Vợ chồng chị Nhung, anh Thứ ở Thanh Xuân, Hà Nội đều làm tại doanh nghiệp tư nhân với tổng thu nhập 26 triệu đồng/tháng. Anh chị đã có nhà riêng và 1 bé trai 4 tuổi.

Chị Nhung chia sẻ, sau khi kết hôn, anh chị thống nhất mỗi tháng chỉ tiêu 50% lương, còn lại 50% để đầu tư tích lũy. Hàng tháng, khi nhận lương, chị Nhung sẽ chuyển 50% thu nhập, tương đương với 13 triệu đồng, vào tài khoản tiết kiệm. Duy trì đúng nguyên tắc chi tiêu đó, sau 5 năm kết hôn, vợ chồng chị Nhung để ra được 800 triệu đồng.

“Nhận thấy gửi tiền tiết kiệm lãi suất không đáng mấy, vợ chồng mình bàn nhau đầu tư vào bất động sản. Ban đầu, mình định vay ngân hàng 50% mua một căn hộ để cho thuê lại. Tuy nhiên, tháng 2/2019, ở dưới quê gần nhà chồng mình có rao bán một mảnh đất nằm bên mặt đường lớn, gần Ủy ban xã và chợ, diện tích 60m2, có giá 900 triệu. Thấy vị trí đất đẹp, vợ chồng mình quyết định vay thêm tiền để mua”, chị Nhung kể.

{keywords}
Thấy gửi tiền tiết kiệm lãi suất thấp, vợ chồng chị Nhung bàn nhau mua đất (Ảnh minh họa)

Vài tháng sau đã có người hỏi mua lại mảnh đất của anh chị với giá 1,2 tỷ đồng, nhưng vợ chồng chị không bán. Tới tháng 7/2020, vợ chồng chị Nhung tìm được một mảnh đất dịch vụ ở gần nhà, diện tích 40m2, mặt tiền 3,5m2, ngõ rộng, ô tô vào được với giá 1,9 tỷ đồng.

“Khi đó, trong tài khoản vợ chồng mình có 200 triệu đồng. Hai vợ chồng quyết định bán gấp mảnh đất dưới quê với giá 1,4 tỷ, dồn lại có 1,6 tỷ, còn thiếu 300 triệu đồng. Mình vay anh chị em trong nhà là đủ lấy mảnh đất ấy”.

Chị Nhung cho hay, bởi đã coi đầu tư bất động sản là một kênh để kiếm thêm thu nhập nên anh chị lúc nào cũng tích cực tích lũy và để mắt tìm hiểu thị trường đất. Thấy có cơ hội, anh chị sẵn sàng vay mượn kinh doanh.

Tháng 4/2021, nghe tin đất ở khu Láng Hoà Lạc đang sốt, vợ chồng chị Nhung bảo nhau đi khảo sát thị trường. Sau một thời gian tìm hiểu về giá cả cũng như độ “nóng” của bất động sản khu vực này, chị Nhung bàn với chồng bán mảnh đất dịch vụ gần nhà, dồn tiền để đầu tư lướt sóng ở Láng Hòa Lạc.

“Tìm được 3 mảnh đất có vị trí đẹp, rất tiềm năng ở đây, mỗi mảnh trị giá 1,1 tỷ, vợ chồng mình quyết định rao bán mảnh đất dịch vụ ở Thanh Xuân với giá 2,4 tỷ đồng. Vì mảnh đó rất có tiềm năng nên chỉ trong vòng một tuần đã có khách hỏi mua. Thiếu 900 triệu, mình thế chấp sổ đỏ căn hộ vợ chồng đang sống, tính trong khoảng 1, 2 tháng bán được 3 mảnh đất kia, mình chấp nhận nộp phí phạt trả nợ trước hạn”.

{keywords}
Vợ chồng chị Nhung mua lướt sóng 3 mảnh đất ở Láng Hòa Lạc, mỗi mảnh trị giá 1,1 tỷ đồng (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, chị Nhung cho hay, sau khi mua 3 mảnh đất, mặc dù vợ chồng chị đã đăng bán ngay nhưng suốt 2 tháng vẫn không gặp được khách. Thi thoảng, cũng có người hỏi nhưng không chốt được giá nên anh chị không bán.

Đặc biệt, sang tháng 6/2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công ty chồng chị Nhung cho toàn bộ nhân viên tạm thời nghỉ việc không lương. Căng hơn, khi anh còn chưa tìm được việc mới thì giữa tháng 7, Hà Nội lại thực hiện giãn cách xã hội, công ty chị Nhung cũng cho nhân viên làm việc online ở nhà, nhận 70% lương, tương đương 8,5 triệu đồng/tháng nên kinh tế gia đình chị gặp rất nhiều khó khăn.

“Thu nhập giảm 2/3 nên mình buộc phải chắt bóp chi tiêu. Tài chính của vợ chồng nằm cả trong 3 mảnh đất dịch vụ lại không bán được. Hiện tại, mình không có khoản dự phòng nào trong khi dịch bệnh vẫn căng. Mệt nhất là khoản nợ ngân hàng, mỗi tháng vợ chồng phải trả cả gốc lẫn lãi là 22 triệu đồng”.

Chị Nhung tâm sự, hai tháng nay, vợ chồng chị phải vay tiền người thân để trả ngân hàng, song cũng chỉ là giải pháp trước mắt. Nếu tình hình dịch bệnh kéo dài, chồng chị chưa xin được việc hay đi làm trở lại, rất có thể anh chị sẽ phải đối mặt với việc bị ngân hàng xiết nợ. Đây mới là điều khiến vợ chồng chị Nhung lo tới mất ăn mất ngủ.

Hiện tại, điều chị mong mỏi nhất là bán được đất để trả nợ ngân hàng, như thế anh chị mới bớt áp lực.

Thu Giang

Liều mua nhà không sổ đỏ, sau 3 năm đổi chung cư 3 tỷ giữa trung tâm

Liều mua nhà không sổ đỏ, sau 3 năm đổi chung cư 3 tỷ giữa trung tâm

Khi đó, nhiều người cũng khuyên anh chị không nên mua đất chưa có sổ đỏ, tốt nhất mua chung cư dành cho người thu nhập thấp. Tuy nhiên, anh chị vẫn liều giữ nguyên quyết định của mình.