Hiện nay, nhiều người sử dụng điều hòa hai chiều nhưng đã vô tình gây lãng phí điện năng bởi họ dùng vẫn chưa dùng đúng phương pháp.

Theo chuyên gia điện máy Phạm Thái Hòa, trung tâm điện máy Tuấn Trần,  điều hòa 2 chiều là sản phẩm hữu ích không chỉ trong những ngày nắng nóng mà còn trong những ngày giá lạnh. Bởi vì điều hòa hai chiều có thể thay lò sưởi. Tuy nhiên, nhiều người dùng vẫn chưa biết cách sử dụng điều hòa đúng để tiết kiệm điện năng.

Do đó, người dùng cần phải biết một số lưu ý sau để sử dụng điều hòa 2 chiều đúng cách và tiết kiệm trong quá trình sử dụng.

Thứ nhất, người dùng cần phải để công suất điều hòa phù hợp với diện tích phòng.

Chẳng hạn, điều hòa có công suất bé sẽ không thể làm mát hay sưởi ấm đủ cho một căn phòng có diện tích lớn. Ngược lại, sử dụng điều hòa có công suất lớn cho phòng nhỏ sẽ gây lãng phí điện năng vô ích. Vì thế, đầu tiên, hãy để ý công suất của điều hòa đã phù hợp với diện tích phòng hay chưa.

{keywords}
Tuyệt chiêu sử dụng đều hòa hai chiều tiết kiệm điện năng. Ảnh minh họa. 

Thứ hai, những ngày nắng nóng hãy hạn chế việc cho nhiệt độ xuống thấp để làm lạnh nhanh. Hiện nay, nhiều người dùng  vừa đi ngoài đường nắng nóng về thường có thói quen sử dụng chế độ làm lạnh nhanh hoặc bật điều hòa ở nhiệt độ thấp để nhanh chóng tận hưởng không gian mát lạnh. Tuy nhiên, việc làm này vô tình khiến điều hòa phải tốn rất nhiều điện năng để làm lạnh và duy trì mức nhiệt thấp trong thời gian dài.

Hơn nữa, khi nhiệt độ giảm đột ngột còn khiến cho người dùng có thể sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, mọi người chỉ nên sử dụng nhiệt độ ở mức 25 độ C để tránh tình trạng bị sốc nhiệt và tiết kiệm điện năng tối ưu.

Thứ ba, trong quá trình sử dụng điều hòa ngày nắng nóng, nên kết hợp song song sử dụng điều hòa và quạt điện. Người dùng nên bật quạt điện trong 15 - 20 phút đầu để giúp không khí trong phòng được luân chuyển đồng đều, góp phần làm lạnh phòng nhanh chóng.

Thứ tư, người dùng nên sử dụng vật liệu cách nhiệt cho phòng. Bởi, việc làm mát hay sưởi ấm của điều hòa phụ thuộc vào nhiệt độ môi trường bên ngoài. Nếu bạn không muốn điều hòa hoạt động liên tục, tốn kém điện năng vì bị ảnh hưởng bởi thời tiết bên ngoài thì hãy sử dụng mái tôn cách nhiệt cho trần nhà.

Ngoài ra, nội thất màu trắng hoặc gam màu sáng cũng sẽ giúp hạn chế hấp thu nhiệt từ bên ngoài vào phòng.

Và cuối cùng,  việc bảo dưỡng định kì cũng là một trong những việc làm cần thiết bởi không chỉ giúp điều hòa kéo dài tuổi thọ, tăng hiệu suất hoạt động mà còn giúp bạn nhanh chóng phát hiện ra sự cố hư hỏng, gây lãng phí điện năng ở điều hòa để kịp thời sửa chữa.

(Theo Viet Q)

6 bí quyết dùng điều hòa chống rét tiết kiệm điện

6 bí quyết dùng điều hòa chống rét tiết kiệm điện

Với thời tiết rét buốt như hiện nay thì việc sử dụng chế độ sưởi trên điều hòa 2 chiều là rất cần thiết. Vậy làm sao để sử dụng chế độ này một cách hiệu quả và tiết kiệm điện nhất?

Chuyên gia ‘bày’ cách mua quạt điều hòa hợp không gian tiết kiệm điện năng

Chuyên gia ‘bày’ cách mua quạt điều hòa hợp không gian tiết kiệm điện năng

Hiện nay trên thị trường quạt điều hòa có khá nhiều chủng loại, mẫu mã, kích thước và công suất. Vậy nên, tùy thuộc diện tích phòng của ngôi nhà để lựa chọn mua quạt điều hòa sao cho thích hợp và tiết kiệm điện năng, tránh lãng phí.

Cách dùng chế độ nóng tiết kiệm điện và không 'tổn thọ' điều hòa

Cách dùng chế độ nóng tiết kiệm điện và không 'tổn thọ' điều hòa

Dùng chế nóng của điều hòa đúng cách vừa giúp bảo vệ sức khỏe vừa tiết kiệm điện, lại không không ảnh hưởng tới 'tuổi thọ' của điều hòa.

Những sai lầm sử dụng điều hòa mùa đông khiến tiền điện tăng vùn vụt

Những sai lầm sử dụng điều hòa mùa đông khiến tiền điện tăng vùn vụt

Chỉ là những thói quen rất nhỏ khi dùng điều hòa nhưng nếu không chú ý, người dùng rất dễ mắc sai lầm khiến hóa đơn tiền điện tăng không phanh.

Phát hiện 3 container đựng hàng nghìn máy điều hòa lậu từ Nhật

Phát hiện 3 container đựng hàng nghìn máy điều hòa lậu từ Nhật

Hàng nghìn bộ máy điều hòa nhiệt độ đã qua sử dụng thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu, xuất xứ Nhật Bản vừa bị bắt giữ tại cảng Mái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Điều hòa có công dụng đuổi muỗi mà ít người biết

Điều hòa có công dụng đuổi muỗi mà ít người biết

Bên cạnh những cách đuổi muỗi tự nhiên như cắm đinh hương vào chanh, đốt nến sả,... thì bạn đã biết đến chức năng đuổi muỗi của điều hòa chưa?

Nắng nóng kéo dài, cách dùng điều hòa để không ‘tiền mất tật mang’?

Nắng nóng kéo dài, cách dùng điều hòa để không ‘tiền mất tật mang’?

Những ngày gần đây, điều hòa của nhiều gia đình được sử dụng hết công suất do Hà Nội nắng nóng liên tục. Những sai lầm sau bạn cần tránh để bảo vệ sức khỏe cả nhà.