Doanh nghiệp có thể không thưởng tiền Tết

Khoản 1 Điều 104 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định về thưởng như sau: Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Vì thế, doanh nghiệp không có nghĩa vụ bắt buộc phải thưởng cho người lao động. Thay vào đó, tùy vào tình hình kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc… mà doanh nghiệp có xem xét thưởng cuối năm nhiều hay ít, hoặc không thưởng.

Thưởng Tết cuối năm là khoản tiền mà người lao động mong chờ nhất. Ảnh: LĐO

Thưởng Tết cuối năm là khoản tiền mà người lao động mong chờ nhất. Ảnh: LĐO

Thưởng Tết có thể bằng hiện vật

Ngoài thưởng Tết 2022 bằng tiền mặt, doanh nghiệp có thể thưởng cho nhân viên bằng hiện vật.

Theo quy định thưởng Tết tại Điều 104 Bộ luật Lao động năm 2019, doanh nghiệp có thể thưởng cho người lao động bằng tài sản hoặc các hình thức khác ngoài tiền. Ví dụ, thưởng vé du lịch, vé tàu xe để về quê; hoặc các hiện vật có giá trị như: đồ gia dụng, xe máy, ôtô…

Ngoài khoản tiền thưởng Tết, người lao động cũng mong chờ, tò mò khoản tiền lương tháng thứ 13 năm 2022 ra sao? Thực tế, không có văn bản pháp luật nào quy định doanh nghiệp phải trả tiền lương tháng thứ 13. Tuy nhiên, trong các hợp đồng lao động, hai bên người sử dụng lao động và người lao động có ký kết nội dung thưởng tiền tháng 13 thì bạn sẽ được nhận khoản tiền này.

Khoản tiền lương tháng thứ 13 được tính theo mức bình quân tiền lương trong năm, hoặc theo mức lương tháng thứ 12 của người lao động.

Ngoài ra, một tin vui cho người lao động trong Tết Nhâm Dần 2022 là được nhận khoản tiền thăm hỏi trị giá 300.000 đồng từ quỹ tài chính của công đoàn.

Cụ thể, theo Kế hoạch 146/KH-TLĐ nêu rõ, Tết 2022, người lao động có đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tại doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập có đóng kinh phí công đoàn; cán bộ, công chức, viên chức có hoàn cảnh khó khăn được chăm lo, thăm hỏi từ nguồn tài chính công đoàn với mức 300 nghìn đồng/người.

Theo đó, hai đối tượng được hưởng tiền thăm hỏi gồm, người lao động có đóng BHXH tại doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập có đóng kinh phí công đoàn. Cán bộ, công chức, viên chức có hoàn cảnh khó khăn.

(Theo Lao Động)

Thưởng Tết 2022 - những điều người lao động nên biết

Thưởng Tết 2022 - những điều người lao động nên biết

Pháp luật hiện hành không bắt buộc phải thưởng Tết cho người lao động và không có bất cứ quy định nào về lương tháng 13, vì thế không phải doanh nghiệp nào cũng có lương tháng 13.