuẩn hơn trong cơ thể so với các cá thể cùng đàn.

Tuy mang lại nhiều lợi ích song những chiếc lỗ to đùng trên thân bò đã xảy hai luồng ý kiến trái chiều. Một số tổ chức cho rằng cách làm này về cơ bản đã hỗ trợ người nông dân nâng cao sản lượng sữa và kéo dài tuổi thọ đàn bò. Bên cạnh đó một số người lại cho rằng đây là phương pháp phản tự nhiên và khá tàn nhẫn.

(Theo SHTT)