Lựa chọn công suất không phù hợp

 Sai lầm khi lắp điều hòa mà ai cũng dễ dàng mắc phải khiến máy chạy vài ngày là hỏng, hóa đơn tiền điện tăng vọt - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Để có vị trí lắp đặt điều hòa phù hợp, trước tiên phải biết chính xác diện tích hoặc cụ thể hơn là thể tích phòng của gia đình. Theo đó, căn phòng có diện tích dưới 15m2 nên lựa chọn những chiếc điều hòa có công suất 9.000 BTU, diện tích từ 15m2 – 20m2 điều hòa nên có công suất 12.000 BTU, diện tích 20m2 – 30m2 điều hòa cần có công suất 18.000 BTU và diện tích 30m2 – 40m2 thì chọn mua những chiếc điều hòa có công suất 24.000 BTU.

Việc kỹ càng trong khâu lựa chọn điều hòa sẽ giúp tiết kiệm khá nhiều tiền điện hàng tháng cho gia đình bạn.

Lắp đặt điều hòa ở góc tường

 Sai lầm khi lắp điều hòa mà ai cũng dễ dàng mắc phải khiến máy chạy vài ngày là hỏng, hóa đơn tiền điện tăng vọt - Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

Nhiều người cho rằng lắp điều hòa ở góc tường sẽ giúp nhanh chóng giảm nhiệt và tạo không khí thoáng mát cho căn phòng. Tuy nhiên, đây là cách làm hoàn toàn sai lầm. Nhiều chuyên gia cho biết, lắp điều hòa ở góc tường nóng sẽ khiến điều hòa vận hành quá tải, chạy tốn điện hơn bình thường.

Do đó, người dùng nên lắp máy ở những nơi có vị trí mát mẻ, thoáng đãng và nằm ở trung tâm căn phòng. Có thế, nhiệt độ trong phòng mới có thể giảm nhanh, sau đó từ từ làm mát ở các khu vực tụ nhiều hơi nóng như bề mặt tường, góc nhà.

Lắp điều hòa ở phần mặt tường thường xuyên có nắng chiếu

 Sai lầm khi lắp điều hòa mà ai cũng dễ dàng mắc phải khiến máy chạy vài ngày là hỏng, hóa đơn tiền điện tăng vọt - Ảnh 3.

Ảnh minh họa.

Không ít gia đình chỉ chú trọng tới vị trí lắp đặt máy lạnh mà không để ý đến chỗ đặt cục nóng điều hòa. Theo chuyên gia, lắp đặt giàn nóng điều hòa tại đúng hướng nắng là nguyên nhân hàng đầu rút ngắn tuổi thọ điều hòa và khiến hóa đơn tiền điện tăng theo cấp số nhân.

Lý do là bởi máy điều hòa sẽ làm việc quá tải khi phải tản nhiệt chiếc tường nóng trước rồi mới tới quá trình làm mát không khí trong phòng. Vì thế, bạn nên lắp điều hòa ở vị trí râm mát, nơi ít tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Lắp điều hòa chung cho cả 2 phòng

 Sai lầm khi lắp điều hòa mà ai cũng dễ dàng mắc phải khiến máy chạy vài ngày là hỏng, hóa đơn tiền điện tăng vọt - Ảnh 4.

Ảnh minh họa.

Nhiều người cho rằn 2 phòng diện tích nhỏ nếu lắp một điều hòa chung và đặt ở giữa thì sẽ tiết kiệm được tiền mua máy điều hòa, công lắp đặt hay tiền điện. Tuy nhiên, dùng 1 điều hòa chung cho 2 phòng thì quá trình làm mát sẽ chậm hơn, tiêu tốn nhiều tiền điện hơn.

Nguyên nhân là do các cục lạnh của điều hòa thường có dạng cánh quạt để thổi luồng không khí mát từ dàn lạnh ra bên ngoài. Khi lắp điều hòa chia đôi 2 phòng, phần gió từ cánh quạt sẽ bị cản khá nhiều bởi bức tường ngăn cách, dẫn đến lãng phí luồng gió lạnh.

