Cho tới thời điểm này, sau vài năm mặc dù đã chấp nhận bán cắt lỗ ngôi nhà mua 3 tỷ, với gia đình chị Phạm Thu Trang ở Hà Nội vẫn coi đây là một bài học kinh doanh mua bán lớn để các thành viên trong gia đình rút kinh nghiệm.

Theo chị Trang chia sẻ, 5 năm trước, bố mẹ chị quyết định mua căn nhà ở một con phố thuộc quận Đống Đa, Hà Nội, có diện tích 50m2 với giá 3 tỷ đồng.

Tuy nhiên khi ấy, nhà chị chỉ tiết kiệm được khoảng 1 tỷ. Ngoài ra bố mẹ cô đi vay họ hàng được 500 triệu nữa. Tổng số tiền mặt nhà chị có để mua nhà là 1,5 tỷ.

"Số tiền còn thiếu 1,5 tỷ, bố mẹ mình quyết định vay ngân hàng và trả trong 5 năm. Mỗi tháng tính ra thời điểm đó nhà mình phải trả ngân hàng cả gốc và lãi là 30 triệu đồng – một số tiền không hề nhỏ", Trang tâm sự.

{keywords}
 

Trong khi đó, mẹ Trang bán hàng tạp hóa. Còn bố Trang cho doanh nghiệp thuê xe. Tổng thu nhập mỗi tháng của bố mẹ chị được khoảng 40 triệu/tháng: "Ban đầu khi quyết định mua căn nhà này với giá 3 tỷ, bố mẹ mình tính toán là sẽ cho thuê tầng 1 được thêm 10 triệu/tháng nữa.

Vì thế, dù có vay ngân hàng và phải trả 30 triệu đồng, tính ra họ chỉ phải trả 20 triệu cho ngân hàng và có 10 triệu tiền thuê tầng 1 bù vào. Thế nhưng vì nhà quay ra mặt đê rất ồn ào, hơn nữa môi trường xung quanh quá phức tạp nên việc cho thuê rất khó khăn. Dự tính ban đầu của bố mẹ mình coi như đã thất bại".

Mỗi tháng, bố mẹ Trang phải còng lưng trả lãi suốt 2 năm trời. Công việc nhiều khi không thuận lợi, số tiền kiếm được mỗi tháng của họ có tháng ít hơn. Vì thế, họ thấy rất mệt mỏi: "Nợ ngân hàng nên hàng tháng trả lãi phải đúng hẹn nếu không sẽ bị phạt. Chưa kể, tháng nọ gối tháng kia đến rất nhanh. Bố mẹ mình cứ quay như chong chóng làm để trả nợ cho ngân hàng và người thân nên thấy rất oải".

Sau 2 năm mua nhà, lại không cho thuê được tầng 1 nên gia đình chị vì quá mệt mỏi, không trụ được nữa nên quyết định bán nhà gấp để trả ngân hàng, trả họ hàng: "Sau khoảng 2 năm mua nhà, bố mẹ đã quyết định bán nhà với giá 2,5 tỷ mặc dù lúc mua đã 3 tỷ.

Nguyên nhân bởi vị trí nhà mua đó không đẹp lắm, quay ra mặt đê, ở đó vừa ồn ào vừa bụi bặm. Hơn nữa, bố mẹ mình muốn bán gấp vì muốn giải tán sớm trước Tết nên chấp nhận bán không được giá, bán lỗ".

Sau khi bán nhà cắt lỗ, tính ra nhà chị lỗ cả tỷ vì mua ngôi nhà đó: "2 năm trả nợ ngân hàng số tiền cả gốc và lãi bố mẹ mình phải trả cũng hết 720 triệu. Chưa kể 500 triệu vay người thân họ hàng và 500 bán nhà lỗ so với lúc mua. Tổng tiền lỗ cả gần tỷ bạc mà lại đau đầu, mệt mỏi vì trả nợ".

Vì đã có cho mình bài học đắt giá khi mua bán nhà, chị Trang khuyên mọi người: "Sau khi bán nhà xong vẫn lỗ, bố mẹ mình và cả gia đình mình đã tự rút ra 1 bài học cho bản thân. Đó chính là những gì bạn nghĩ trong kế hoạch lúc nào cũng dễ.

Song vào thực tế việc cho thuê để kinh doanh còn nhiều vấn đề cản trở lắm. Hơn nữa, nếu chỉ có nửa số tiền để mua nhà thì tuyệt đối không nên liều lĩnh vay ngân hàng. Vì như vậy bạn sẽ còng lưng trả nợ nếu không tính toán kỹ hoặc công việc gặp trục trặc sẽ khó xoay xỏa.

Ngoài ra khi mua nhà, bạn nên phải khảo sát, cập nhật thường xuyên tình hình thị trường. Điều này sẽ giúp nắm bắt thông tin nhanh nhạy nhất. Đặc biệt nên nhờ tới sự tư vấn của người môi giới giàu kinh nghiệm. Bởi họ những người đã nắm quá rõ tình hình thị trường trong lòng bàn tay, sẽ đưa ra các lời khuyên có lợi cho bạn và giúp tránh được các rủi ro không đáng có. Còn nhà mình vì phạm phải hầu như tất cả các lý do trên nên mua nhà phải bán nhà gấp vì lỗ cũng là điều dễ hiểu".

(Theo Phụ nữ Việt Nam)