Tại Việt Nam, lê thường được trồng ở các tỉnh Lạng Sơn, Hà Giang, Thái Nguyên, thường có hoa vào mùa xuân và thu hoạch vào mùa thu. Do hiếm và ít nên hầu hết các loại lê có mặt trên thị trường hiện nay đều là hàng Trung Quốc và có chứa chất bảo quản.

Mẹo chọn lê ngon chính hiệu Việt Nam không ngậm thuốc như sau:

{keywords}
Lê Việt Nam quả dài và bên ngoài không trơn bóng đẹp mắt như lê Trung Quốc.

Hình dáng

Quả lê Việt Nam hình dáng thon dài, cầm chắc tay và quả thường nhỏ hơn quả lê Trung Quốc. Quả lê Trung Quốc quả tròn đều, được bọc trong lưới xốp đẹp mắt.

 

Màu sắc

Nhìn bên ngoài quả lê Việt Nam có vỏ ngoài sần sùi và màu vàng đậm, không bóng bẩy và bắt mắt.

Quả lê Trung Quốc thường có vỏ ngoài nhẵn mịn, sáng bóng, da căng có màu xanh hoặc vàng tươi, bắt mắt hơn so với các giống lê khác.

Hương vị

Quả lê Việt Nam có vị ngọt, hơi chua, mùi thơm dịu, khi ăn thường hơi sạn miệng một chút. Con lê Trung Quốc nhiều nước có vị ngọt đậm, thịt ít sạn cát hơn, ăm cảm thấy mềm và xốp hơn.

Thời gian bảo quản

Giống lê Việt Nam thời gian bảo quản ngắn ngày hơn, khoảng tầm 1 tháng là tối đa. Còn lê Trung Quốc do chứa nhiều hóa chất bảo quản nên có thời gian bảo quản lâu hơn, thường là 2 tháng, thậm chí có thể để được 5 tháng.

Ngoài việc phân biệt lê Việt Nam và Trung Quốc, các bà nội trợ còn nên lưu ý những điểm sau để an toàn khi ăn loại quả này:

- Mua lê vào đúng mùa, lê trái mùa có chứa nhiều chất kích thích rất độc hại.
- Khi mua lê về nên rửa sạch vỏ lê, ngâm trong nước muối loãng.
- Khi gọt lê cũng nên ngâm miếng lê trong nước muối loãng rồi vớt ra để ráo sau đó mới sử dụng.

(Theo Khỏe & Đẹp)