Đó là câu chuyện của vợ chồng chị Trang quê Nam Định hiện đang sống ở Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội.

Chị Trang chia sẻ, vợ chồng chị cưới nhau năm 2016. Chồng chị làm công nhân cầu đường, lương tháng 12 triệu. Trước ở quê chị làm công nhân may, sau khi kết hôn, vì muốn vợ chồng được gần nhau nên chị nghỉ việc theo anh lên trên Hà Nội.

Ban đầu, qua trung tâm giới thiệu việc làm, chị xin đi giúp việc theo giờ, 1 tháng chịu khó chị cũng kiếm được 7, 8 triệu. Song công việc vất vả, lại phải chạy đi chạy lại nhiều chỗ mà đường xá chị không thuộc nên cuối cùng anh chị quyết định mở cửa hàng giặt khô là hơi theo lời tư vấn của một người chị họ đằng nhà chồng.

"Thật sự lúc ấy mình cũng không hiểu gì về công việc ấy lắm, chỉ nghe chị họ tư vấn là khu phố chị ấy đang ở chưa có cửa hàng giặt khô nào. Mà nhu cầu giặt khô của người dân ngày càng nhiều. Chị ấy cũng tìm giúp cho vợ chồng mình một cửa hàng gần nhà chị ấy, rộng gần 60 mét vuông với giá cho thuê 15 triệu/tháng. Nộp luôn 6 tháng/ lần.

Ban đầu nghe mình hoang mang lắm, tính bàn với chồng thôi không thuê nghĩ hướng làm ăn khác vì giá thuê cao quá. Nhưng chồng mình lúc ấy hăng rồi, anh ấy nhất quyết làm bằng được. Vậy là vợ chồng mình bán hết vàng cưới, tiền tiết kiệm của hai đứa để dồn vào mua máy móc, thuê mặt bằng.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Trả xong tiền thuê cửa hàng, hai vợ chồng chị "nhẵn túi". Không còn cách nào, anh chị đưa nhau về quê vay tiền bố mẹ hai bên được 100 triệu.

"Vì đối tượng cửa hàng mình hướng tới là khách lẻ, cư dân trong phố, học sinh viên nên mình mua máy nhỏ công suất từ 7 – 9 kg. Mình cũng chỉ mua lại máy cũ cho tiết kiệm chi phí. Tổng cộng riêng tiền đầu tư vào máy móc hết là 60 triệu (5 máy giặt sấy). Còn lại mình mua thêm máy là hết 4 triệu.

Trong khoảng 1 tháng đầu, tuy cũng có khách nhưng hầu như mình chưa thu được lãi vì còn mất phí bảo trì máy.

Bước sang tháng thứ 2 thì mình bắt đầu có lời. May mắn, đúng như lời chị họ mình phân tích, cửa hàng giặt là của vợ chồng mình là cửa hàng đầu tiên duy nhất ở khu phố ấy nên khách đông và đều. 3 tháng đầu, trừ mọi chi phí mình thu lại được khoảng 8 -9 triệu.

Sau đó bằng nhiều hình thức quảng cáo mời khách, lợi nhuận của cửa hàng cũng tăng lên. Mùa này bù mùa kia, trung bình mỗi tháng mình thu được khoảng 17 đến 22 triệu tiền lời". - chị Trang cho biết.

{keywords}
Cửa hàng giặt khô của chị Trang ngày càng đông khách, giúp chị thu nhập bình quân 20 triệu/tháng. (Ảnh minh họa)

Vì phải thuê nhà, cứ 6 tháng nộp 1 lần, đã vậy lúc nào cũng sợ người ta đòi cửa hàng bất cứ khi nào. Thành ra chị chỉ ao ước mua lại được 1 mặt bằng nào đẹp của riêng mình để làm ăn.

Với mong ước như thế, vợ chồng chị quyết tâm cày cuốc, tiết kiệm.

Tại thời điểm mới mở cửa hàng, chị mới 24 tuổi, chồng chị 26. Nghĩ tuổi vẫn còn trẻ nên anh chị tạm thời gác chuyện sinh nở lại vài năm, tính khi nào có kinh tế mới sinh.

Khi ấy lương chồng chị Trang 12 triệu, tiền lời từ cửa hàng  từ 17 - 22 triệu, cộng lại là khoảng 29 -34 triệu/tháng. Chị Trang đã lập kế hoạch chi tiêu rõ ràng. Mỗi tháng chị chỉ chi 6 đến 7 triệu tiền sinh hoạt, còn lại chị bỏ tài khoản được 25 triệu tiết kiệm (tháng này bù tháng kia).

Cứ như thế, trong vòng 2 năm, vợ chồng chị trả hết nợ còn để ra được gần 600 triệu.

Đến cuối năm 2018, vì nhà bố mẹ chồng chị dưới quê có dự án làm đường Quốc lộ chạy qua, ông bà được đền bù hơn 700 triệu, chia cho vợ chồng 300 triệu. Ngay sau đó, vợ chồng chị đã dồn tiền mua hai mảnh đất dịch vụ ở khu Hoài Đức. Mỗi mảnh 40m x giá 11 triệu = 880 triệu.

"Thật may, mình vừa lấy đất được hơn tháng thì giá đất khu đó tăng chóng mặt. Chỉ 5 tháng sau đã có người hỏi mua 2 mảnh đất đó của mình với giá 23 triệu/m2. Song vì chưa có nhu cầu bán nên mình vẫn giữ lại.

Đến cuối năm 2019, chủ nhà có việc cần tiền muốn bán mặt bằng cửa hàng vợ mình thuê với giá 3.1 tỷ. Vợ chồng mình quay sang bán luôn 2 mảnh đất ở Hoài Đức để mua lại cửa hàng. Lúc đó mình bán 2 mảnh với giá 25 triệu/m2 được tròn 2 tỷ, cộng với hơn 400 triêu tiết kiệm là được 2.4 tỷ, số còn lại mình vay ngân hàng".

Đầu tư cửa hàng

Thuê mặt bằng: 15 triệu/ tháng

Đầu tư thiết bị: 64 triệu

Tháng đầu: Không có lời

3 tháng tiếp: Thu lời 9 triệu/tháng

Từ tháng thứ 4: Tiền lời 20 triệu/ tháng

Quá trình mua nhà
Thu nhập từ lương 12 triệu + 20 triệu tiền lời trung bình mỗi tháng từ cửa hàng = 32 triệu/tháng.

Tiền sinh hoạt hàng tháng: 7 triệu

Tiền tích lũy: 25 triệu x 2 năm = 600 triệu + 300 triệu (bố mẹ cho) = 900 triệu.

Năm 2018, mua 2 mảnh đất, mỗi mảnh 40m2 x 11 triệu = 880 triệu

Năm 2019, bán 2 mảnh đất với giá 25 triệu/m2 = 2 tỷ

Tiền tiết kiệm: 400 triệu + 2 tỷ (bán đất) = 2.4 tỷ + vay ngân hàng 700 triệu mua nhà 3.1 tỷ

Chị Trang chia sẻ thêm, tuy đang mang 1 khoản nợ không nhỏ như vậy nhưng anh chị vẫn cảm thấy vui vì được là chủ sở hữu thực sự của cửa hàng. Từ nay anh chị chỉ việc yên tâm làm ăn, không phải nơm nớp lo người ta đòi lại mặt bằng, anh chị càng có thêm động lực phấn đấu.

(Theo Nhịp Sống Việt - Tổ Quốc)