Tháng 8 (khoảng thời gian trùng tháng Ngâu) đến đi kèm với câu hỏi nên rót tiền vào đâu để kiếm bộn của giới đầu tư.

Tháng 8, khoảng thời gian có nhiều ngày trùng với tháng Ngâu, tháng được xem là không thuận lợi cho kinh doanh đã đến. Vì vậy, nhà đầu tư rất băn khoăn với câu hỏi nên đầu tư vào đâu để kiếm bộn tiền trong tháng 8.

Hiện tại, trên thị trường Việt Nam có 4 kênh đầu tư được quan tâm nhất. Đó là vàng, tiền gửi ngân hàng, chứng khoán và bất động sản.

Với kênh đầu tư vàng, mặc dù giá vàng được tin sẽ tăng trong tuần đầu tiên của tháng 8 nhưng tính chung cả tháng, giá vàng được dự báo sẽ giảm nhẹ.

Cụ thể, Kevin Grady, Chủ tịch Phoenix Futures and Options LLC chỉ số GDP quý 2 tăng trưởng 1,2% không phải con số quá tốt. Bên cạnh đó, khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ tăng lãi suất đồng USD rất thấp nên hiện tại giá vàng đang ở mức “sàn”. Điều đó có nghĩa giá vàng sẽ đi lên trong tuần này.

{keywords}

Tuy nhiên, tới các tuần tiếp theo của tháng 8, tình hình có thể khác đi. Theo dự báo của Longforecast, đầu tháng 8, giá vàng sẽ chạm mốc 1.350 USD/ounce và có thể đạt mức cao nhất 1.456 USD/ounce, tăng khoảng 106 USD/ounce, tương ứng 8% so với hiện tại.

Tuy nhiên, theo Longforecast, nếu tính chung cả tháng, giá vàng thế giới sẽ đạt bình quân 1.331 USD/ounce, giảm 1,93%. Nếu may mắn, nhà đầu tư có thể bán được ở mức giá cao nhất 1.456 USD/ounce nhưng nếu kém may mắn, nhà đầu tư có thể lỗ ở mức giá thấp nhất 1.192 USD/ounce. Vì vậy, khả năng kiếm lời trên thị trường vàng là không dễ với nhà đầu tư.

Tương tự với kênh tiền gửi ngân hàng. Theo báo cáo của Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), lãi suất cho vay trong quý 2/2016 giảm nhẹ. Lãi suất sẽ được kiềm chế trong các tháng tiếp theo khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu cần kiểm soát lạm phát, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay. Lãi suất cho vay giảm đồng nghĩa với việc lãi suất tiết kiệm tại các ngân hàng khó có thể tăng.

Với kênh ngoại tệ, hiện tại, lãi suất huy động đồng USD đang là 0% nên nhiều người đã chuyển gửi tiết kiệm USD sang VND. Những người nắm giữ USD chỉ hy vọng kiếm được lợi nhuận từ mức tăng giá của USD.

Tuy nhiên, theo CIEM, thị trường ngoại hối ít gặp áp lực trong quý 2. Và trong các tháng tiếp theo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu quản lý hiệu quả thị trường ngoại tệ, vàng.

Kỳ vọng được đặt vào kênh chứng khoán và bất động sản. Trả lời phỏng vấn báo điện tử VTC News, ông Nguyễn Khắc Duẩn, Giám đốc công ty cổ phần tư vấn đầu tư SND cho biết hiện tại tính chu kỳ của kênh đầu tư chứng khoán đã khác ngày xưa. Rất khó để dự báo được thị trường chung.

Theo ông Duẩn, từ đầu năm tới giờ, diễn biến thị trường cho thấy đa số các dự báo đều không chính xác. Đa số các công ty chứng khoán đều đưa ra lời khuyên nên tạm rút lui nhưng chỉ số VN-Index lại tăng rất mạnh. Chứng khoán châu Á nằm trong Top 5 các thị trường tăng mạnh nhất Đông Nam Á.

Tới khi VN-Index đạt đỉnh, cả thị trường tin rằng VN-Index đang bước vào xu hướng tăng mới thì VN-Index lại giảm sâu. Vì vậy, dựa vào dự báo thị trường chung để đầu tư là điều không nên làm. Chiến lược đầu tư để có thể kiếm được lợi nhuận tốt chính là tìm kiếm các mã cụ thể.

“Ví dụ cổ phiếu PPC đã giảm nhiều trong thời gian qua vì công ty Nhiệt điện Phả Lại bị lỗ lớn do chênh lệch tỷ giá. Nhưng đây sẽ là cơ hội cho nhà đầu tư. Nếu Chính phủ Nhật có gói kích thích mới, đồng Yên giảm sẽ tạo lợi nhuận lớn cho PPC. Hiện tại. PPC chỉ chịu gánh nặng tỷ giá. Đây là cơ hội lớn” – Ông Duẩn phân tích.

Ông Duẩn còn cho biết thêm HAG của Hoàng Anh Gia Lai cũng là một cơ hội. Bây giờ dư luận đã quên chuyện bầu Đức có được “cứu” hay không. Mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã thăm Hoàng Anh Gia Lai ở Myanmar. Điều đó cho thấy mọi việc đang bình thường. Vì vậy, HAG có thể bật mạnh trong tháng 8 sau một thời gian giảm sâu.

Ngoài ra, một vài cổ phiếu nhỏ như OGC, EVE, PTL, MTM cũng có nhiều bứt phá sau thời gian dài giảm mạnh. Vì vậy, theo ông Duẩn, chiến lược đầu tư có thể mang nhiều lợi nhuận trên thị trường chứng khoán trong tháng 8 là chọn các cổ phiếu nhỏ đã giảm sâu.

Với thị trường bất động sản, ông Duẩn cho rằng đây không phải là nơi rót vốn lý tưởng cho nhà đầu tư. Theo ông Duẩn, bất động sản là thị trường quá lớn so với sự hiểu biết của nhà đầu tư. Cung quá lớn trong khi cầu còn hạn chế. Vì vậy, chỉ người có nhu cầu mua nhà để ở mới nên mua vào, còn nhà đầu tư ít có cơ hội kiếm lời nếu mua nhà thời điểm này.

(Theo VTC News)