Kích thước ống đồng không phù hợp

 Sai lầm khi lắp điều hòa mà ai cũng dễ dàng mắc phải khiến máy chạy vài ngày là hỏng, hóa đơn tiền điện tăng vọt - Ảnh 5.

Ảnh minh họa.

Ống đồng cho điều hòa phải tương ứng với công suất thì mới đạt hiệu quả cao. Ví dụ, với máy 1 HP (9000 BTU) dùng ống đồng có đường kính ngoài 10 mm; máy 1.5 HP (12000 BTU) dùng ống 10 mm hoặc 12 mm; máy 2 HP (18000 BTU) dùng ống 12 mm;…Tương tự như phần kích thước, độ dài ống đồng nối giữa dàn nóng và dàn lạnh cũng phải tuân theo các yêu cầu lắp đặt do hãng sản xuất quy định.

Nếu lắp ống đồng quá ngắn, sẽ xảy ra hiện tượng dung môi/gas không kịp hồi về máy nén hết và bị tắc nghẽn, gây hư hỏng nghiêm trọng. Nếu lắp ống đồng quá dài sẽ khiến cho máy làm lạnh chậm.

Vị trí đường thoát nước

 Sai lầm khi lắp điều hòa mà ai cũng dễ dàng mắc phải khiến máy chạy vài ngày là hỏng, hóa đơn tiền điện tăng vọt - Ảnh 6.

Ảnh minh họa.

Việc thoát nước cho máy điều hòa sẽ ảnh hưởng tới hiệu suất và tuổi thọ của máy. Bởi trong quá trình hoạt động lượng nước thải trung bình từ 6 -12 lít/ngày đêm, tùy thuộc từng dòng và công suất máy.

Do đó, khi lắp đặt đường ống thoát nước người dùng cần tránh đi đường ống quá dài hoặc gấp khúc; phải có độ nghiêng đảm bảo nước có thể thoát ra từ dàn lạnh nhanh, hiệu quả.

Với đường ống đặt ngầm trong tường cần bọc lớp bảo ôn bởi nước lạnh có thể gây ảnh hưởng tới kết cấu tường, dễ gây mốc hoặc nứt.

Lắp điều hòa quá cũ

 Sai lầm khi lắp điều hòa mà ai cũng dễ dàng mắc phải khiến máy chạy vài ngày là hỏng, hóa đơn tiền điện tăng vọt - Ảnh 7.

Nhiều gia đình muốn tiết kiệm chi phí nên đã quyết định mua điều hòa cũ. Tuy nhiên, họ lại không biết điều hòa cũ tốn điện năng hơn rất nhiều. Nguyên nhân là vì điều hòa cũ thường có hiệu suất làm lạnh không cao do động cơ đã yếu đi sau một thời gian dài sử dụng. Để tạo được độ mát như mong muốn, điều hòa cần phải làm việc nhiều hơn, kéo theo đó hóa đơn tiền điện cũng tăng cao.

Lắp cục nóng và cục lạnh quá gần nhau

Nhiều gia đình vì muốn tiết kiệm dây nối nên đã lắp đặt cụ nóng và cục lạnh quá gần nhau. Việc này là hoàn toàn sai với thiết kế, bởi vì cục nóng và cục lạnh là 2 bộ phận mang 2 chế độ hoạt động khác nhau. Theo đó, cục lạnh chứa một hệ thống ống tuần hoàn nối với cục nóng để làm bay hơi một loại chất lỏng là gas lạnh. Từ đó, cục lạnh sẽ thổi ra khí lạnh làm mát phòng. Ngược lại, cục nóng nhận hơi nóng từ trong phòng hút và đẩy ra ngoài. Vì thế theo thiết kế cục nóng cần được bố trí ngoài trời để thổi hết hơi nóng ra môi trường.

(Theo Nhịp Sống Kinh Tế)

Bỏ 3 triệu mua điều hòa cũ, bực mình vì cả nhà suốt ngày cãi nhau

Bỏ 3 triệu mua điều hòa cũ, bực mình vì cả nhà suốt ngày cãi nhau

Nhiều người chọn mua điều hòa cũ nhằm tiết kiệm chi phí. Nhưng theo các chuyên gia, khách hàng cần cân nhắc những ưu, nhược điểm của điều hòa cũ trước khi quyết định mua.