Nhân vật trong hành trình mua nhà lần này là hai vợ chồng ở tỉnh lẻ về Hà Nội học tập và lập nghiệp. Vợ ở Hà Nam, còn chồng quê Phú Thọ.

Hai vợ chồng cưới nhau năm 2015, khi anh 28 tuổi, chị 26. Và giống như rất nhiều các cặp đôi khác, sau khi cưới nhau, anh chị thuê một căn nhà nhỏ để xây dựng, vun vén cho tổ ấm nhỏ với giá 4 triệu đồng/tháng.

Chị công tác trong một tập đoàn về giáo dục, còn chồng là giảng viên một trường học ở Hà Nội. Thu nhập của hai vợ chồng trước khi mua nhà tổng cộng chỉ gần 15 triệu/tháng. Và dưới đây là câu chuyện của họ.

Quyết tâm mua nhà vì... tiếc tiền nhà trọ

Nếu không trong cùng "top" những người có máu liều mua nhà Hà Nội thì tôi nghĩ chắc ít người tin.

Nhưng với vợ chồng tôi, đó là câu chuyện có thật.

Hồi mới cưới, cả tôi và chồng đều nghĩ sẽ ở nhà thuê ít nhất 5 năm, hoặc có thể dài hơn bởi lương hai vợ chồng sau khi trừ các chi phí sinh hoạt gia đình thì cũng chỉ còn vài triệu dành dụm.

Trong khi, một căn nhà chung cư ở Hà Nội cũng phải có giá tiền tỷ, còn nhà mặt đất thì những người từ quê ra phố như vợ chồng tôi, có khi nửa đời người mới nghĩ đến.

{keywords}
Hai vợ chồng tôi quyết định mua nhà để không muốn lãng phí số tiền thuê nhà hàng năm lên tới gần 50 triệu.

Thế nhưng, sau gần 2 năm ở nhà thuê, cả 2 vợ chồng tôi đều tiếc cái khoản tiền đi thuê trọ mỗi năm 48 triệu. Ngồi tính toán với nhau, nếu ở thuê 5 năm, mình sẽ mất hoàn toàn hơn 200 triệu, và sẽ nhiều hơn nếu thời gian ở thuê càng dài. Tiền thì sẽ mất đi mà tay trắng vẫn hoàn tay trắng.

Chúng tôi cũng nhìn nhận thực tế, là rất khó để tích cóp trong vòng 5 năm, 7 năm hay 10 năm để đủ tiền mua một căn nhà Hà Nội. Bởi nếu không có áp lực, tất cả chúng ta đều chưa có động lực để nỗ lực làm việc, biết tiết kiệm và chi tiêu hợp lý.

Vậy là hai vợ chồng quyết định mua một căn hộ trong khu đô thị Thanh Hà chỉ sau 1 đêm 2 nắm tay nhau bàn bạc và động viên cùng cố gắng. Khi đó, trong tài khoản của vợ chồng tôi chỉ có 170 triệu, và đó là khi con đầu lòng của chúng tôi 7 tháng tuổi.

Kế hoạch cày cuốc bán hàng online, shipper kiếm tiền trả nợ

Căn nhà tôi mua có giá 11,5 triệu/m2, với 69m2, gồm 2 phòng ngủ, 1 phòng khách, 1 bếp và 1 vệ sinh. Tôi phải trả thêm tiền chênh lệch 30 triệu. Tổng trị giá tiền của toàn bộ căn nhà là hơn 800 triệu. Chúng tôi mua nhà theo tiến độ dự án.

Tôi bắt đầu đăng ký mua tháng 3/2017, khi đó tiến độ còn 12 tháng để hoàn thiện và bàn giao. 12 tháng với 6 kỳ đóng tiền, mỗi kỳ cách nhau 2 tháng. Kỳ đầu tiên, tôi phải trả 160 triệu. Và cứ 2 tháng tiếp theo, tôi phải trả 150 triệu.

Kỳ đầu, do tôi đã đầu tư vào tài chính 100 triệu trước đó nên thời điểm trả lần đầu tiên, tôi có dư số tiền phải trả. Trong khoảng thời gian 2 tháng để trả kỳ tiếp theo, tôi dùng số tiền dư của kỳ trả trước, tiếp tục đem đầu tư tài chính.

{keywords}
Hai vợ chồng "cày cuốc" để kiếm tiền trả nợ theo đúng tiến độ dự án.

Bên cạnh đó, 2 vợ chồng tôi không ai bảo ai, mỗi người đều tận dụng tối đa khoảng thời gian để làm việc.

Chúng tôi không chỉ làm công việc chính ở cơ quan, công ty, mà còn làm thêm vào buổi tối như tôi bán hàng online, chồng làm shipper...

Phải nói rằng, thời điểm đó, cả 2 vợ chồng tôi như có tiếp thêm sức mạnh để làm việc. Những kỳ đóng tiền thứ 2, thứ 3, thứ 4... chúng tôi đều thiếu tiền.

Nhưng khi đó, với những mối quan hệ bạn bè thân thiết, hai vợ chồng tôi đều vay của mỗi người một ít, bù thêm vào phần đang thiếu. Kinh nghiệm của chúng tôi là không vay một ai quá nhiều, mà chỉ vay 10, 20 đến 30 triệu. Bởi đó là số tiền mình có thể xoay sở được nếu họ có việc đột xuất cần tiền.

Qua những lần vay tiền mà không mất phí, mất lãi, tôi nhận ra chân lý, không cần quá nhiều bạn bè, cũng đừng mất thời gian với những mối quan hệ xã giao mà hãy chăm chút, chân thành với những người bạn tốt. Bởi thực sự, bạn bè chính là kênh có thể "chữa cháy" giúp mình.

Đến khi dự án hoàn thiện, được bàn giao nhà, sau khi sắm một số nội thất cơ bản, cũng là lúc vợ chồng tôi hòm hòm khoản nợ, chỉ còn nợ lại hơn 100 triệu.

Áp lực biến thành động lực và là con đường tiến tới thành quả

Hai vợ chồng tôi vẫn thường hay nói với những người bạn, có lẽ cảm giác vui sướng nhất, vỡ òa nhất, xúc động nhất là cảm giác 2 vợ chồng tự tay cầm chiếc chìa khóa mở căn nhà mà mình đã được đứng tên.

{keywords}
Vợ chồng tôi luôn tin rằng, thực hiện được 1 ước mơ đầu tiên sẽ là động lực để chúng tôi vượt qua rất nhiều ước mơ lớn khác trong cuộc đời.

Ngôi nhà lúc đó trống không, chưa có bất cứ đồ đạc gì, hai vợ chồng tôi ôm nhau rưng rưng vì lúc đó, căn nhà là mơ ước thực sự lớn đối với chúng tôi. Thực hiện được một ước mơ nhỏ đã vui, huống chi một mơ ước lớn.

Và khi thực hiện được ước mơ lớn đầu tiên của đời mình, chúng tôi nhận ra: tuổi trẻ, chính là cơ hội để chúng ta thực hiện những ước mơ của đời mình.

Chỉ cần chúng ta thêm quyết tâm, thêm nỗ lực, thêm kiên trì, tuổi trẻ sẽ giúp chúng ta có được nhiều điều trong khả năng mình muốn, không chỉ là việc mua nhà Hà Nội.

(Theo Gia đình mới)