Đó là nhận định của nhiều chuyên gia bất động sản, ngân hàng, nhà đầu tư kinh doanh bất động sản tại hội thảo “Giải pháp đáp ứng nhu cầu nhà ở cho khách hàng trẻ” do báo Thanh Niên tổ chức ngày 13/10.

Theo nghiên cứu một trang mạng chuyên khảo sát thị trường, khách hàng trẻ lần đầu tiên mua nhà thường có độ tuổi từ 25 - 35, đã đi làm và mua nhà vì mục đích có chỗ ở ổn định hoặc lập gia đình. Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, mỗi năm, TP có hơn 50.000 cặp đăng ký kết hôn, là đối tượng có mong muốn mua một căn nhà để an cư lạc nghiệp.

{keywords}

Tuy nhiên, theo thạc sĩ Lê Minh Hoàng Long (khoa Quản trị kinh doanh, Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM), trên thực tế, đối tượng này rất khó có khả năng mua nhà do trở ngại về tài chính. Người trẻ thường mua nhà sau khi đi làm từ ba đến bảy năm, với mức lương trung bình từ 8-15 triệu đồng/ tháng; muốn mua nhà, họ cần tích lũy trong một thời gian nhất định, ít nhất 30% giá trị căn hộ (70% còn lại phải vay ngân hàng). Lãi suất vay và khả năng chi trả tiếp tục là một gánh nặng, vì hầu hết khách hàng trẻ đều đang ở nhà thuê, chi phí thuê nhà từ 2,5 - 4 triệu đồng/tháng, khi mua căn hộ (hoàn thành trong tương lai), họ phải vừa trả tiền thuê nhà, vừa trả phần góp theo tiến độ hoàn thành căn nhà.

Tiến sĩ Đinh Thế Hiển, chuyên gia tài chính - bất động sản cho rằng, hiện nay, đa số các dự án căn hộ có phân khúc trung và cao cấp. Ở TP.HCM, trong sáu tháng đầu năm 2016, có hơn 14.000 căn hộ chào bán, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2015, trong đó phân khúc căn hộ trung, cao cấp chiếm hơn 80%. Nửa cuối năm 2016, có nhiều dự án căn hộ giá rẻ dưới một tỷ đồng, là cơ hội để người trẻ thực hiện việc mua nhà.

Tuy nhiên, khách hàng trẻ cần xác định mục đích mua nhà để ở hay mua nhà ở kết hợp với đầu tư, và điều quan trọng là cần cân nhắc khả năng tài chính của mình để tránh bị “hụt chân” khi mua. Nếu khách hàng có mức thu nhập từ 30 triệu đồng/tháng, có thể mua nhà trên 2 tỷ đồng/căn; thu nhập từ 20 triệu đồng/tháng trở lên chỉ nên mua căn nhà từ 1,5 đến dưới 2 tỷ đồng/căn.

Còn thu nhập 15 đến dưới 20 triệu đồng/tháng thì chỉ nên mua nhà có giá từ 800 triệu đồng đến 1,4 tỷ đồng/căn. “Người có thu nhập trên 15 triệu đồng/tháng vẫn phải chấp nhận sống khắc khổ trong hai - ba năm đầu, cắt giảm chi phí sinh hoạt, thậm chí hoãn kế hoạch sinh con… mới mong đủ khả năng để trả góp cho căn nhà mơ ước”, tiến sĩ Hiển chia sẻ.

(Theo Phụ nữ TP.HCM)