Bây giờ đang là thời gian vô cùng thuận lợi để trồng 7 loại rau củ dưới đây, vì vậy hãy bắt tay vào trồng luôn để cả gia đình khỏi lo thiếu rau sạch ăn trong mùa đông nhé!

Mùa đông luôn là mùa của những món ăn ngon dễ đưa cơm, chính vì thế mà đây được coi là thời điểm chúng ta dễ tăng cân nhất trong năm. Tất nhiên, để góp phần tạo nên những món ăn ngon cho mùa này không thể kể đến những loại rau củ đặc trưng của mùa đông. Không chỉ nhiều chất dinh dưỡng mà những loại rau này còn có thể dễ dàng kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác để tạo nên những món ăn ngon. Hãy bắt tay vào trồng ngay 7 loại rau củ dưới đây, bạn sẽ khỏi lo thiếu rau trong suốt mùa đông - xuân này.

1. Súp lơ xanh

Thời điểm trồng tốt nhất: tháng 9 đến tháng 12

Cách trồng:

Nếu có thể bạn nên gieo hạt trước, sau đó đem cây ra trồng, trường hợp bạn không thể mua cây giống hoặc không thể chuyển cây thì có thể gieo hạt trực tiếp.

Trước khi đem gieo, nên xử lý hạt qua bằng việc ngâm vào nước nóng 50 độ C trong 25 – 30 phút để diệt các nấm bệnh bám ở vỏ, đồng thời tăng tỷ lệ mọc của hạt.

{keywords}

Sau khoảng 2 tuần gieo hạt thì loại bỏ những cây còi cọc để chọn ra những cây khỏe mạnh và phát triển tốt. Mỗi cây con cách nhau 10-20 cm sẽ tạo điều kiện cho cây ra tán xòe rộng sau này. Chú ý nên chuyển cây vào buổi chiều để cây đỡ héo và mau bén rễ, chuyển xong nhớ tưới nước để cây giữ ẩm ngay. Cây con sẽ cần khoảng 1-2 ngày để rễ ăn sâu và bám vào đất mới. Chú ý tưới nước đều đặn cho cây 2 lần/ngày vào sáng sớm và chiều mát để cây phát triển ít nhất trong 10 ngày đầu sau khi chuyển cây ra thùng xốp hoặc đất trồng mới.

Nếu như bạn trồng súp lơ trong thùng xốp thì chú ý, khi cây lớn cây sẽ cần ánh sáng nhẹ chứ không cần nhiều ánh sáng như cây con nữa, và bạn có thể di chuyển cây vào khu vực ít nắng hơn.

Khi thấy lá nõn có ngù hoa, cần tiến hành việc che lại bằng cách bẻ gập 1 – 2 lá trong lại, buộc túm các lá lại với nhau. Việc này tránh cho việc khi trời mưa ào ạt, hoa sẽ ngập nước và bị thối rữa. Thời điểm này cũng chỉ nên tưới nước vào gốc cây, tưới đậm, 1- 2 ngày một lần.

Sau khi hoa xuất hiện khoảng 15 - 20 ngày là bạn có thể hái và đem đi chế biến. Cây súp lơ đạt tiêu chuẩn để thu hoạch là những cây có gạo hoa nhỏ, các cánh hoa chưa nở to quá mà chỉ lấm tấm trên mặt hoa.

Ưu tiên thu hoạch những cây to trước còn những cây nhỏ sẽ thu hoạch vào những ngày tiếp theo. Cây sẽ mất khoảng 70 đến 80 ngày để trưởng thành. Lúc thu hoạch, nếu bạn giữ lại nhiều lá trên gốc cây thì nó có thể ra thêm một vụ thứ hai, thậm chí là thứ ba.

2. Bắp cải

Thời điểm trồng tốt nhất: đầu tháng 9 đến tháng 11

Cách trồng:

Cải bắp cần rất nhiều kali và phân đạm, do vậy hãy đảm bảo rằng bạn đã bổ sung dưỡng chất này vào đất trước khi trồng cây. Trường hợp bạn muốn trồng theo phương pháp hữu cơ thì có thể tự làm phân bón hữu cơ và tưới thêm nước tiểu pha loãng cho cây, nhưng bắp sẽ nhỏ hơn một chút.

