1. Thanh toán hóa đơn muộn

Hãy nhớ rằng, đừng bao giờ chậm trễ khi thanh toán hóa đơn thẻ tín dụng. Hậu quả trước tiên của việc “phớt lờ” khi đến hạn thanh toán đó là phải chịu mức lãi suất cao, có thể lên đến 30%.

Trong trường hợp thanh toán muộn hơn 1 tháng, ngân hàng sẽ thông báo cho trung tâm tín dụng.

Khi các bên cho vay tiêu dùng khác nhận được thông tin này, bạn sẽ khó có thể làm thủ tục vay, còn nếu được vay cũng gặp phải những rắc rối và phải chịu mức lãi suất cao.

2. Sử dụng tối đa hạn mức

Sai lầm khi dùng thẻ tín dụng là giao dịch tối đa hạn mức, điều này sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

{keywords}
 

Thực hiện quá nhiều giao dịch với số tiền lớn đồng nghĩa với việc bạn phải vật lộn để duy trì cân bằng cho tài khoản tín dụng.

Lời khuyên dành cho bạn đó chính là không nên sử dụng hạn mức thẻ tín dụng trên 30%. Bởi với phần lớn các ngân hàng đều cho rằng tỷ lệ dùng tín dụng trên 30% là quá cao.

Đồng thời chính bạn đang bị mắc bẫy của ngân hàng, bởi khi sử dụng càng nhiều, bạn phải trả nhiều. Ngân hàng càng có lợi khi người dùng phải thanh toán số nợ “khổng lồ” hay mức lãi suất từ việc trả trễ. Và theo thời gian con số này sẽ tăng dần, nợ chồng nợ và lãi đẻ lãi.

Hãy thật tỉnh táo và trở thành người tiêu dùng thông minh để không bị mắc “bẫy” dưới bất cứ khuyến cáo nào từ phía cho vay.

3. Bỏ qua quy định khi dùng thẻ

Đôi khi vì không đủ kiên nhẫn cũng như “coi thường” cho rằng bản thân đã biết, nên không ít người sẵn sàng bỏ qua các quy định khi dùng thẻ tín dụng.

Chính các quy định này sẽ giúp bạn sử dụng tối đa lợi ích, tránh được những hậu quả xấu ảnh hưởng đến tài chính và đưa ra quyết định mua sắm thông minh hơn. Đặc biệt bạn nên quan tâm đến: mức lãi suất, các loại phí và chu kỳ thanh toán.

Chẳng hạn, nếu bỏ qua thông tin quy định về chu kỳ thanh toán. Thẻ tín dụng thông thường được sử dụng trong thời hạn 30 ngày và đến cuối kỳ bạn cần thực hiện thanh toán để trả nợ ngân hàng.

Nếu bạn không thể thanh toán hết số nợ, có thể thanh toán trước 10% hạn mức trước thời hạn thanh toán và ký nợ với số nợ còn lại vào tháng tiếp sau.

Đồng nghĩa rằng, bạn phải chịu mức lãi suất cho số nợ này. Mức lãi suất này tùy thuộc vào thời gian bạn hoàn tất việc thanh toán cũng như giá trị số nợ.

Như vậy, nếu không tìm hiểu kỹ về những thông tin này, có thể bạn sẽ trở thành con nợ “dai dẳng” của ngân hàng. Và sẽ gặp rắc rối trong cuộc sống cũng như việc quản lý tình hình tài chính cá nhân.

4. Sử dụng thẻ tín dụng để rút tiền mặt

Một trong những sai lầm khi dùng thẻ tín dụng khiến bạn gánh chịu lãi suất cao đó chính là dùng thẻ để rút tiền mặt.

Bạn nên nhớ vai trò chính khi dùng thẻ tín dụng là thanh toán chứ không phải rút tiền mặt. Đừng nhầm tưởng chúng như một chiếc thẻ ATM.

Khi sử dụng thẻ tín dụng để rút tiền mặt, bạn có thể phải chịu phí rút tiền. Mức phí này thường khá cao chiếm từ 3 – 4% giá trị số tiền bạn rút. Vì vậy, tuyệt đối không rút tiền mặt trong thẻ trừ trường hợp quá cần thiết.

5. Cho người quen mượn thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng khác với thẻ ATM, bạn không cần phải nhập thông tin mật khẩu khi thực hiện thanh toán. Do đó với những sơ suất nhỏ như cho người nhân, bạn bè mượn thẻ hay vô tình làm mất thẻ…cũng là nguyên nhân khiến bạn mất tiền oan.

{keywords}
 

Đây là một trong những sai lầm khi dùng thẻ tín dụng mà nhiều người mắc phải, nó sẽ tiết lộ thông tin cá nhân, gây mất an toàn khi giao dịch. Điều này cực kỳ nguy hại và bạn sẽ phải gặp những rắc rối mà không thể lường trước.

