Vào mùa đông, nhu cầu sử dụng nước nóng rất lớn, vì thế tiền điện theo đó tăng lên vùn vụt. Nhưng với những mẹo nhỏ dưới đây, gia đình bạn thoải mái sử dụng nước nóng vào mùa đông mà không lo tiền điện "tăng vọt".

Hành động đơn giản không ngờ để bật điều hòa không lo tiền điện tăng vọt

Chỉ bật khi có nhu cầu 

Nhiều người nghĩ rằng việc bật bình nóng lạnh 24/24 sẽ không gây tiêu tốn nhiều điện năng bởi khi nước đã đủ nóng thì thiết bị này sẽ tự ngắt điện và nước bên trong có thể giữ nguyên nhiệt độ sau cả ngày.

Sự thực là, sau thời gian dài thì nước trong bình sẽ bị nguội dần và khi đó bình nóng lạnh nếu không được sập cầu dao sẽ tự động bật lên để đun nóng nước. Việc này được lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ gây lãng phí điện.

Hơn nữa, nếu bạn thường xuyên để bình bật 24/24 không chỉ bình sẽ bị quá tải gây tốn điện mà là nguy cơ gây nguy hiểm cho người sử dụng.

{keywords}
Chỉ bật bình nóng lạnh khi có nhu cầu sử dụng.

Tốt nhất, chỉ nên bật bình nóng lạnh 20 đến 30 phút trước khi tắm, sau đó sập cầu dao để vừa tiết kiệm điện, vừa đảm bảo an toàn cho người dùng. Nếu có những người tắm tiếp sau đó mà hết nước nóng thì bạn cũng nên làm theo quá trình này.

Chọn bình nóng lạnh có dung tích phù hợp

Khi chọn mua bình nóng lạnh, nếu bạn chỉ để ý giá tiền, thương hiệu, màu sắc thôi thì chưa đủ. Việc lựa chọn dung tích của bình như thế nào cho phù hợp với nhu cầu là điều rất quan trọng, bởi điều đó ảnh hưởng đến công suất sử dụng và khả năng tiêu hao điện năng. Nếu chọn bình nóng lạnh có dung tích càng lớn thì càng tiêu hao nhiều điện năng tiêu thụ. Ví dụ như gia đình có 4 người và 2 phòng tắm thì nên lắp loại bình 20 lít là vừa đủ. Với gia đình có từ 5 người trở lên, nên chọn bình có dung tích 50-150 lít để đảm bảo đủ nước nóng trong 1 lần bật.

Chọn bình có dung tích phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình để tránh việc dùng không hết nước gây lãng phí hoặc phải bật đi, bật lại nhiều lần mới đủ dùng.

Hạ nhiệt độ làm nóng nước cho bình

Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm điện có thể bạn chưa biết cứ khi bạn giảm đi 5 độ C bạn có thể tiết kiệm được 3 đến 5% tiền điện bình nóng lạnh hao tốn hàng tháng.

Nên dùng vòi hoa sen

Mỗi người có một thói quen tắm khác nhau nhưng giữa hai lựa chọn tắm vòi và tắm bồn thì để tiết kiệm được chi phí không riêng tiền điện mà cả tiền nước nữa thì bạn chọn tắm vòi hoa sen sẽ là lựa chọn đúng đắn. Vòi hoa sen giúp bạn tiết kiệm được lượng nước nóng khi bạn tắm, thoa xà phòng, gội đầu hay khi bạn cao râu.

Giảm thời gian tắm

Mùa lạnh nhiều người ngại lạnh khi ra khỏi phòng tắm nên cứ ngồi lì trong phòng tắm bởi cảm giác ấm áp của làn nước và hơi nước. Việc này là một trong các nguyên nhân gây ra vấn đề tốn điện và tốn nước. Khi tắm vào mùa lạnh bạn hãy chuẩn bị quần áo ấm đầy đủ để khi bạn ra ngoài sẽ không bị lạnh.

{keywords}
Nên thường xuyên kiểm tra và bảo trì bình nóng lạnh.

Không để dây dẫn nước từ bình tới vòi hoa sen quá dài

Có thể nhiều người không biết nhưng khoảng cách dây dẫn nước nóng từ bình tới vòi hoa sen nếu quá dài sẽ khiến nước nóng bị hao nhiệt khi đi qua đường dẫn, nước nhanh chóng bị nguội đi và bạn buộc phải khởi động lại thiết bị, gây tốn điện.

Thường xuyên kiểm tra và bảo trì bình nóng lạnh

Việc định kỳ bảo trì, kiểm tra và vệ sinh bình cũng là một phương pháp đảm bảo việc sử dụng an toàn và tiết kiệm, nhất là khi bình nóng lạnh có dấu hiệu bất thường, để vừa tránh tình trạng điện bị rò rỉ; vừa giúp điện không bị hao tổn vào những lỗi hỏng hóc đó.

Ví dụ, nếu nước chảy vào bình quá yếu hoặc bình quá cũ sẽ khiến dây mayso làm nóng nước bên trong bình nóng lạnh nhanh bị hỏng, không đạt hiệu suất cao khi sử dụng (thời gian làm nóng nước lớn gấp đôi bình thường) gây lãng phí điện.

Xử lý bằng cách dùng bút thử điện để thử vào đường ống nước hoặc trực tiếp vào nước, từ đó giúp bạn phát hiện sự cố sớm để giải quyết kịp thời, tiết kiệm chi phí và hạn chế xảy ra tai nạn nguy hiểm.

Chọn thương hiệu uy tín, chất lượng 

Sản phẩm có thương hiệu uy tín sẽ được áp dụng nhiều công nghệ hiện đại giúp tiết kiệm điện.

Vì vậy, bạn nên chú ý chọn các sản phẩm có thương hiệu uy tín trên thị trường, không nên ham rẻ bởi việc sử dụng một bình nước nóng kém chất lượng không chỉ khiến bạn tốn tiền điện mà còn tiềm ẩn các nguy cơ an toàn khi sử dụng. Bên cạnh đó, cũng lần lưu ý đến chế độ và thời gian bảo hành của sản phẩm.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)

Nắng nóng kinh hoàng: Mẹo dùng điều hoà lạnh sâu lại tiết kiệm điện

Nắng nóng kinh hoàng: Mẹo dùng điều hoà lạnh sâu lại tiết kiệm điện

Điều hoà nhiệt độ là vật cứu tinh cho những ngày nắng nóng kinh hoàng, vậy sử dụng điều hòa như thế nào để căn phòng vừa mát lại vừa tiết kiệm được tiền điện?

6 chế độ tiện ích của điều hòa giúp tiết kiệm cả triệu tiền điện

6 chế độ tiện ích của điều hòa giúp tiết kiệm cả triệu tiền điện

Đây là những chế độ mà nhiều người thường không hề để ý. Nhất là một vài chị em chỉ có thói quen biêt bật và tắt điều hòa ngoài ra không để ý.