Có thể trồng bằng hạt giống hoặc trồng bằng cây con. Với cách trồng hạt giống, hạt giống nên ngâm trong nước ấm 50oC trong 20 phút rồi ngâm trong 8-10 giờ trước khi gieo xuống mặt đất để vỏ mềm, dễ nứt nanh. Trong 3 ngày sau đó, tưới nước 1 - 2 lần/ngày. Khi hạt nảy mầm nhô lên khỏi mặt đất thì ngừng tưới 1 - 2 ngày rồi sau đó cứ 2 ngày tưới một lần. Khi cây có 4 - 6 lá thì bắt đầu chuyển cây ra chậu hoặc thùng lớn.

{keywords}

Với những ai đã lỡ mất thời điểm gieo hạt tốt nhất hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm trồng hạt thì có thể mua cây con giống tại các chợ cây.

Sau khi di chuyển cây hoặc trồng cây giống ngoài chợ về bạn cần tưới đẫm nước cho cây. Thời gian này cần tưới nước cho cây hàng ngày cho tới khi cây hồi xanh lại. Sau đó thì 5-7 ngày lại tưới đẫm nước một lần. Bạn có thể hoà đạm vào nước để tưới hoặc pha loãng nước tiểu để tưới cho cây trong thời điểm này.

Chú ý làm sạch cỏ xung quanh đất và bắt sâu cho cây, vì nếu để sâu phát triển cây cải bắp của bạn sẽ bị ăn hết đến mức chỉ còn gốc. Loại bỏ lá vàng bên ngoài cùng của cây nếu có.

Khoảng 80-90 ngày là bạn có thể thu hoạch rau. Dùng dao chặt sát thân bắp cải và nên thu hoạch vào sáng sớm hoặc chiều tối.

3. Cải cúc

Thời điểm trồng tốt nhất: từ tháng 10 đến tháng 12.

Cách trồng:

Ngâm hạt giống rau cải cúc vào chai nhựa với nước ấm (tỷ lệ 3:1, 3 lạnh, 1 nóng) có nắp, rồi để vào bóng tối để cho hạt rau nảy mầm (ngâm khoảng 3 tiếng). Chuẩn bị đất đã có đầy đủ chất dinh dưỡng. Nếu có thể thì trộn thêm đất với vỏ trấu hoặc vụn rơm sau đó bỏ vào thùng xốp sao cho lớp đất dày khoảng 7-10cm.

Gieo đều trên khay trồng rau với mật độ vừa đủ khoảng 10gr đến 20gr hạt (hay khoảng 40-50 hạt rau cải cúc)

Sau khi gieo xong, lấp một lớp đất mỏng lên và một lớp trấu (hay rơm) để giúp hạt tăng tỷ lệ nảy mầm và giữ nước tốt (hoặc có thể đặt những tấm bìa cát tông lên chậu).

Hằng ngày tưới nước 2 lần (sáng và chiều mát) sau khi rau cải cúc nảy mầm khoảng 5-7 ngày thì tưới mỗi ngày 1 lần. Sau 25-30 ngày là có thể thu hoạch rau. Lưu ý nên ăn rau không quá 45 ngày vì lúc này rau đã già và bắt đầu ra hoa.

4. Đậu cove

Thời gian trồng tốt nhất: Từ tháng 8 đến tháng 12

Cách trồng:

Trộn đất với phân trùn (phân vi sinh) và phân NPK với tỉ lệ 4:1:0,1 sau đó bỏ vào thùng xốp hoặc khay nhựa cao tối thiểu 25cm. Sau khi làm đất xong ta tiến hành gieo hạt. Mật độ tiêu chuẩn hạt cách hạt 30cm, hàng cách hàng 30cm. Khi gieo hạt xong chúng ta phủ 1 lớp đất mỏng dày 1-2cm lên trên mặt và tưới ẩm. Ngày tưới 2 lần vào lúc sáng sớm và chiều mát bằng bình ô doa hoặc bình phun sương. Vào mùa đông thì chỉ cần tưới 1 lần/ ngày cho cây.

Khi cây được 5-6 lá cần cắm giàn ngay cho cây leo. Mỗi cây cắm 1 cọc cao 1.5m cách gốc 10cm. Có thể buộc thêm các thanh ngang nối các cọc với nhau tạo giàn chắc hơn.

{keywords}

Đậu cove khi được thu hoạch

Sau khi gieo trồng khoảng 25-30 ngày cây chuẩn bị cho ra hoa. Lúc này ta bón lót phân trùn + NPK (20-30gr/gốc). Sau 35-40 ngày cây bắt đầu cho trái, khi nào quả đỗ dài 10-15 cm là có thể thu hoạch hoặc khi quả bắt đầu có hạt. Không nên để quả đỗ quá già lúc này hàm lượng dinh dưỡng sẽ không cao.