Chính vì thế, tuyệt đối không nên giao thẻ tín dụng cho người khác với bất cứ lý do nào.

6. Để lộ thông tin thẻ tín dụng

Theo thống kê hiện nay có tới khoảng 70% thông tin cá nhân thẻ tín dụng bị đánh cắp do sự lơ là của khách hàng, không bảo vệ thẻ khi giao dịch.

Đặc biệt nhiều người có thói quen đưa thẻ cho nhân viên cửa hàng quẹt thẻ. Chính sự vô tình này đã khiến kẻ gian có cơ hội nắm bắt được thông tin thẻ.

Chỉ cần mặt trước và mặt sau thẻ tín dụng, kẻ xấu có thể chụp lại là họ có đủ điều kiện tiến hành mua hàng trực tuyến. Do đó hãy giữ bí mật thông tin trên thẻ cũng như luôn giữ thẻ an toàn trong tầm mắt.

7. Mở quá nhiều thẻ tín dụng

Bạn có thể sở hữu đến hàng chục chiếc thẻ ATM của nhiều ngân hàng mà chẳng hề gặp rắc rối nào.

Tuy nhiên khi dùng thẻ tín dụng, việc mở quá nhiều sẽ gây cho bạn nhiều rắc rối về thủ tục cũng như đảm bảo an toàn thông tin. Đặc biệt mức phí thường niên của thẻ tín dụng thường khá cao, do đó bạn nên cân nhắc kỹ khi mở nhiều thẻ.

{keywords}
 

Theo chuyên gia trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, khuyến cáo mỗi người chỉ nên sử dụng tối đa 2 thẻ tín dụng.

Đặc biệt việc mở quá nhiều thẻ tín dụng cũng ảnh hưởng đến uy tín của bạn, vì hồ sơ thông tin cá nhân đều được ngân hàng lưu trữ lại. Và có thể sẽ gây bất lợi cho việc vay tiền tại các ngân hàng sau này.

8. Chi tiêu chỉ để nhận các phần thưởng

Nếu bạn sử dụng thẻ tín dụng vào những việc không cần thiết chỉ để kiếm được phần thưởng, nó có thể khiến bạn tốn kém. Phần thưởng là tuyệt vời, nhưng thay đổi thói quen tiêu dùng của bạn chỉ để có được vài thứ miễn phí sẽ không được xem như là có lợi. Nếu bạn vượt quá giới hạn và phá vỡ sự cân bằng tài chính của mình, bạn có thể sẽ mất tất cả những phần thưởng cho các khoản phí lãi.

9. Chi tiêu nhiều tiền hơn bạn thật sự có

Có thẻ tín dụng thường dẫn mọi người mắc phải sai lầm trong việc chi tiêu quá mức. Đó là một sai lầm khi chi tiêu thẻ tín dụng của bạn sát với giới hạn mà thẻ cho phép. Cũng giống như việc đóng một thẻ tín dụng, việc này sẽ ảnh hưởng tới điểm tín dụng của bạn.

10. Chỉ thanh toán số dư tối thiểu

Nếu bạn chỉ trả số dư tối thiểu mỗi tháng, có thể bạn sẽ phải trả thêm lãi suất nợ. Mặc dù việc đó có vẻ như là một giải pháp nhanh chóng để tiết kiệm tiền của bạn khi chỉ trả mức tối thiểu, nhưng trên thực tế bạn đang làm tăng thêm số tiền phải trả cho ngân hàng. Hãy tránh những lệ phí nộp muộn, và nếu có thể, hãy trả nhiều hơn mức tối thiểu.

{keywords}
 

11. Đóng thẻ tín dụng không thường xuyên sử dụng

Mặc dù bạn không bao giờ sử dụng, bạn không nhất thiết phải đóng thẻ đó lại. Bởi vì khi bạn đóng thẻ, nó sẽ ảnh hưởng đến lịch sử tín dụng của bạn, thường là tiêu cực.

Khi bạn giảm số tiền tín dụng có sẵn cho mình, bạn sẽ tăng tỷ lệ sử dụng tín dụng của bạn, điều này có thể làm ảnh hưởng tín dụng của bạn.

Thay vì đóng thẻ, hãy xem xét việc sử dụng nó thường xuyên và giữ cho tài khoản hoạt động. Đôi khi đóng thẻ có thể có ý nghĩa, khi bạn sẽ không phải mất một khoản phí hàng năm, nhưng bạn sẽ cần suy nghĩ kỹ trước khi đưa ra quyết định.

(Theo Nhịp Sống Việt - Tổ Quốc)