5. Su hào

Thời gian trồng tốt nhất: tháng 09 đến tháng 11

Cách trồng:

Ngâm hạt giống su hào trong ấm nước ấm trong 2 sôi - 3 lạnh khoảng 15 phút. Sau khi lớp vỏ mềm ra, bạn bắt đầu gieo hạt sâu 0,3 - 0,5cm dưới mặt đất ẩm.

Sau khi đã gieo hạt giống su hào vào đất thì hàng ngày cần tưới nước để bề mặt đất giữ được độ ẩm. Khoảng 1 tuần thì hạt bắt đầu nảy mầm sẽ cho những chiếc lá đầu tiên. Sau khoảng 20 ngày thì lá chính sẽ mọc ra và lúc này bạn có thể chuyển cây giống trồng ra thùng xốp hoặc chậu.

Bỏ đất vào thùng xốp, tưới ẩm nước cho đất và bỏ cây con vào trồng với khoảng cách 10 x 10cm. Sau khi cấy cây con xong có thể tưới qua thêm chút nước. Nếu chăm sóc tốt khoảng 40 ngày sau khi gieo thì thân cây bắt đầu to dần lên và củ su hào xuất hiện, dần dần tròn phình đều và 10 ngày sau đó củ sẽ có đường kính khoảng 5cm.

Khi củ su hào có đường kính khoảng 10cm lá và dễ ngừng phát triển thì ta bắt đầu thu hoạch. Không để su hào quá già sẽ bị sơ ăn không ngon. Để thu hoạch su hào bạn chỉ cần cắt dễ phần dưới củ là được.

6. Rau cải ngọt

Thời gian trồng tốt nhất: từ tháng 8 đến tháng 10

Cách trồng:

{keywords}

Hạt trước khi gieo cần được ngâm trong nước 2 sôi 3 lạnh (khoảng 40 độ C) trong 2-5h. Vớt ra rửa sạch, để ráo nước. Đem gieo vào bầu hoặc trực tiếp lên đất đã chuẩn bị sẵn. Rắc thêm một lớp đất mỏng lên trên. Sau vài ngày hạt sẽ nảy mầm. Hàng ngày tưới nước đều đặn cho cây vì cải ngọt là loại rau háo nước.

Nếu cải ngọt của bạn bị sâu hại thì bạn có thể giã nhuyễn tỏi và ớt, chắt lấy nước pha với nước vo gạo rồi phun xịt lên cây rau để phòng trừ.

Mỗi lần hái rau hãy chừa lại đọt cho cây để cây tiếp tục ra lá và bạn lại có thể thu hoạch nhiều đợt sau nữa.

7. Cải xoong

Thời gian trồng tốt nhất: tháng 10 đến tháng 12

Cách trồng:

Bạn nên chuẩn bị 1 thùng xốp có kích thước 50 x 37, cao 30cm, đổ đầy nước trong 30' để thử độ kín sau đó quấn băng keo 5 mặt tạo độ chắc chắn. Cây cải xoong không cần nhiều đất nên bạn có thể đập nhỏ xỉ than trải 1 lớp dày 10cm dưới đáy, tiếp đó là đất dinh dưỡng. Đất không được có các chất thải hữu cơ hoặc lá, gốc, rễ cây chưa phân hủy vì sẽ làm thối đất, bạn cũng cần đục 1 lỗ bằng ngón tay cách mép thùng 3cm để khi trời mưa nước không tràn qua mép.

Bạn có thể chọn mua rau già, cọng to nhiều rễ về cắm. 2 lứa thu hoạch đầu người trồng không cần bón phân, hái xong lứa thứ 3 nên bắt đầu tưới dung dịch thủy canh (nếu có) hoặc bón 2g đạm sau mỗi lần thu hoạch, thỉnh thoảng nên bón thêm 1-2g kali.

Bạn không để quá nhiều nước trong thùng, chỉ nên để xâm xấp mặt. Ngoài ra, việc tưới nước cho cây hàng ngày vào buổi sáng là cần thiết nhưng chỉ cần cung cấp đủ lượng ẩm cho cây, không cần tưới quá đẫm.

Cải xoong phát triển rất mạnh khi trời mưa, mưa phùn, nên khi mưa xong, bạn nên pha phân thật loãng bón thúc, tạo điều kiện cho cây phát triển mạnh. Khi tỉa ăn được 3-4 lần, bạn nên dùng dao hay kéo cắt trụi gần sát gốc 1 lần và bón phân, cây sẽ lên ngọn mới và khỏe mạnh hơn.

(Theo Wild Wind)